Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5

Các chính sách, quy định như thi tốt nghiệp THPT; bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, lương giáo viên liên quan trực tiếp tới giáo viên và người học sẽ có hiệu lực trong tháng 5 này.

Sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Ngày 24/3, bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành thông tư số 06/2023/TT-BGDĐ sửa đổi một số điều quy chế thi tốt nghiệp THPT. Thông tư có hiệu lực từ 9/5.

Theo thông tư 06/2023 của Bộ GD&ĐT quy định thí sinh chỉ được mang các vật dụng vào phòng thi gồm bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; atlat địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý.

Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi, kể cả các loại máy chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ như những năm trước đó.

Sửa đổi quy định về điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Cũng tại Thông tư 06/2023, Bộ GD&ĐT đã sửa đổi, bổ sung quy định liên quan điểm ưu tiên THPT cho một số đối tượng thuộc diện 2 và diện 3.

Cụ thể, đối tượng thuộc diện ưu tiên 2 (cộng 0,25 điểm) gồm người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc trung ương ít nhất 2/3 thời gian học cấp THPT.

Đối tượng thuộc diện ưu tiên 3 (cộng 0,5 điểm) gồm người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 ; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành, học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc trung ương.

Chương trình đào tạo cao đẳng mầm non phải được công khai

Thông tư 07/2023 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực thi hành từ 25/5, quy định chương trình đào tạo cao đẳng ngành giáo dục mầm non phải được công khai với sinh viên trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học.

Những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho sinh viên.

Chương trình đào tạo cao đẳng ngành giáo dục mầm non có 2 phương thức, gồm đào tạo chính quy và đào tạo vừa làm vừa học.

Chỉ quy định một chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên

Thông tư 08/2023 của Bộ GD&ĐT sửa đổi một số quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Thông tư này của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 30/5.

Theo đó, quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng được loại bỏ. Thông tư chỉ quy định một chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên. Mỗi cấp học chỉ có một chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30/6/2022 được xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học.

Bộ cũng quy định không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ khi bổ nhiệm, chuyển xếp chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng theo quy định tại các Thông tư 01-04 và khi chuyển chức danh nghề nghiệp. Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Tại Thông tư 08/2023, Bộ GD&ĐT cũng sửa yêu cầu phải có bằng thạc sĩ đối với giáo viên tiểu học, THCS hạng I được quy định ở Thông tư 02/2021.

Theo đó, tính từ ngày thông tư có hiệu lực, bộ chỉ yêu cầu bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học và THCS.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo, giáo viên phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học, THCS theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Xếp lương giáo viên sẽ tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm

Cũng tại Thông tư 08/2023, Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên quy định giáo viên được bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp nào được xếp lương theo hạng đó như hiện hành.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT thông tin khi bổ nhiệm từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét 2 tiêu chuẩn là trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác.

Khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, giáo viên sẽ được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp tương ứng mà không phải thông qua thi hoặc xét thăng hạng.

Theo Đỗ Hợp/ TPO

Tin cùng chuyên mục

Hiện nay, nhiều thí sinh muốn học khối ngành kỹ thuật nhưng lại không biết khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng cử nhân hay bằng kỹ sư. Theo các cơ sở đào tạo (các đại học, trường đại học, trường cao đẳng), sinh viên tốt nghiệp có thể nhận bằng cử nhân hoặc bằng kỹ sư tùy theo lựa chọn của người học.
Theo các nhà chuyên môn, hiện nay có một số ngộ nhận về nhân lực trình độ đại học cho công nghiệp chip bán dẫn cần được "giải ảo".
Từ khi các trường ĐH được thực hiện tự chủ mở ngành, hàng trăm ngành học mới được mở ra nhưng trong số đó nhiều ngành không tuyển được sinh viên dẫn đến đóng cửa.
Từ khi trường ĐH được tự chủ mở ngành đào tạo, hàng loạt ngành mới xuất hiện mỗi năm. Nhưng nhiều ngành đã nhanh chóng đóng cửa chỉ sau một vài năm tuyển sinh.
Từ quy định tối thiểu của Bộ GD&ĐT, cơ sở đào tạo đại học (ĐH) được phép nâng “sàn” nên đôi khi những người trong cuộc cảm thấy băn khoăn do chưa thực sự nắm bắt được ngọn nguồn vấn đề trong đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam
Rất nhiều quảng cáo hấp dẫn về các khóa luyện thi, các sách luyện đề đánh giá năng lực được tung ra, nhất là trong giai đoạn nước rút. Các chuyên gia nhất quán cho rằng, tham gia những khóa luyện thi vừa tốn tiền, vừa mất thời gian mà không mang lại hiệu quả.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề