Trường nghề phải đạt tiêu chí nào mới được kiểm định chất lượng?

Sau 6 năm áp dụng quy định về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH đã đưa ra dự thảo thông tư mới với một số thay đổi nhằm phù hợp với thực tế các trường nghề hiện nay.

Trường nghề phải đạt tiêu chí nào mới được kiểm định chất lượng?

Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo là một trong những tiêu chí kiểm định chất lượng. MỸ QUYÊN

Cụ thể, ở quy định cũ, có 9 tiêu chí kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì dự thảo thông tư mới đã bỏ tiêu chí về "quản lý tài chính", còn lại 8 tiêu chí gồm: sứ mạng mục tiêu và quản lý (5 tiêu chuẩn); hoạt động đào tạo (8 tiêu chuẩn); nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (7 tiêu chuẩn); chương trình, giáo trình (7 tiêu chuẩn); cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo (8 tiêu chuẩn); nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế (4 tiêu chuẩn), người học và các hoạt động hỗ trợ người học (5 tiêu chuẩn); giám sát, đánh giá chất lượng (6 tiêu chuẩn).

Theo quy định trước đây, điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 1 điểm và điểm đánh giá của từng tiêu chí kiểm định đạt từ 60% điểm chuẩn trở lên mới đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Dự thảo thông tư mới nâng thành 2 điểm và điểm đánh giá của từng tiêu chí kiểm định phải lớn hơn tổng điểm đánh giá các tiêu chuẩn của tiêu chí đó 60% thì mới đạt.

Về kiểm định chương trình đào tạo, dự thảo đưa ra 7 tiêu chí, tương đương với 7 tiêu chí của quy định cũ, gồm mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; cấu trúc nội dung của chương trình, giáo trình đào tạo; hoạt động đào tạo; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên; người học và hoạt động hỗ trợ người học; cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu; giám sát đánh giá chất lượng.

Mức điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu được nâng lên thành 2,5 điểm thay vì 2 điểm như trước.

Chương trình đào tạo được đánh giá là đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khi có tổng số điểm đánh giá đạt từ 80 điểm trở lên và điểm đánh giá của từng tiêu chí lớn hơn 60% tổng điểm đánh giá các tiêu chuẩn của tiêu chí đó.

Ngoài ra, một số tiêu chuẩn bắt buộc phải đạt yêu cầu (2,5 điểm) chứ không được thấp hơn, như tiêu chuẩn "các phương pháp đào tạo phải phù hợp với nội dung, mục tiêu và chuẩn đầu ra"; "các hoạt động dạy và học phải phát huy tính tích cực, tự giác, khả năng làm việc độc lập, kỹ năng tự học tự nghiên cứu...

Theo ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, tính đến nay, có 101 cơ sở giáo dục được kiểm định, trong đó 100 cơ sở đạt. Bên cạnh đó, có 124 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng.

Bộ LĐ-TB-XH cũng đã cấp phép cho 4 tổ chức kiểm định gồm Công ty cổ phần Kiểm định và Tư vấn giáo dục Việt Nam (TP.HCM), Viện Đào tạo và phát triển nhân lực (Hà Nội), Công ty TNHH Sài Gòn Academy (TP.HCM), Trung tâm hỗ trợ tư vấn đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cộng đồng (Hà Nội).

Theo Mỹ Quyên/Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT vừa có công văn hướng dẫn về tuyển sinh CĐ năm 2025, sau khi giáo dục nghề nghiệp chính thức thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT từ ngày 1.3.
Nhiều trường trung cấp tại TP.HCM đang khó tuyển học sinh sau tốt nghiệp THPT mà gần như chỉ có thể tuyển học sinh hệ 9+, sau tốt nghiệp THCS.
Các trường nghề tại TP HCM mở thêm những ngành học "hot" để bắt kịp xu hướng với hy vọng thu hút thí sinh học nghề
Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học sinh học nghề sau bậc THCS vì điều này gây sức ép rất lớn cho học sinh lớp 9. Các chuyên gia, nhà giáo cho rằng, học sinh không muốn học nghề sẽ có các lựa chọn khác. Điều cần thiết là thành phố lớn xây thêm trường công lập ở bậc THPT để giảm áp lực chi phí học tập của người dân.
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó không còn quy định
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề