Tai nạn học sinh: Bài học xương máu của ngành GD

Ngày 10-8, V Giáo dc (GD) Trung hc, B GD-ĐT đã t chc Hi ngh tng kết năm hc 2018-2019, trin khai nhim v năm hc mi.

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ GD Trung học Vũ Đình Chuẩn cho biết, năm học 2018-2019, toàn quốc có 13.348 trường THCS với 170.367 lớp/5.949.406 học sinh (HS); 3.356 trường THPT với 70.951  lớp/ 2.655.221 HS. Nhìn chung, mạng lưới trường lớp GD trung học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân và yêu cầu phổ cập GD THCS. Chất lượng GD mũi nhọn và đại trà được nâng lên.

Chương trình SGK mới được triển khai tích cực. Triển khai hiệu quả quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong GDPT giai đoạn 2018-2025”. Chất lượng đội ngũ GV và CBQL GD trung học được nâng lên và chuẩn hóa; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV, CBQL đáp ứng chương trình GDPT mới được thực hiện tích cực.

Tuy nhiên, tình hình phát triển quy mô trường lớp còn nhiều tồn tại như quy hoạch mạng lưới cơ sở GD ở một số địa phương chưa hợp lý; một số nơi thiếu đất cho xây trường học, đặc biệt là ở các TP lớn; Một số địa phương dồn các điểm trường, sáp nhập trường không đúng quy định, phá vỡ quy mô trường, lớp. Sau khi sắp xếp, quy hoạch lại các điểm trường, tại một số địa bàn dân cư phân tán, giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi học của HS; một số trường đang gặp nhiều khó khăn do việc giải quyết chế độ, chính sách liên quan bảo hiểm, tiền lương, phụ cấp cho CBQL, đội ngũ nhân viên văn phòng, kế toán dôi dư khó đảm bảo duy trì chất lượng dạy - học…

Công tác GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS ở một số địa phương, cơ sở GD chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn một số HS vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống; công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc quản lý GD HS ở một số nơi chưa tốt. Việc dạy học thêm sai quy định và lạm thu ở một số nơi vẫn chưa được giải quyết triệt để...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ - cho rằng, năm học vừa qua, ngành GD đã đạt được những thành tựu đáng kể. HS tham gia trong các đội tuyển đạt giải cao nhiều hơn so với năm trước. Tuy nhiên GD trung học còn một số khó khăn từ quy hoạch mạng lưới trường lớp, CSVC, đội ngũ GV, cơ cấu không đồng bộ, cơ chế quản lý còn bất cập. Thông tư hướng dẫn về định biên còn có một số khó khăn. Một số vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo, tai nạn thương tích, các vấn đề xã hội đang quan tâm, kể cả vụ việc đáng tiếc ở trường Gateway… 

Thứ trưởng cho rằng, những vụ việc đáng tiếc xảy ra đối với ngành trong năm học qua là bài học xương máu để chúng ta làm tốt hơn trong thời gian tới.

Thời gian tới cần đặc biệt quan tâm đến việc dồn điểm trường, tinh giản biên chế bộ máy.

Thứ trưởng lưu ý, cần chú ý nâng cao chất lượng GD, đổi mới GD triển khai STEM, các mô hình đổi mới… Cần chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng chương trình tài liệu địa phương. Đặc biệt, cần chuẩn bị tốt đội ngũ. Bởi người làm nên chất lượng và tạo ra chất lượng chính là GV…

Vĩnh Yên

 

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú của các gian tư vấn tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 dành cho thí sinh.
Nằm trong chuỗi Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 do tạp chí Giáo dục TP.HCM kết hợp với Sở GD – ĐT và Đài Phát thanh - truyền hình..
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh sự ra đời Câu lạc bộ (CLB) là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với giáo dục đại học Việt Nam.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng DN kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (TVDH) lớn nhất cả nước. Để các DN hoạt động lành mạnh và phát triển bền vững, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp; đồng thời lắng nghe ý kiến từ cơ sở.
Phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 15/12, trường đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm trực tuyến lần thứ 8, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tầm nhìn 2045.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề