Trường mầm non phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ

Ngày 14-8, S GD-ĐT TP đã t chc Hi ngh Tng kết năm hc 2018-2019 và Trin khai nhim v năm hc 2019-2020 giáo dc mm non (GDMN). Theo đó mt trong nhng nhim v xuyên sut ca các trưng MN là phi đm bo tr đưc an toàn tuyt đi và vui v khi đi hc…

Bà Nguyn Th Hiếu và bà Bùi Th Dim Thu - Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM trao tng giy khen cho các tp th

Theo báo cáo, năm học 2018-2019, toàn TP có 1.326 trường MN (công lập là 467 trường; dân lập tư thục 859 trường), tăng 75 trường so với năm học 2017-2018 với 387.681 trẻ. Trong năm TP có thêm 14 trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 444 trường được đánh giá ngoài.

Bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP - cho hay, nhiều đơn vị trường học đã có những sáng kiến, cách làm hay để xây dựng trường học thông minh, trường học xanh; các phòng GD-ĐT quận, huyện tăng cường hậu kiểm sau cấp phép các cơ sở GDMN, đẩy mạnh công tác xã hội hóa GD…

Tuy nhiên, GDMN TP cũng tồn tại những hạn chế: sĩ số HS/lớp đông dẫn đến tỷ lệ trường MN đạt chuẩn quốc gia chưa cao (hiện chỉ đạt 12%); chưa đảm bảo tỷ lệ giáo viên/trẻ ở các lớp nhà trẻ, lớp 3, 4 tuổi, nhất là tại các cơ sở MN ngoài công lập. Giáo viên ở các cơ sở GDMN ngoài công lập không ổn định nên gây khó khăn trong công tác GD.

Để khắc phục những tồn tại này, theo bà Điệp, thời gian tới, ngành GD-ĐT TP sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng thêm trường, lớp, đặc biệt tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu dân cư lao động, tái định cư. Đồng thời sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT có những văn bản phù hợp, tạo điều kiện cho các cơ sở GDMN ngoài công lập phát triển. Tăng cường liên kết với các trường sư phạm trên địa bàn TP mở thêm lớp đào tạo giáo viên MN với hình thức đào tạo theo địa chỉ, đáp ứng nhu cầu giáo viên còn thiếu tại các quận, huyện.

Cũng theo bà Điệp, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2019-2020 của GDMN là vẫn phải đảm bảo chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho trẻ, triển khai GD giới tính cho trẻ từ 3-5 tuổi; Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường và tỷ lệ trẻ học bán trú, đặc biệt là trẻ 5 tuổi; Tiếp tục duy trì và xây dựng trường MN theo xu thế hội nhập; Tăng cường quản lý các cơ sở GDMN, nhất là cơ sở GDMN ngoài công lập, có yếu tố nước ngoài; Xây dựng tài liệu quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo…

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD-ĐT - cho rằng, TP.HCM đã cụ thể rất chi tiết những chỉ đạo của Bộ GD-ĐT triển khai trong năm học tới ở bậc GDMN, phù hợp với đặc thù TP.HCM và xứng danh là đơn vị đầu tàu của GDMN trên cả nước.

Bà Hiếu cũng đặc biệt đánh giá cao những kết quả mà TP đạt được trong năm học 2018-2019, TP đã mạnh dạn với nhiều điểm sáng như đi đầu trong đổi mới công tác quản trị các cơ sở GD, tập huấn cho đội ngũ quản lý, giáo viên, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài; TP dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ phát triển GDMN ngoài công lập, song song với quản lý cơ sở GDMN trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức quản lý các chương trình, đổi mới môi trường trong trường học hướng tới trường học hạnh phúc, nâng cao GD kỹ năng cần thiết cho trẻ…

Trong năm học 2019-2020, bà Hiếu cho rằng, TP cần tập trung rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở GDMN để vừa đảm bảo tinh giảm mà tạo điều kiện để mọi trẻ được đến trường; TP nên chủ động trong việc xây dựng mạng lưới GDMN tại các khu chế xuất; nâng cao hơn nữa năng lực quản trị trong các cơ sở GDMN, nhất là vấn đề dân chủ; đẩy mạnh bữa ăn an toàn cho trẻ.

Quan trọng nhất, theo bà Hiếu, các trường cần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Trẻ đến trường chưa cần biết học được gì nhưng trước hết phải tìm thấy sự vui vẻ, hòa nhập, cảm thấy yêu thích được đến trường.

“Trong mục tiêu hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc GDMN là trẻ phải thấy hào hứng, phấn chấn khi đến trường. Đây không phải là điều lớn lao mà xuất phát ngay từ chính ứng xử của giáo viên với trẻ. Muốn vậy, từ phía hiệu trưởng phải tạo được môi trường cho giáo viên, tạo cho giáo viên tâm thế thoải mái, dân chủ, nhất là tại các cơ sở MN tư thục, nhóm trẻ độc lập”, bà Hiếu chỉ đạo.

Bài, ảnh: Lan Đ

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú của các gian tư vấn tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 dành cho thí sinh.
Nằm trong chuỗi Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 do tạp chí Giáo dục TP.HCM kết hợp với Sở GD – ĐT và Đài Phát thanh - truyền hình..
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh sự ra đời Câu lạc bộ (CLB) là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với giáo dục đại học Việt Nam.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng DN kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (TVDH) lớn nhất cả nước. Để các DN hoạt động lành mạnh và phát triển bền vững, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp; đồng thời lắng nghe ý kiến từ cơ sở.
Phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 15/12, trường đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm trực tuyến lần thứ 8, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tầm nhìn 2045.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề