Vì sao có trường nghề tuyển sinh tốt, có trường không đủ chỉ tiêu?

Thời gian qua, những trường cao đẳng (CĐ), trung cấp uy tín tuyển sinh không hề khó, người học tốt nghiệp có việc làm ngay, nhưng cũng có không ít trường tuyển không đủ chỉ tiêu. Nguyên nhân đã được lãnh đạo TP.HCM và hiệu trưởng các trường chỉ rõ.

Chiều 9.11, tại Trường CĐ Kinh tế TP.HCM đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất của Hội đồng hiệu trưởng các trường CĐ, trung cấp trên địa bàn thành phố năm 2023. Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng tham dự và chủ trì hội nghị.

Vì sao có trường nghề tuyển sinh tốt, có trường không đủ chỉ tiêu?

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Anh Đức nhận định: "Giáo dục nghề nghiệp có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tại TP.HCM, có 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với hàng trăm ngàn người tốt nghiệp các trình độ hàng năm, đã giúp cho TP.HCM là địa phương có tỷ lệ trường nghề và tỷ lệ người lao động qua đào tạo cao so với các địa phương khác trên cả nước".

Theo ông Đức, thời gian qua diễn ra thực trạng có những trường CĐ, trung cấp uy tín tuyển sinh không hề khó, người học tốt nghiệp có việc làm ngay nhưng cũng có không ít trường tuyển không đủ chỉ tiêu.

"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một phần do ảnh hưởng từ chính sách mở trong tuyển sinh trình độ ĐH và một phần xuất phát từ chính uy tín của từng trường, khi chất lượng đào tạo, điều kiện học tập chưa đảm bảo hoặc chưa thu hút người học. 

Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp có cơ sở vật chất xuống cấp, phương tiện kỹ thuật dạy học lạc hậu, diện tích đất nhỏ, không đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định…", ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng hiệu trưởng, nhận định.

Vì sao có trường nghề tuyển sinh tốt, có trường không đủ chỉ tiêu?

Bên cạnh các trường khó khăn trong tuyển sinh thì nhiều trường CĐ, trung cấp tuyển sinh rất thuận lợi. MỸ QUYÊN

Tuy nhiên, theo ông Thinh, riêng kết quả tuyển sinh ở các nghề đào tạo ngắn hạn lại chiếm tỷ trọng cao trong tổng thể kết quả tuyển sinh nhiều năm gần đây. Điều đó phản ánh phần nào xu hướng chọn nghề của người học, muốn học nghề nhanh, sớm tham gia thị trường lao động.

Để giúp cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của thành phố phát triển, ông Lê Văn Thinh lưu ý, công tác truyền thông, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp phải được đẩy mạnh trong năm 2024. Các trường có trách nhiệm cung cấp thông tin về người học sau tốt nghiệp (số lượng cụ thể ở từng nghề, từng trình độ đào tạo) theo hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM để tạo lập cơ sở dữ liệu lĩnh vực về cung lao động đã qua đào tạo nghề.

“Bên cạnh đó, thiết lập các cơ chế phối hợp, gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong từng nhóm ngành để kịp thời cung ứng nguồn nhân lực theo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, xã hội”, ông Thinh nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức đồng thời bày tỏ mong muốn 8 tiểu ban của Hội đồng hiệu trưởng phải có kế hoạch làm việc chặt chẽ để tìm ra hạn chế, phát huy điểm mạnh của giáo dục nghề nghiệp tại TP.HCM, từ đó đưa ra các đề xuất.

Hội đồng hiệu trưởng các trường CĐ, trung cấp được thành lập năm 2021, gồm 8 tiểu ban phụ trách: nhóm ngành vận tải - kho bãi - logistics, du lịch - nhà hàng - khách sạn, cơ khí - tự động hóa, công nghệ thông tin - truyền thông, y tế - chăm sóc sắc đẹp - thời trang, tài chính - tín dụng - ngân hàng, xây dựng - đô thị - môi trường, văn hóa - nghệ thuật - xã hội và nhân văn.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM làm Chủ tịch Hội đồng; ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH làm Phó chủ tịch thường trực hội đồng và ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ làm Phó chủ tịch hội đồng.

Hội đồng hiệu trưởng đề ra các công tác trọng tâm trong năm 2024 gồm: truyền thông, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp; dự báo nhu cầu nhân lực, kết nối cung-cầu lao động: nâng cao chất lượng sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp, đào tạo cho các đối tượng chính sách…

Theo Mỹ Quyên/Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Các trường nghề tại TP HCM mở thêm những ngành học "hot" để bắt kịp xu hướng với hy vọng thu hút thí sinh học nghề
Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học sinh học nghề sau bậc THCS vì điều này gây sức ép rất lớn cho học sinh lớp 9. Các chuyên gia, nhà giáo cho rằng, học sinh không muốn học nghề sẽ có các lựa chọn khác. Điều cần thiết là thành phố lớn xây thêm trường công lập ở bậc THPT để giảm áp lực chi phí học tập của người dân.
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. Xung quanh vấn đề này hiện có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó không còn quy định
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho hay, sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng (năm 2023) có việc làm sau khi ra trường đạt 90,16%; trung cấp là 84,26%.
Sở GD-ĐT TPHCM triển khai thí điểm để trường cao đẳng và Trung tâm GDNN - GDTX hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh trường THPT.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...