Sở GD-ĐT TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 giáo dục thường xuyên (GDTX).
Ông Lê Hồng Sơn trao giấy khen cho giáo viên dạy giỏi GDTX năm học 2018-2019
Năm học 2018-2019, toàn TP có 30 trung tâm GDTX cấp thành và cấp quận, 5 phân hiệu GDTX, thu hút gần 2.000 học viên bậc THCS và trên 16,7 ngàn học viên bậc THPT theo học. Nhiều trung tâm đã có sự chủ động, linh hoạt trong việc đổi mới công tác giảng dạy, xây dựng các mô hình, nâng tỷ lệ tốt nghiệp THPT lên đến 99%. Bên cạnh dạy văn hóa kết hợp dạy nghề, các trung tâm còn tổ chức lớp bồi dưỡng ứng dụng CNTT, trang bị ngoại ngữ cho học viên.
TP cũng có 319 trung tâm học tập cộng đồng, tiếp tục tham gia công tác xóa mù chữ, phổ cập kiến thức THCS, THPT, tổ chức các lớp tập huấn nghề ngắn hạn. Đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, hiện TP có 860 trung tâm.
Về hạn chế, một số trung tâm học tập cộng đồng chưa phát huy được nguồn lực tham gia xây dựng xã hội học tập, đội ngũ báo cáo viên còn ít, tài liệu tuyên truyền chưa nhiều; Công tác phối hợp giữa trung tâm với các sở ban ngành còn hạn chế; Một số trung tâm ngoại ngữ, tin học chưa chú trọng đến đội ngũ giáo viên, giáo viên nước ngoài, nội dung quảng cáo chưa đúng theo giấy phép được cấp…
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2019-2020 của GDTX, ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng GDTX, Sở GD-ĐT TP - cho biết, ngành GD sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học; đẩy mạnh việc thực hiện Đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học viên GDTX…
Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP - đánh giá cao những kết quả đạt được của GDTX TP trong năm học 2018-2019. Đồng thời ghi nhận những nỗ lực, sáng tạo của thầy cô tại các trung tâm, góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trên toàn TP.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng cho rằng, để phát huy hết vai trò của GDTX thì công tác phối hợp giữa trung tâm với các phòng GD-ĐT quận, huyện cần phải nâng cao hơn nữa.
Nhắc lại chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM về vai trò xây dựng xã hội học tập mà cao hơn là xây dựng xã hội học tập thông minh, ông Sơn cho rằng, các trung tâm cần nghiên cứu, tìm tòi, đưa các phần mềm, mạng trực tuyến vào trong giảng dạy.
“Chúng ta đang sống trong 2 không gian: thực và ảo. Và hình như sống nhiều hơn trên không gian ảo - mạng xã hội. Vậy thì làm sao để sử dụng không gian này một cách hữu ích, hướng học viên, giáo viên sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, phục vụ học tập, rèn luyện”, ông Sơn đặt vấn đề.
Ông Sơn thông tin thêm, TP đã có sự thay đổi rất nhiều về cơ chế hoạt động, về chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho ngành GD. Vì vậy trong công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, ngành GD TP nói chung và GDTX nói riêng, mỗi thầy cô cần cố gắng hơn nữa.
Đề cập đến hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, Giám đốc Sở GD-ĐT TP nhận định, các trung tâm này đã góp phần không nhỏ trong việc trang bị kiến thức tin học, ngoại ngữ cho học viên. Tuy nhiên, hiện một số trung tâm đang “có vấn đề”. Do vậy, các phòng GD cần quan tâm chặt chẽ đến chất lượng giáo viên, nhất là giáo viên nước ngoài, siết chặt công tác quản lý, chấn chỉnh những trung tâm thực hiện thu học phí trọn gói.
Về nhiệm vụ chuyên môn trong năm học mới, ông Sơn yêu cầu các trung tâm GDTX phải có sự điều chỉnh các môn học tương quan với chương trình GD phổ thông mới, làm sao vừa trang bị kiến thức ở các môn học bắt buộc vừa GD kỹ năng cho học viên thông qua các môn học tăng cường. Trong đó, đẩy mạnh, mở rộng việc đưa tiếng Anh, tin học đến học viên toàn TP, đáp ứng cơ hội nghề nghiệp hiện nay.
“Ngoài cánh cửa ĐH, CĐ, các em học viên còn có các con đường nghề nghiệp. TP đang rất cần nguồn lực chất lượng cao. Bồi dưỡng để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi xã hội là trách nhiệm không nhỏ của ngành GDTX”, ông Sơn nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Đỗ Lan