Giáo dục thường xuyên: Cần tham gia đào tạo nguồn lực chất lượng cao

S GD-ĐT TP.HCM va t chc Hi ngh Tng kết năm hc 2018-2019, trin khai nhim v năm hc 2019-2020 giáo dc thưng xuyên (GDTX).

Ông Lê Hng Sơn trao giy khen cho giáo viên dy gii GDTX năm hc 2018-2019

Năm học 2018-2019, toàn TP có 30 trung tâm GDTX cấp thành và cấp quận, 5 phân hiệu GDTX, thu hút gần 2.000 học viên bậc THCS và trên 16,7 ngàn học viên bậc THPT theo học. Nhiều trung tâm đã có sự chủ động, linh hoạt trong việc đổi mới công tác giảng dạy, xây dựng các mô hình, nâng tỷ lệ tốt nghiệp THPT lên đến 99%. Bên cạnh dạy văn hóa kết hợp dạy nghề, các trung tâm còn tổ chức lớp bồi dưỡng ứng dụng CNTT, trang bị ngoại ngữ cho học viên.

TP cũng có 319 trung tâm học tập cộng đồng, tiếp tục tham gia công tác xóa mù chữ, phổ cập kiến thức THCS, THPT, tổ chức các lớp tập huấn nghề ngắn hạn. Đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, hiện TP có 860 trung tâm.

Về hạn chế, một số trung tâm học tập cộng đồng chưa phát huy được nguồn lực tham gia xây dựng xã hội học tập, đội ngũ báo cáo viên còn ít, tài liệu tuyên truyền chưa nhiều; Công tác phối hợp giữa trung tâm với các sở ban ngành còn hạn chế; Một số trung tâm ngoại ngữ, tin học chưa chú trọng đến đội ngũ giáo viên, giáo viên nước ngoài, nội dung quảng cáo chưa đúng theo giấy phép được cấp…

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2019-2020 của GDTX, ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng GDTX, Sở GD-ĐT TP - cho biết, ngành GD sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học; đẩy mạnh việc thực hiện Đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học viên GDTX…

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP - đánh giá cao những kết quả đạt được của GDTX TP trong năm học 2018-2019. Đồng thời ghi nhận những nỗ lực, sáng tạo của thầy cô tại các trung tâm, góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trên toàn TP.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng cho rằng, để phát huy hết vai trò của GDTX thì công tác phối hợp giữa trung tâm với các phòng GD-ĐT quận, huyện cần phải nâng cao hơn nữa.

Nhắc lại chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM về vai trò xây dựng xã hội học tập mà cao hơn là xây dựng xã hội học tập thông minh, ông Sơn cho rằng, các trung tâm cần nghiên cứu, tìm tòi, đưa các phần mềm, mạng trực tuyến vào trong giảng dạy.

“Chúng ta đang sống trong 2 không gian: thực và ảo. Và hình như sống nhiều hơn trên không gian ảo - mạng xã hội. Vậy thì làm sao để sử dụng không gian này một cách hữu ích, hướng học viên, giáo viên sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, phục vụ học tập, rèn luyện”, ông Sơn đặt vấn đề.

Ông Sơn thông tin thêm, TP đã có sự thay đổi rất nhiều về cơ chế hoạt động, về chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho ngành GD. Vì vậy trong công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, ngành GD TP nói chung và GDTX nói riêng, mỗi thầy cô cần cố gắng hơn nữa.

Đề cập đến hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, Giám đốc Sở GD-ĐT TP nhận định, các trung tâm này đã góp phần không nhỏ trong việc trang bị kiến thức tin học, ngoại ngữ cho học viên. Tuy nhiên, hiện một số trung tâm đang “có vấn đề”. Do vậy, các phòng GD cần quan tâm chặt chẽ đến chất lượng giáo viên, nhất là giáo viên nước ngoài, siết chặt công tác quản lý, chấn chỉnh những trung tâm thực hiện thu học phí trọn gói.

Về nhiệm vụ chuyên môn trong năm học mới, ông Sơn yêu cầu các trung tâm GDTX phải có sự điều chỉnh các môn học tương quan với chương trình GD phổ thông mới, làm sao vừa trang bị kiến thức ở các môn học bắt buộc vừa GD kỹ năng cho học viên thông qua các môn học tăng cường. Trong đó, đẩy mạnh, mở rộng việc đưa tiếng Anh, tin học đến học viên toàn TP, đáp ứng cơ hội nghề nghiệp hiện nay.

“Ngoài cánh cửa ĐH, CĐ, các em học viên còn có các con đường nghề nghiệp. TP đang rất cần nguồn lực chất lượng cao. Bồi dưỡng để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi xã hội là trách nhiệm không nhỏ của ngành GDTX”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ Lan

 

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú của các gian tư vấn tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 dành cho thí sinh.
Nằm trong chuỗi Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 do tạp chí Giáo dục TP.HCM kết hợp với Sở GD – ĐT và Đài Phát thanh - truyền hình..
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh sự ra đời Câu lạc bộ (CLB) là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với giáo dục đại học Việt Nam.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng DN kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (TVDH) lớn nhất cả nước. Để các DN hoạt động lành mạnh và phát triển bền vững, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp; đồng thời lắng nghe ý kiến từ cơ sở.
Phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 15/12, trường đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm trực tuyến lần thứ 8, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tầm nhìn 2045.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề