Giáo dục TP.HCM: Phải đi đầu trong đào tạo đội ngũ đạt trình độ quốc tế

“TP.HCM mun đi đu cc trong năng sut lao đng thì không còn con đưng nào khác là giáo dc (GD) phi đi đu trong đào to đi ngũ đt trình đ quc tế vi tng bưc GD ph thông, GD ngh nghip. Yêu cu này đt ra và cũng là s mnh ca GD TP trong nhng năm ti”, Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Thin Nhân nhn mnh ti Hi ngh Tng kết năm hc 2018-2019 và trin khai nhim v năm hc 2019-2020, do S GD-ĐT TP.HCM t chc ngày 13-8.

Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Thin Nhân chúc mng ngành GD-ĐT TP nhn Bng khen ca B GD-ĐT dành cho đơn v xut sc toàn din và nhn C thi đua ca Công đoàn ngành GD Vit Nam

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP.HCM là địa phương đông dân nhất cả nước, năng suất lao động gấp 2,95 lần cả nước, để giữ được năng suất này, thậm chí tăng thêm thì hoàn toàn không dễ. Trong bối cảnh hội nhập có nhiều việc phải làm nhưng việc hàng đầu là GD chất lượng cao. GD TP phải hướng đến chất lượng quốc tế thì mới vượt trội về năng suất, thu hút đầu tư và áp dụng công nghệ cao.

Theo ông Nhân, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, GD TP cần đẩy mạnh hơn nữa “học tập suốt đời thông minh”. Xem xét làm chương trình tự học cho HS cuối cấp lớp 5, 9, 12 với các nội dung để trong quá trình học tập, các em muốn học thêm thì có thể tham gia học tập. Nên phát động phong trào thi đua “TP tự xây dựng cơ sở dữ liệu cho học tập suốt đời thông minh” từ kinh nghiệm quốc tế, tạo điều kiện cho những người học giỏi hơn hoặc cần chỗ học thêm tham gia học tập. Để thích ứng với sự thay đổi của cơ cấu ngành nghề thì quan trọng nhất là tinh thần tự học, TP nên quan tâm, phấn đấu là địa phương đầu tiên trở thành TP học tập. Đồng thời, ngành GD phải xác định sứ mệnh là GD HS học để làm công dân tốt; làm người con hiếu thảo, có trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc; có nghề nghiệp hiệu quả; đóng góp cho quê hương. Với vai trò của thầy, cô phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Vai trò của Nhà nước là quản lý, nhà trường tự chủ, HS tham gia đào tạo. Như vậy “HS là chủ thể tham gia quá trình quản lý một cách phù hợp và phải có giám sát xã hội phù hợp”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhiệm vụ quan trọng nữa ông Nhân yêu cầu ngành GD TP  thực hiện trong năm học mới là hoàn thiện cơ chế tài chính GD để đến năm 2020 tiếp tục xây dựng trường lớp đạt 300 phòng/10 ngàn dân trong độ tuổi đi học; tham mưu với UBND TP tìm giải pháp các điểm chưa hợp lý trong thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm cho giáo viên. Nên tiếp tục thực hiện chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng, cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.

“Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN TP, đồng bào TP đã và sẽ tiếp tục dành cho ngành GD sự quan tâm cao nhất. GD là quốc sách hàng đầu của quốc gia, với TP ưu tiên cao nhất chính là cho sự nghiệp con người. Trong quá trình đó, thầy cô giáo cũng nên trao đổi lại, cụ thể hóa phương châm tốt nhất”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tp trung ưu tiên đt cho GD

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP - đề nghị ngành GD-ĐT TP nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy để đưa vào mục tiêu, chiến lược phát triển GD TP. Đặc biệt nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của TP là rất lớn, ngành GD cần tiếp tục mạnh dạn đổi mới, tham mưu UBND TP những đề án, chương trình có tính đột phá. Quan tâm GD gắn với khoa học - công nghệ, đó là động lực chính cho quá trình phát triển của TP trong thời gian sắp tới.

Phó Ch tch Thưng trc UBND TP Lê Thanh Liêm tng hoa cho hc sinh xut sc

Ông Liêm cũng đề nghị lãnh đạo UBND các quận, huyện rà soát lại quy hoạch đất tại địa phương, phải tập trung ưu tiên đất cho GD. Đề nghị các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp với Sở GD-ĐT để tham mưu cơ chế giải quyết khó khăn trong việc kêu gọi xã hội hóa GD. TP khuyến khích, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia liên kết, hỗ trợ, đầu tư phát triển GD. Đặc biệt, các sở ngành, quận, huyện cùng phối hợp với ngành GD rà soát các điều kiện cần thiết để triển khai chương trình GD phổ thông mới một cách hiệu quả.

Ngoài những yêu cầu đặt ra cho ngành GD-ĐT TP.HCM trong năm học mới, tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương những kết quả ngành GD đạt được trong năm học 2018-2019, nổi bật phải là kết quả kỳ thi THPT quốc gia, đứng đầu trong 5 TP trực thuộc Trung ương.

Ông cho rằng, đội ngũ thầy, cô giáo TP là những người đang “hình thành tương lai” cho TP, GD ra con người để TP phát triển hôm nay và ngày mai.

Đồng chí Bí thư cũng điểm lại những thành tích nổi bật đáng tự hào, đáng quan tâm của ngành GD TP. Trong đó, TP đã kiên trì thực hiện quy hoạch hệ thống GD từ 2003 đến nay, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chỉ tiêu rất khó yêu cầu TP phải đảm bảo đủ phòng học cho HS gia tăng mỗi năm từ 60-70 ngàn em thì TP đã làm tốt. Năm 2015, TP có 240 phòng học/10 ngàn dân, đến nay có 288 phòng học/10 ngàn dân. Ngành đã dần khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên mầm non; nhiều trường mầm non, tiểu học đạt chuẩn quốc gia; 95% trường tiểu học có tiếng Anh và 63% có tin học; xây dựng kế hoạch để các trường phổ thông chủ động hoạt động theo hướng người quản lý quyết định…

GD-ĐT TP.HCM: Tiếp tc tp trung thc hin đi mi căn bn, toàn din

Trên cơ sở những kết quả ngành GD-ĐT TP đạt được trong năm học 2018-2019, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết, năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT TP tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo lộ trình; triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GD ĐH và Luật GD (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua; tích cực rà soát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước; thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất nhà trường; chủ động trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ; đột phá trong công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông; nâng cao chất lượng GD theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế.

N.Trinh

Ngành GD TP liên tục đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý bằng nhiều hình thức khác nhau và quan tâm đến đời sống giáo viên. Đây chính là yếu tố nền tảng vì không có thầy, cô giỏi thì không có trò giỏi. GD TP cũng đẩy mạnh tự chủ các trường, đặc biệt các trường trực thuộc Sở GD-ĐT, là hướng đi hết sức đúng đắn. Ngành đã chọn đột phá trong quản lý bằng ứng dụng CNTT gắn với định hướng phát triển đô thị thông minh của TP. Đặc biệt, GD TP đã quan tâm đẩy mạnh GD văn hóa, đạo đức cho HS-SV, đây là vấn đề hết sức quan trọng.

“Chúng ta đào tạo ra người Việt Nam để làm chủ đất nước, làm người hạnh phúc và sâu sắc. Đào tạo văn hóa phải bắt đầu từ phổ thông, ngành GD TP cần tiếp tục làm mạnh hơn nữa để đào tạo con người Việt Nam có năng lực hội nhập và sâu sắc”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Dịp này, ngành GD-ĐT TP vinh dự nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT dành cho đơn vị xuất sắc toàn diện và nhận Cờ thi đua của Công đoàn GD Việt Nam; nhiều đơn vị GD vinh dự nhận Huân chương Lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, của TP, của Bộ GD-ĐT; Bằng khen của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó 114 đơn vị trường học đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Bài, ảnh: Nguyn Trinh

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú của các gian tư vấn tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 dành cho thí sinh.
Nằm trong chuỗi Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 do tạp chí Giáo dục TP.HCM kết hợp với Sở GD – ĐT và Đài Phát thanh - truyền hình..
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh sự ra đời Câu lạc bộ (CLB) là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với giáo dục đại học Việt Nam.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng DN kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (TVDH) lớn nhất cả nước. Để các DN hoạt động lành mạnh và phát triển bền vững, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp; đồng thời lắng nghe ý kiến từ cơ sở.
Phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 15/12, trường đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm trực tuyến lần thứ 8, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tầm nhìn 2045.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề