Chỉ tiêu giảm, học sinh khối 9 tăng: “Liệu cơm gắp mắm” khi đăng ký nguyện vọng!

Mùa tuyn sinh 10 năm 2021, TP.HCM tuyn 67.989 ch tiêu lp 10 vào 114 trưng THPT công lp trên đa bàn TP. Trong khi đó, con s hc sinh khi 9 tt nghip THCS ti TP năm hc này là trên 95.000 hc sinh, tăng 5.000 hc sinh so vi năm hc trưc.


Hc sinh khi 9 tìm hiu v trưng THPT trong chương trình Tư vn phân lung hc sinh sau THCS do Giáo dc TP.HCM t chc

Trên thực tế, con số 67.989 chỉ tiêu tuyển sinh 10 là đã được cộng gộp 1.680 chỉ tiêu chuyên và 980 chỉ tiêu tích hợp. Như vậy, thực chất tổng chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp thường tại TP.HCM chỉ là 65.329 chỉ tiêu, giảm hơn 1.000 chỉ tiêu so với tổng chỉ tiêu của năm trước là 66.520.

Nhiu trưng biến đng ch tiêu

Theo con số chỉ tiêu lớp 10 mà Sở GD-ĐT TP công bố, năm nay, khá nhiều trường THPT top đầu tại TP.HCM có sự biến động mạnh về chỉ tiêu. Cụ thể, Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) giảm 45 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) tăng 90 chỉ tiêu, THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) tăng 45 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức) tăng 10 chỉ tiêu; Cá biệt, THPT Marie Curie giảm đến 265 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) tăng 225 chỉ tiêu. Trong khi đó, các trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6), THPT Võ Trường Toản (Q.12), THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), THPT Hùng Vương (Q.5) lại có mức chỉ tiêu ổn định như năm trước.

Ở top sau, chỉ tiêu của các trường cũng không quá thay đổi nhiều. Trong đó, THPT Trưng Vương (Q.1), THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh), THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp), THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) có mức chỉ tiêu ổn định, các trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) tăng 90 chỉ tiêu, THPT Lương Thế Vinh (Q.1) tăng 25 chỉ tiêu, THPT Trần Hưng Đạo (Q.Gò Vấp) tăng 45 chỉ tiêu, THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh) tăng 10 chỉ tiêu.

Các trường THPT thực hiện theo mô hình trường tiên tiến hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, năm 2021 mức chỉ tiêu cũng có sự biến động nhẹ: Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) tăng 40 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Du (Q.10) và THPT Nguyễn Hiền (Q.11) giữ mức chỉ tiêu ổn định.

Đặc biệt, ở khu vực TP.Thủ Đức, trong mùa tuyển sinh 10 năm 2021, đa phần các trường THPT đều có sự gia tăng về chỉ tiêu. Trong đó, tăng mạnh nhất là Trường THPT Giồng Ông Tố, THPT Nguyễn Văn Tăng tăng mỗi trường 135 chỉ tiêu; Kế đó là Trường THPT Phước Long, THPT Long Trường mỗi trường tăng 90 chỉ tiêu; THPT Hiệp Bình, THPT Tam Phú tăng mỗi trường 45 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Huệ, THPT Linh Trung và THPT Đào Sơn Tây có mức chỉ tiêu ổn định. Mặc dù vậy, cũng trên địa bàn TP.Thủ Đức, mức chỉ tiêu tuyển sinh 10 trong năm học 2021-2022 tại THPT Thủ Đức giảm 10 chỉ tiêu, THPT Dương Văn Thì giảm 45 chỉ tiêu…

Ở địa bàn huyện ngoại thành, mức chỉ tiêu lớp 10 của các trường THPT công lập trong năm học 2021-2022 cơ bản có sự ổn định. Tuy nhiên, ở một số trường mức chỉ tiêu cũng có sự biến động, trong đó huyện Bình Chánh là Trường THPT Đa Phước tăng 45 chỉ tiêu, THPT Vĩnh Lộc giảm 45 chỉ tiêu; tại huyện Cần Giờ, THPT Bình Khánh giảm 35 chỉ tiêu; tại huyện Hóc Môn, THPT Nguyễn Hữu Cầu tăng mạnh với 225 chỉ tiêu, THPT Bà Điểm tăng 90 chỉ tiêu, trong khi đó THPT Phạm Văn Sáng lại giảm 55 chỉ tiêu; tại huyện Củ Chi, mức chỉ tiêu tăng ở 2 trường THPT Quang Trung và THPT Trung Phú với mỗi trường 45 chỉ tiêu.

Ph huynh tính toán phi k

Nhìn một cách tổng thể, có thể thấy rằng tổng số chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp thường tại 114 trường THPT công lập ở TP.HCM đang có xu hướng mỗi năm mỗi giảm, để thực hiện theo đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Theo đề án này, đến năm 2025 ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp…

Riêng năm học 2021-2022, con số chỉ tiêu lớp 10 được Sở GD-ĐT công bố giảm hơn so với mức chỉ tiêu đưa ra trong năm học 2020-2021 là gần 1.000 chỉ tiêu. Trong khi đó, theo các số liệu, tổng số học sinh khối 9 tốt nghiệp THCS trong năm này so với năm học trước lại gia tăng đến gần 5.000 học sinh. Như vậy, mức chỉ tiêu giảm, tổng số học sinh gia tăng, việc “giành vé” vào lớp 10 THPT công lập sẽ không phải là dễ.

“Nếu phụ huynh, học sinh không nhìn thẳng vào năng lực học tập của con em mình, đặt các nguyện vọng quá tầm, vượt sức thì việc rớt lớp 10 THPT công lập là điều hiển hiện”, cô Nguyễn Thị Thu Trâm (giáo viên chủ nhiệm lớp 9/7, Trường THCS Hà Huy Tập. Q.Bình Thạnh) nhấn mạnh.

Đặc biệt, cô Trâm cho rằng, năm nay cấu trúc của đề thi ngoại ngữ có sự thay đổi, cách thức tính hệ số xét tuyển cũng thay đổi, việc tính toán để đặt nguyện vọng trường sát với năng lực học tập ở cả 3 môn thi cần phải được học sinh, phụ huynh nghiên cứu kỹ càng. “Phụ huynh chỉ nên là người đồng hành cùng với các em trong tìm kiếm các nguyện vọng phù hợp, “liệu cơm gắp mắm”, sức học của con đến đâu thì đặt nguyện vọng đến đó. Không nên đặt nguyện vọng thay cho con, cũng không nên quá kỳ vọng vào con, sẽ gây thêm áp lực, tác động không tốt đến tâm lý thi cử của con”, cô Trâm nhắn nhủ.

Đứng trước các con số thống kê tăng, giảm trong mùa tuyển sinh 10 năm nay, hiệu trưởng một trường THCS Q.Tân Phú lại bày tỏ sự “lo lắng”, đặc biệt là với một bộ phận phụ huynh quá kỳ vọng vào con. “Trên thực tế các mùa tuyển sinh mọi năm, nhiều phụ huynh thường đặt nguyện vọng thay cho con mà không quá quan tâm đến năng lực học tập thực sự của con em mình đang ở đâu. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn thẳng thắn chia sẻ, việc đặt nguyện vọng này là “đặt cho cả dòng họ” nên phải đậu vào trường THPT top đầu. Trong khi năng lực của con thì chỉ có giới hạn”.

“Vì thế, lời khuyên trong mùa tuyển sinh năm nay là phụ huynh hãy cùng với con đánh giá lại năng lực học tập của con ở 3 môn thi tuyển trong cả một quá trình, xem xét các trường THPT trong tầm tay, thuận tiện trong việc di chuyển để đặt làm nguyện vọng. Nếu sức học của con không quá tốt, hãy mạnh dạn cho con đi học nghề, học tại các trung tâm GDNN-GDTX hoặc trường TC, CĐ. Quan trọng là hãy thực sự lắng nghe và chia sẻ với con…”.

Trước những điều chỉnh lớn của kỳ thi tuyển sinh 10 TP.HCM năm 2021, ông Nguyễn Bảo Quốc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM - đưa ra lời khuyên khi đăng ký nguyện vọng, phụ huynh học sinh cần dựa vào năng lực của bản thân và yêu cầu của trường THPT để lựa chọn, hướng tới việc theo học suốt 3 năm THPT. Ngoài ra, phụ huynh học sinh có thể tính toán, nghiên cứu các trường THPT có thể không phải thực sự là sở thích, mong muốn của bản thân nhưng phù hợp với năng lực và điều kiện di chuyển để lựa chọn. “Điều cần thiết nhất vẫn là tìm hiểu thật kỹ về ngôi trường THPT trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng”, ông Quốc nhắn nhủ.

Đ Yến Hoa

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú của các gian tư vấn tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 dành cho thí sinh.
Nằm trong chuỗi Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 do tạp chí Giáo dục TP.HCM kết hợp với Sở GD – ĐT và Đài Phát thanh - truyền hình..
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh sự ra đời Câu lạc bộ (CLB) là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với giáo dục đại học Việt Nam.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng DN kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (TVDH) lớn nhất cả nước. Để các DN hoạt động lành mạnh và phát triển bền vững, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp; đồng thời lắng nghe ý kiến từ cơ sở.
Phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 15/12, trường đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm trực tuyến lần thứ 8, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tầm nhìn 2045.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề