Sẽ có khoảng 50% trường trung cấp công lập biến mất đến năm 2030?

Đến năm 2030 sẽ giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập và nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.

Đó là một trong những nội dung của Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ngày 10.2.

Theo đó, về mục tiêu, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được theo hướng mở, linh hoạt, tạo cơ hội cho mọi người dân tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục nghề nghiệp theo nhu cầu học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó sẽ có phân tầng chất lượng, bảo đảm quy mô, cơ cấu, chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Mạng lưới giáo dục nghề nghiệp sẽ được sắp xếp lại để tập trung vào chất lượng. MỸ QUYÊN

Cụ thể, đến năm 2025 mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển. Giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó: giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%. Hoàn thành sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện.

Đến năm 2030, giảm ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó: giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.

Về cơ cấu mạng lưới, đến năm 2025, mục tiêu là có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 400 trường CĐ, 400 trường trung cấp, 1.000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, có 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đến năm 2030, mục tiêu là có 1.700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 380 trường cao đẳng, 390 trường trung cấp, 930 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; trong đó, có 6 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 12 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Về quy mô tuyển sinh và đào tạo, đến năm 2025 mục tiêu đạt từ 2,5 đến 2,7 triệu lượt người/năm, trong đó: trình độ CĐ, trung cấp chiếm khoảng 25%; đến năm 2030, đạt từ 3,8 triệu đến 4 triệu lượt người/năm, trong đó: trình độ CĐ, trung cấp chiếm khoảng 25-30%...

Về phân bổ mạng lưới theo vùng đến năm 2030, vùng trung du và miền núi Bắc bộ chiếm khoảng 14% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước. Trong đó, có 1-2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng chiếm khoảng 26%, Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ chiếm khoảng 26%, vùng Tây Nguyên 6%, Đông Nam bộ chiếm khoảng 17% và đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 11%.

Theo Mỹ Quyên/TNO

 

Tin cùng chuyên mục

Các ngành khoa học cơ bản như toán học, vật lý, địa chất học, hải dương học, triết học... trong những năm qua tại một số trường ĐH hầu như không tuyển đủ chỉ tiêu, có ngành phải đóng cửa...
Hệ thống giáo dục đại học (ĐH) đang có nhiều điểm nghẽn cần phải khơi thông để phát triển. Trong đó, nguồn lực, cơ chế tài chính cho giáo dục ĐH đang là vấn đề lớn nhất hiện nay.
Trong khi nhóm ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin, Truyền thông, Luật, Y dược luôn có sức hút lớn với thí sinh, các ngành khoa học cơ bản, ngành truyền thống đang đứng trước nguy cơ “xóa sổ” vì khó tuyển sinh.
Chiều 18/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, phương án thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến, học sinh sẽ thi 4 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại Ngữ, Lịch sử.
Cùng với các đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương tăng cường công tác thanh - kiểm tra, giám sát kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại địa phương
Năm 2023, hàng loạt đơn vị tổ chức các kỳ thi riêng phục vụ tuyển sinh. Đông đảo học sinh tham gia các khóa luyện thi đánh giá năng lực theo nhiều hình thức khác nhau. Trước thực tế này, đại diện các đơn vị tổ chức kỳ thi có lời khuyên gì?
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi