TRẮC NGHIỆM NGÀNH NGHỀ
Nhằm giúp các bạn học sinh THPT lựa chọn ngành học phù hợp với tính cách năng lực bản thân, xin giới thiệu tới các bạn cấu trúc lý thuyết của bộ công cụ trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của Tiến sĩ Tâm lý người Mỹ John L. Holland (1919-2008). Bộ công cụ này được xây dựng trên cơ sở lý thuyết do chính ông dày công tìm hiểu.
Khi được hỏi về việc chọn ngành, chọn trường trong kỳ tuyển sinh, Có bạn nói: “Em xin xét vào ĐH Kinh tế, ĐH Bách khoa vì gần hết lớp của em xét vào đó, em không xét trường đó mà xét trường khác thì buồn lắm”. Có bạn lại nói “ bố mẹ em bắt em học trường y nên em phải chọn xét vào trường y... Có đến 1.001 cách chọn ngành, trường.
Vì sao Bill Gates trở thành ông chủ của tập đoàn Microsoft khổng lồ mà không phải là một kiến trúc sư hay một nhà giáo? Vì sao Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ đàn dương cầm nổi tiếng mà không phải là một doanh nhân? Vì sao Ernest Hemingway là nhà văn với những kiệt tác bất hủ mà không phải là một nhà khoa học? Hẳn bạn sẽ trả lời ngay “Vì họ có tài năng thiên bẩm trong những lĩnh vực này.”
Chính xác như thế. Thế nhưng, bạn có biết chính tính cách, sở thích của bản thân là một trong những yếu tố quan trọng quyết định nghề nghiệp phù hợp của mỗi con người?
Trắc nghiệm Holland có thể giúp bạn không chỉ chú ý hơn đến các đặc điểm tính cách và môi trường làm việc tương ứng mà còn có thể liệt kê một loạt các nghề nghiệp mà trước đây bạn có thể chưa nghĩ đến. Hơn nữa, trắc nghiệm này cũng có thể giúp bạn xác định một số đặc điểm phẩm chất còn tiềm ẩn mà bạn chưa khám phá ra.
Bạn có muốn biết mình thuộc típ người nào và nghề nghiệp nào phù hợp với bạn nhất không? Mời bạn tham gia bài trắc nghiệm sau:
LÀM TRẮC NGHIỆM
Bạn hãy trả lời đầy đủ các đề mục trong 6 phiếu A, B, C, D, E, F bên dưới, đánh dấu vào các mức độ 1, 2, 3, 4, 5 tương ứng với mức độ phù hợp đối với bản thân. Theo đó:
Mức độ 1: Rất thấp
Mức độ 2: Thấp
Mức độ 3: Vừa
Mức độ 4: Cao
Mức độ 5: Rất cao
Hãy cân nhắc thật kỹ và trả lời trung thực từng câu hỏi bằng cách chọn một câu trả lời duy nhất mô tả đúng nhất về bạn. Hãy trả lời như chính con người thật của bạn chứ đừng bao giờ chọn câu trả lời vì bạn muốn mình phải như vậy.
Chính việc trả lời trung thực sẽ đem lại kết quả chính xác, giúp bạn tìm ra đúng thiên hướng sở thích, nghề nghiệp của mình, từ đó chọn được nghề phù hợp nhất.
| Phiếu A: (R, Realistic, thực tế) |
Phiếu A (R, Realistic, thực tế) | Mức độ phù hợp |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Điểm |
1. Có tính tự lập |
1. Có tính tự lập | | | | | | |
2. Có đầu óc suy nghĩ thực tế |
2. Có đầu óc suy nghĩ thực tế | | | | | | |
3. Dễ thích nghi với môi trường mới |
3. Dễ thích nghi với môi trường mới | | | | | | |
4. Có khả năng điều khiển các máy móc, thiết bị |
4. Có khả năng điều khiển các máy móc, thiết bị | | | | | | |
5. Làm tốt các công việc thủ công như gấp giấy, cắt dán, đan, móc |
5. Làm tốt các công việc thủ công như gấp giấy, cắt dán, đan, móc | | | | | | |
6. Thích tiếp xúc với thiên nhiên, động - thực vật |
6. Thích tiếp xúc với thiên nhiên, động - thực vật | | | | | | |
7. Thích làm công việc mang tính thực hành, tay chân |
7. Thích làm công việc mang tính thực hành, tay chân | | | | | | |
8. Thích làm những công việc mang lại kết quả thực tế |
8. Thích làm những công việc mang lại kết quả thực tế | | | | | | |
9. Thích làm việc ngoài trời hơn là trong văn phòng |
9. Thích làm việc ngoài trời hơn là trong văn phòng | | | | | | |
| Tổng điểm | |
| Phiếu B: (I - Investigative, nghiên cứu) |
Phiếu B (I - Investigative, nghiên cứu) | Mức độ phù hợp |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Điểm |
1. Thích tìm hiểu, khám phá những vấn đề mới |
1. Thích tìm hiểu, khám phá những vấn đề mới | | | | | | |
2. Có khả năng phân tích vấn đề |
2. Có khả năng phân tích vấn đề | | | | | | |
3. Có tư duy logic, suy nghĩ mạch lạc, chặt chẽ |
3. Có tư duy logic, suy nghĩ mạch lạc, chặt chẽ | | | | | | |
4. Thích quan sát, nghiên cứu |
4. Thích quan sát, nghiên cứu | | | | | | |
5. Có khả năng tổng hợp, khái quát, suy đoán |
5. Có khả năng tổng hợp, khái quát, suy đoán | | | | | | |
6. Thích hoạt động điều tra, phân loại, kiểm tra, đánh giá |
6. Thích hoạt động điều tra, phân loại, kiểm tra, đánh giá | | | | | | |
7. Biết tự tổ chức, sắp xếp công việc |
7. Biết tự tổ chức, sắp xếp công việc | | | | | | |
8. Thích thử thách, khó khăn |
8. Thích thử thách, khó khăn | | | | | | |
9. Có khả năng giải quyết vấn đề |
9. Có khả năng giải quyết vấn đề | | | | | | |
| Tổng điểm | |
| Phiếu C: (A - Artistic, nghệ sĩ, nghệ thuật, thẩm mỹ) |
Phiếu C (A - Artistic, nghệ sĩ, nghệ thuật, thẩm mỹ) | Mức độ phù hợp |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Điểm |
1. Dễ xúc động |
1. Dễ xúc động | | | | | | |
2. Giàu trí tưởng tượng |
2. Giàu trí tưởng tượng | | | | | | |
3. Thích tự do, không theo khuôn mẫu |
3. Thích tự do, không theo khuôn mẫu | | | | | | |
4. Giỏi thuyết trình, diễn xuất |
4. Giỏi thuyết trình, diễn xuất | | | | | | |
5. Thích chụp ảnh, vẽ, trang trí, điêu khắc |
5. Thích chụp ảnh, vẽ, trang trí, điêu khắc | | | | | | |
6. Có năng khiếu âm nhạc |
6. Có năng khiếu âm nhạc | | | | | | |
7. Có khả năng viết, trình bày ý tưởng |
7. Có khả năng viết, trình bày ý tưởng | | | | | | |
8. Thích sự mới mẻ, những công việc sáng tạo |
8. Thích sự mới mẻ, những công việc sáng tạo | | | | | | |
9. Thoải mái biểu lộ những ý thích riêng |
9. Thoải mái biểu lộ những ý thích riêng | | | | | | |
| Tổng điểm | |
| Phiếu D: (S - Social, tính xã hội) |
Phiếu D (S - Social, tính xã hội) | Mức độ phù hợp |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Điểm |
1. Thân thiện hay giúp đỡ người khác |
1. Thân thiện hay giúp đỡ người khác | | | | | | |
2. Thích gặp gỡ, làm việc với nhiều người |
2. Thích gặp gỡ, làm việc với nhiều người | | | | | | |
3. Lịch thiệp, tử tế |
3. Lịch thiệp, tử tế | | | | | | |
4. Thích khuyên bảo, giảng giải cho người khác |
4. Thích khuyên bảo, giảng giải cho người khác | | | | | | |
5. Biết lắng nghe, chia sẻ |
5. Biết lắng nghe, chia sẻ | | | | | | |
6. Thích các công việc chăm sóc sức khỏe |
6. Thích các công việc chăm sóc sức khỏe | | | | | | |
7. Thích hoạt động công tác xã hội, phục vụ cộng đồng |
7. Thích hoạt động công tác xã hội, phục vụ cộng đồng | | | | | | |
8. Mong muốn được đóng góp để xã hội tốt đẹp hơn |
8. Mong muốn được đóng góp để xã hội tốt đẹp hơn | | | | | | |
9. Có khả năng hòa giải, giải quyết mâu thuẫn |
9. Có khả năng hòa giải, giải quyết mâu thuẫn | | | | | | |
| Tổng điểm | |
| Phiếu E: (E - Enterprise, kinh doanh, dám nghĩ dám làm) |
Phiếu E (E - Enterprise, kinh doanh, dám nghĩ dám làm) | Mức độ phù hợp |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Điểm |
1. Thích phiêu lưu |
1. Thích phiêu lưu | | | | | | |
2. Có tính quyết đoán |
2. Có tính quyết đoán | | | | | | |
3. Năng động |
3. Năng động | | | | | | |
4. Có khả năng diễn đạt, tranh luận, thuyết phục |
4. Có khả năng diễn đạt, tranh luận, thuyết phục | | | | | | |
5. Thích làm quản lý, chỉ đạo, nhận xét, đánh giá |
5. Thích làm quản lý, chỉ đạo, nhận xét, đánh giá | | | | | | |
6. Thường đặt ra mục tiêu, kế hoạch trong cuộc sống |
6. Thường đặt ra mục tiêu, kế hoạch trong cuộc sống | | | | | | |
7. Biết tự tổ chức, sắp xếp công việc |
7. Biết tự tổ chức, sắp xếp công việc | | | | | | |
8. Thích cạnh tranh đễ vượt qua người khác |
8. Thích cạnh tranh đễ vượt qua người khác | | | | | | |
9. Muốn được mọi người kính trọng, vị nể |
9. Muốn được mọi người kính trọng, vị nể | | | | | | |
| Tổng điểm | |
| Phiếu F: (C - Conventional, công chức) |
Phiếu F (C - Conventional, công chức) | Mức độ phù hợp |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Điểm |
1. Có đầu óc tổ chức, sắp xếp, ngăn nắp |
1. Có đầu óc tổ chức, sắp xếp, ngăn nắp | | | | | | |
2. Cẩn thận, tỉ mỉ |
2. Cẩn thận, tỉ mỉ | | | | | | |
3. Chu đáo, chính xác, đáng tin cậy |
3. Chu đáo, chính xác, đáng tin cậy | | | | | | |
4. Có khả năng tính toán, so sánh, ghi chép số liệu |
4. Có khả năng tính toán, so sánh, ghi chép số liệu | | | | | | |
5. Thích công việc lưu trữ, phân loại, cập nhật thông tin |
5. Thích công việc lưu trữ, phân loại, cập nhật thông tin | | | | | | |
6. Thường dự kiến về chi tiêu, ngân sách |
6. Thường dự kiến về chi tiêu, ngân sách | | | | | | |
7. Thích làm việc có nhiệm vụ, mục tiêu rõ ràng |
7. Thích làm việc có nhiệm vụ, mục tiêu rõ ràng | | | | | | |
8. Có khả năng lên kế hoạch, điều phối công việc |
8. Có khả năng lên kế hoạch, điều phối công việc | | | | | | |
9. Thích làm việc với con số, theo hướng dẫn, quy trình |
9. Thích làm việc với con số, theo hướng dẫn, quy trình | | | | | | |
| Tổng điểm | |