TS. Vũ Như Thư Hương tập huấn phương pháp giáo dục STEM cho giáo viên Trường THPT Tây Thạnh (TP.HCM)
Xuất phát từ yêu cầu của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới, trong đó rất cần đến vai trò của giáo dục STEM, nên việc tập huấn cho giáo viên về các nội dung này là vô cùng cấp thiết. Trong chuyên đề “Chương trình giáo dục phổ thông mới và Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” tập huấn cho giáo viên Trường THPT Tây Thạnh
(TP.HCM) vừa qua, TS. Vũ Như Thư Hương (Khoa Toán - Tin, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) nêu rõ tầm quan trọng: Chương trình giáo dục phổ thông mới đổi mới cả 5 phương diện, gồm: mục tiêu giáo dục, nội dung chương trình, phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra đánh giá và cách quản lý. Hướng đến cách đánh giá năng lực (gồm hiểu biết, kỹ năng và thái độ của người học), khác với cách đánh giá nặng về kiến thức trước đây. Vì vậy rất cần đến việc ứng dụng giáo dục STEM vào chương trình mới.
Trong chương trình giáo dục ở bậc tiểu học và THCS, có những môn học liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, mà ở đó người học đòi hỏi phải có kỹ năng, kiến thức liên quan đến các vấn đề này để giải quyết những tình huống thực tế trong cuộc sống. Hơn nữa, theo TS. Hương, giáo dục STEM tạo điều kiện cho người học có tư duy khám phá, hướng đến cách học tích cực, chủ động và giải quyết được các vấn đề có kiến thức liên môn.
TS. Hương đã đưa ra quy trình 5 bước để giải quyết một vấn đề theo hướng giáo dục STEM, gồm: Tìm hiểu ý tưởng; Lựa chọn tình huống; Phân tích và thiết kế hoạt động; Triển khai hoạt động; Lượng giá và cải tiến. Minh họa cho 5 bước này, TS. Hương đưa ra các bài tập để các nhóm giáo viên thực hiện. Đó là, gấp một tờ giấy A4 thành một chiếc cầu sao cho có thể nâng được một vài chiếc điện thoại. Từ đó giáo viên dùng kiến thức toán, lý để phân tích và thấy được những ứng dụng thực tế của nó. Hoặc dùng kiến thức lý, hóa, sinh; vận dụng quy luật thẩm thấu để trồng cây xanh tự tưới trong nhà. Hay như việc dùng các quả táo, chanh (có môi trường axít) kết nối với các cực dương, âm sẽ tạo ra điện thắp sáng…
Được biết, chuyên đề trên được tập huấn tại 4 địa phương ở khu vực phía Nam, gồm: TP.HCM, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang.
Trần Ngọc Tuấn