Ngành Quản lý dự án - Mã ngành: 7340409

Ngành Quản lý dự án là gì?

Quản lý dự án (Project Management) được hiểu là các hoạt động về hoạch định, theo dõi và kiểm soát các vấn đề liên quan đến toàn bộ dự án. Để từ chính các tiêu chí đặt ra tạo nên sự xuyên suốt, các khâu được vận hành trơ tru đem lại hiệu qủa công việc cao nhất.

👉 Các Trường đào tạo ngành Quản lý dự án.

Do đó, bộ phận Quản lý dự án đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhờ có đội ngũ nhân lực này mà nhà quản lý có thể theo dõi được tiến độ công việc, hoạch định và kiểm soát tốt được các ngân sách, hoàn thành được các yêu cầu đã định ra từ trước. 

Trên thực tế, mọi công việc từ cuộc sống hàng ngày cho đến phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới kinh doanh đều cần phải thực hiện quản lý dự án.

Học ngành Quản lý dự án là học những gì?

 Sinh viên theo học ngành Quản lý dự án sẽ được cung cấp khối kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về quy trình thực hiện, cách thức quản lý dự án trên mọi phương diện. Cụ thể hơn, đó là quản lý được về tài chính, nguồn nhân lực, quản lý về tiến độ, quản lý chi phí, giám sát và nghiệm thu công trình. Theo học ngành này, sinh viên sẽ có năng lực phân tích, tổng hợp quản lý các công tác thi công và quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Các môn học tiêu biểu như: Chiến lược và kế hoạch phát triển, Quản lý dự án phát triển, Đấu thầu dự án, Đánh giá tác động dự án, Quản lý dự án phát triển, Quản lý dự án đầu tư, Thẩm định dự án đầu tư, Phân tích lợi ích – chi phí, Nghiên cứu và dự báo kinh tế, Luật đầu tư,…

Quản lý dự án là một ngành “hot” và đang ở tình trạng khát nguồn nhân lực chất lượng cao. Với nhu cầu đó, các sinh viên sau khi tốt nghiệp chắc chắn sẽ có mức thu nhập ổn định cùng với các chế độ ưu đãi đặc biệt. Hy vọng từ những giải đáp chi tiết về Quản lý dự án là gì? Học những gì?, các bạn sẽ tự tin và lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Học ngành Quản lý dự án ra trường làm gì?

Theo dự báo của PMI (Hiệp hội nghề nghiệp hàng đầu thế giới cho các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp), sẽ có khoảng 22 triệu việc làm mới trong ngành dự án được tạo ra trong giai đoạn 2017 - 2027, trong đó 4 ngành nghề có nhu cầu lớn nhất về nhân sự dự án bao gồm: Sản xuất và xây dựng; Công nghệ thông tin; Tài chính và bảo hiểm; Dịch vụ quản lý và tư vấn chuyên nghiệp.
Tốt nghiệp ngành Quản lý dự án, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như:

 Chuyên viên tổ chức, quản lý: Các hoạt động liên quan đến dự án thuộc lĩnh vực đầu tư của công ty, doanh nghiệp.

  • Kĩ sư lập và thẩm định dự án đầu tư: Hỗ trợ nhà quản lý trong công việc hàng ngày đảm bảo tiến độ công trình hoạt động đạt chất lượng cao nhất 
  • Chuyên viên giám sát: chịu trách nhiệm về công việc nghiệm thu các mảng như tài chính, quyết toán và kết quả hoàn thành công trình 
  • Giám đốc dự án, giám đốc tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, thi công công trình 
  • Chuyên viên thiết kế, tư vấn các vấn đề tạo lập kế hoạch phát triển, đánh giá bản thiết kế theo từng nhiệm vụ và giai đoạn 
  • Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp

Những tố chất phù hợp với ngành Quản lý dự án

Để học tốt ngành Quản lý dự án, bạn cần có những yếu tố sau:

 Có tư duy khoa học chính xác, cẩn trọng: Tư duy logic, cẩn trọng là một trong những nhân tố giúp ứng cử viên được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Đóng vai trò như một cầu nối, nắm bắt tất cả mọi phương diện, hướng đi xuyên suốt của dự án nên hơn hết bạn cần phải có một lối tư duy khoa học, khả năng phân tích vấn đề, quản lý các rủi ro một cách cẩn trọng, hiệu quả.

Có sự linh hoạt, nhạy bén và kỹ năng quản lý công việc tốt: Bên cạnh tư duy khoa học, linh hoạt và nhạy bén trong công việc là "chìa khóa vàng" để dẫn đến thành công. Khi làm dự án bạn phải đối mặt với rất nhiều công việc: vấn đề tiến độ, quan hệ ngoại giao, rủi ro kỹ thuật,... điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng nắm bắt, phát hiện và thích nghi nhanh để giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.

Có khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm: Dù bạn tài giỏi đến đâu, bạn cũng không thể một mình tự gánh vác công việc. Người quản lý dự án giỏi là người có khả năng điều phối, hợp tác dù là làm việc nhóm hay độc lập, bạn luôn cần một cái đầu lạnh để phát huy khả tổ chức công việc và kết nối giữa các cá nhân một cách hiệu quả.

Trung thực, chính xác, quyết đoán: Các công việc như hoạch định chiến lược, nắm bắt tổng thể dự án từ các giai đoạn đến chi phí đầu tư nên trung thực, quyết đoán là tố chất không thể thiếu ở một chuyên viên quản lý dự án. Để đạt được thành công, bạn cần phải đưa ra những phân tích hiệu quả, kiểm soát được ngân sách và những yêu cầu đề ra một cách chính xác.
Ngoài ra, để trở thành một chuyên viên quản lý dự án chuyên nghiệp, bạn còn phải là người có kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp đàm phán tốt, biết sắp xếp công việc một cách khoa học và hợp lý, luôn tỉnh táo trong tất cả các tình huống,…

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề