Tập huấn giáo dục STEM đón đầu chương trình mới

TS. Vũ Như Thư Hương tp hun phương pháp giáo dc STEM cho giáo viên Trưng THPT Tây Thnh (TP.HCM)

Xuất phát từ yêu cầu của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới, trong đó rất cần đến vai trò của giáo dục STEM, nên việc tập huấn cho giáo viên về các nội dung này là vô cùng cấp thiết. Trong chuyên đề “Chương trình giáo dục phổ thông mới và Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” tập huấn cho giáo viên Trường THPT Tây Thạnh

(TP.HCM) vừa qua, TS. Vũ Như Thư Hương (Khoa Toán - Tin, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) nêu rõ tầm quan trọng: Chương trình giáo dục phổ thông mới đổi mới cả 5 phương diện, gồm: mục tiêu giáo dục, nội dung chương trình, phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra đánh giá và cách quản lý. Hướng đến cách đánh giá năng lực (gồm hiểu biết, kỹ năng và thái độ của người học), khác với cách đánh giá nặng về kiến thức trước đây. Vì vậy rất cần đến việc ứng dụng giáo dục STEM vào chương trình mới.

Trong chương trình giáo dục ở bậc tiểu học và THCS, có những môn học liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, mà ở đó người học đòi hỏi phải có kỹ năng, kiến thức liên quan đến các vấn đề này để giải quyết những tình huống thực tế trong cuộc sống. Hơn nữa, theo TS. Hương, giáo dục STEM tạo điều kiện cho người học có tư duy khám phá, hướng đến cách học tích cực, chủ động và giải quyết được các vấn đề có kiến thức liên môn.

TS. Hương đã đưa ra quy trình 5 bước để giải quyết một vấn đề theo hướng giáo dục STEM, gồm: Tìm hiểu ý tưởng; Lựa chọn tình huống; Phân tích và thiết kế hoạt động; Triển khai hoạt động; Lượng giá và cải tiến. Minh họa cho 5 bước này, TS. Hương đưa ra các bài tập để các nhóm giáo viên thực hiện. Đó là, gấp một tờ giấy A4 thành một chiếc cầu sao cho có thể nâng được một vài chiếc điện thoại. Từ đó giáo viên dùng kiến thức toán, lý để phân tích và thấy được những ứng dụng thực tế của nó. Hoặc dùng kiến thức lý, hóa, sinh; vận dụng quy luật thẩm thấu để trồng cây xanh tự tưới trong nhà. Hay như việc dùng các quả táo, chanh (có môi trường axít) kết nối với các cực dương, âm sẽ tạo ra điện thắp sáng…

Được biết, chuyên đề trên được tập huấn tại 4 địa phương ở khu vực phía Nam, gồm: TP.HCM, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang.

Trn Ngc Tun

 

Tin cùng chuyên mục

Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA được thành lập bởi Trường Đại học Phenikaa, đại diện bởi Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn, và Thành phố Đà Nẵng, đại diện bởi Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo thiết kế Vi mạch và AI, theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Bộ GD&ĐT yêu cầu chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và dự phòng các tình huống xảy ra thiên tai, dịch bệnh cũng như xử lý những tình huống bất thường có thể xảy ra trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 sắp tới.
Ngày 3/5, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định phê duyệt chủ trương thành lập Phân hiệu Trường Đại học Cần Thơ tại tỉnh.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Riêng thí sinh tự do sẽ đăng ký trực tiếp.
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường học phối hợp với cơ quan công an triển khai cấp thẻ căn cước công dân cho học sinh trong độ tuổi tham gia các kỳ thi sắp tới.
Chiều 28/4, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không thể hoàn thành bài thi.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề