Ngành Tâm lý học giáo dục - Mã ngành: 7310403

Ngành Tâm lý học giáo dục là gì?

Tâm lý học giáo dục  là ngành học nghiên cứu về cách mà con người học được từ môi trường giáo dục xung quanh. Ngành học này liên quan đến những phương pháp học khác nhau, thường tập trung vào những đối tượng người học có nhu cầu đặc biệt như trẻ em có năng khiếu và người khuyết tật về thể chất hay tinh thần.

👉 Các Trường đào tạo ngành Tâm lý học giáo dục

Học ngành Tâm lý học giáo dục là học gì?

Đào tạo cử nhân Tâm lý học giáo dục có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất nghề nghiệp, sức khỏe tốt, hiểu và vận dụng tri thức, kỹ năng nghề nghiệp có liên quan trong các hoạt động giảng dạy, đánh giá tâm lý và hỗ trợ tâm lý học đường. Sau khi tốt nghiệp, người học có đủ năng lực để làm việc ở trường học, các cơ sở giáo dục hoặc các cơ quan, đoàn thể xã hội có liên quan đến giáo dục trong vai trò tham vấn học đường, giảng dạy Tâm lý học, đánh giá và can thiệp rối loạn tâm lý trẻ em, quản sinh, quản nhiệm, hướng nghiệp… Ngoài ra, người học sau khi tốt nghiệp có thể học tiếp ở các bậc học cao hơn trong cùng lĩnh vực khoa học.

Học ngành Tâm lý học giáo dục ra trường làm gì?

Sau khi ra trường, Cử nhân ngành Tâm lý học giáo dục có cơ hội làm việc tại nhiều vị trí, cụ thể làm những công việc sau:

  • Tham vấn học đường, làm công tác hướng nghiệp tại các trường phổ thông và các cơ sở giáo dục;
  • Đánh giá tâm lý và can thiệp một số rối loạn tâm lý trong các trung tâm can thiệp tâm lý, bệnh viện, viện sức khỏe tâm thần;
  • Cán bộ nghiên cứu tại các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội (hội phụ nữ, đoàn thanh niên, ủy ban dân số, truyền thông...);
  • Tham gia các dự án chăm sóc sức khỏe tâm thần, phát triển cộng đồng của các tổ chức trong và ngoài nước;
  • Giảng dạy Tâm lý học và một số chuyên đề có liên quan tại các trường đại học, cao đẳng, các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề; thiết kế và giáo dục kỹ năng sống cho cộng đồng.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Tâm lý học giáo dục

Để học tập và thành công với ngành học này, Ngoài niềm say mê, bạn cũng cầnc ó các tố chất sau:

  • Biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với người khác;
  • Cởi mở, kiên nhẫn, hòa nhã, chịu được áp lực cao trong công việc;
  • Tâm hồn phóng khoáng, tấm lòng vị tha, độ lượng;
  • Thích khám phá thế giới nội tâm bí ẩn và đam mê làm việc trong lĩnh vực tâm lý;
  • Có khả năng phân tích, tổng hợp vấn đề và xử lý thông tin;
  • Có năng khiếu giao tiếp, thuyết phục.

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề