Không chấp nhận GV có hành vi phản GD

“Khi đã GD đo đc, li sng cho HS thì giáo viên (GV) phi mu mc, không th pht HS kiu phn khoa hc. Mc dù chúng ta đang thiếu GV nhưng không chp nhn GV có hành vi phn GD, vi phm đo đc nhà giáo”, ông Nguyn Văn Hiếu - Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM nhn mnh ti Hi ngh tng kết năm hc 2018-2019, phương hưng nhim v năm hc 2019-2020 cp tiu hc do S GD-ĐT TP va t chc.

GV cn to điu kin đ HS phát trin toàn din năng lc, phm cht

Theo đó, ông Hiếu yêu cầu trong sinh hoạt đầu năm học phải nói ngay vấn đề đạo đức nhà giáo, dứt khoát không để xảy ra tình trạng GV phạt HS không đúng mực như năm học trước. Nếu GV dạy chưa giỏi thì có thể tập huấn nhưng nếu vi phạm đạo đức nhà giáo thì phải xử lý. HS đến trường mỗi ngày là một niềm vui thôi chưa đủ mà phải có cả GV, tránh trường hợp mang chuyện cá nhân lên lớp, vào tiết dạy, ảnh hưởng đến người học.

Năm học 2019-2020 là năm nền tảng bước vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, ông Hiếu yêu cầu GD tiểu học phải thay đổi. Phải làm cho được quá trình dạy học từ chủ yếu cung cấp kiến thức sang rèn luyện, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, HS.

“Chúng ta nói nội dung này thì dễ nhưng làm như thế nào thì lại là vấn đề hết sức công phu, phải nghiên cứu nhiều. Tất cả các trường tiểu học phải xây dựng kế hoạch từng GV, từng khối lớp thông qua đội ngũ GV có kinh nghiệm và phải được sự thống nhất của GV trong từng khối. Phòng GD tiểu học phải có văn bản nhắc lại để các trường cùng làm”, ông Hiếu yêu cầu. Đồng thời yêu cầu GD tiểu học có những định hướng mới, kế hoạch chiến lược 2020-2025, tầm nhìn đến 2030 với những mục tiêu rõ ràng. Kế hoạch xây dựng từ cơ sở lên, dựa trên thế mạnh của nhà trường, mong muốn của phụ huynh HS với chuẩn đầu ra thế hệ HS mà chúng ta mong đợi.

Liên quan đến chương trình GDPT 2018, ông Hiếu chỉ đạo phòng GD-ĐT các quận, huyện tham mưu UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch dựa trên Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành chương trình GDPT. Đặc biệt ngay từ năm học này, những GV chuẩn bị dạy lớp 1 ở năm học sau phải nắm được tổng thể chương trình GDPT mới, chương trình lớp 1 để biết được hướng đi như thế nào. Khi chuyển tải nội dung Thông tư 32, hiệu trưởng các trường phải là người đọc trước, từ đó định hướng, phân công GV chuẩn bị cho dạy lớp 1 năm học sau thực hiện.

Cũng theo ông Hiếu, phải nhanh chóng tính toán kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GV dạy môn chung vì theo lộ trình từ nay đến tháng 12-2019 không còn dài. GD tiểu học cũng phải có giải pháp tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm đảm bảo số trường xây mới đạt được 300 phòng học/10 ngàn dân độ tuổi đi học (3-18 tuổi) trong năm 2020.

Ngoài những nội dung trên, ông Hiếu còn chỉ đạo, không chủ quan công tác an toàn trường học, đảm bảo mọi lúc mọi nơi, kể cả vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại hội nghị, báo cáo kết quả năm học 2018-2019, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó Trưởng phòng GD tiểu học, Sở GD-ĐT TP - cho biết, năm học 2018-2019, TP có 530 trường tiểu học công lập và ngoài công lập với 15.986 lớp, 641.224 HS, 31.248 GV. Tỉ lệ hoàn thành chương trình lớp học 99,12%; trên 99,2% HS được đánh giá đạt các tiêu chí về phẩm chất, năng lực; 70,8% HS được khen thưởng. Toàn TP có 62,96% HS được học tin học; 94,9% HS được học môn tiếng Anh ở cả 5 khối lớp. Đến nay có 64 trường đạt chuẩn quốc gia, 12 trường thực hiện mô hình tiên tiến, hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế…

Bài, ảnh: Nguyn Trinh

 

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú của các gian tư vấn tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 dành cho thí sinh.
Nằm trong chuỗi Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 do tạp chí Giáo dục TP.HCM kết hợp với Sở GD – ĐT và Đài Phát thanh - truyền hình..
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh sự ra đời Câu lạc bộ (CLB) là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với giáo dục đại học Việt Nam.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng DN kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (TVDH) lớn nhất cả nước. Để các DN hoạt động lành mạnh và phát triển bền vững, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp; đồng thời lắng nghe ý kiến từ cơ sở.
Phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 15/12, trường đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm trực tuyến lần thứ 8, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tầm nhìn 2045.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề