Ngành Nuôi trồng thuỷ sản - Mã ngành: 7620301

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực có trình độ cao. Đây là ngành học tiềm năng, mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cũng như cơ hội khởi nghiệp kinh doanh cho các bạn trẻ.

👉 Các Trường đào tạo ngành Nuôi trồng thủy sản

Ngành Nuôi trồng thủy sản là gì?

Nuôi trồng thủy sản là nuôi các loài thủy sinh vật trong môi trường nước ngọt và lợ/mặn, bao gồm việc áp dụng các kỹ thuật sản xuất tiến bộ, an toàn vào qui trình nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nguyên liệu thủy sản.

Nói một cách dễ hiểu, Nuôi trồng thủy sản là một ngành kỹ thuật nhằm đào tạo cử nhân nuôi hay sản xuất động và thực vật dưới nước. Đây là một lĩnh vực rất rộng và là một nghề có tiềm năng phát triển rất mạnh ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Học Ngành Nuôi trồng thủy sản là học những gì?

Sinh viên được học các kiến thức chuyên môn từ định danh, phân loại đến đặc điểm sinh học, vòng đời và môi trường sống của động, thực vật thủy sinh; được trang bị các kỹ thuật và cơ hội rèn luyện tay nghề về nhân giống và kỹ thuật nuôi (cá, tôm, thân mềm, thủy đặc sản…), nhu cầu dinh dưỡng và chế biến thức ăn cho tôm cá, biết quản lý sức khỏe vật nuôi và chất lượng nước ao nuôi, sử dụng được trang thiết bị hiện đại trong nuôi thủy sản.

Bên cạnh đó, sinh viên theo học ngành này được trang bị kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng thực hiện các thao tác trong sản xuất giống, ương nuôi, quản lý môi trường và sức khỏe động vật thủy sản; vận dụng phương pháp và dữ liệu thích hợp để phục vụ hoạt động nghiên cứu, sản xuất thủy sản; tư vấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống, ương nuôi động vật thủy sản, kinh doanh và quản lý trong lĩnh vực thủy sản đạt hiệu quả cao.

Cơ hội việc làm cho ngành Nuôi trồng thủy sản

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm những công việc sau:

  • Phụ trách kỹ thuật và quản lý các trang trai sản xuất giống và nuôi thủy sản
  • Quản lý vùng nuôi, cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu
  • Phụ trách kỹ thuật nuôi trong các nghiên cứu phát triển sản phẩm của các công ty chế biến thuốc và thức ăn thủy sản
  • Phụ trách kỹ thuật phân tích trong các phòng thí nghiệm chất lượng nước; khảo nghiệm thử nghiệm giống nuôi và sản phẩm cung ứng cho nuôi trồng thủy sản;   
  • Chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh thủy sản.
  • Giảng dạy trong các cơ sở đào tạo thủy sản (đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề…)

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Nuôi trồng thủy sản

Để theo học và thành công với ngành Nuôi trồng thủy sản, thí sinh cần có những tố chất sau:

  • Yêu thiên nhiên, môi trường;
  • Nhạy cảm và hòa hợp với thiên nhiên
  • Thích chăm sóc vật nuôi, cây trồng;
  • Có khả năng nhớ tên và phân loại các loài động thực vật;
  • Thích các hoạt động ngoài trời
  • Thu thập hay nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của thiên nhiên;
  • Thích xem các chương trình, thông tin về thế giới tự nhiên;

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề