Tự tin khởi nghiệp

Khao khát tự lập, tích lũy kinh nghiệm và chinh phục thử thách, nhiều bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp khi còn trên ghế nhà trường

Là sinh viên chuyên ngành Răng hàm mặt (Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), Văn Thị Bảo Ngọc (24 tuổi) đã tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường để xây dựng "CAB dentte" (CD) - cửa hàng trực tuyến chuyên kinh doanh dụng cụ, thiết bị hỗ trợ thực hành nha khoa.

Trau dồi kiến thức, kỹ năng

CD ra đời giữa năm 2023 giúp cô vừa áp dụng kiến thức sẵn có vừa bổ sung hiểu biết mới mẻ để vận hành mọi thứ hiệu quả. Những ngày đầu, Ngọc tự làm hết, từ khâu nhập, kiểm tra hàng hóa, thiết kế, truyền thông, xây dựng kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Sau này, Ngọc có thêm người bạn đồng hành hỗ trợ về chuyên môn và kỹ thuật, lắp đặt thiết bị và chăm sóc khách hàng. CD hiện có lượng khách cố định và trở thành một trong những lựa chọn uy tín của sinh viên nha khoa.

Vì đối tượng phục vụ hẹp, mang tính đặc thù nên Bảo Ngọc cảm thấy chưa có dịp học hỏi sâu rộng về marketing. Đó là hạn chế và đồng thời cũng tạo động lực để Ngọc nghiên cứu và quyết định "lấn sân" sang ngành tinh dầu, nến thơm. Dự án "Wish" được chào sân đầu năm 2024 và Ngọc xem đây là đứa con tinh thần thứ hai, là cơ hội trau dồi kiến thức kinh doanh và gặt hái nhiều thành quả hơn.

Xem việc học và thực hành chuyên môn lên ưu tiên nên Ngọc luôn cố gắng sắp xếp quỹ thời gian hợp lý để cân bằng cuộc sống. Cô cho biết "hai đứa con tinh thần" chưa lớn mạnh đồng đều... Mỗi giai đoạn, cô đẩy mạnh sự thu hút tương tác cũng như tăng doanh thu cho từng thương hiệu. Song giá trị quan trọng nhất khi khởi nghiệp là thêm chín chắn trong suy nghĩ và hành động, mở mang đầu óc... thông qua những trải nghiệm thực tế. Đối với Ngọc, đó là một "tài sản" đáng giá của tuổi hai mươi.

Bảo Ngọc vừa nỗ lực học vừa đầu tư cho hai thương hiệu “CAB dentte” và “Wish”

Niềm hạnh phúc của Thanh Xuân là giúp mọi người chuyển tải thông điệp yêu thương qua những bó hoa đẹp mắt

Những bánh xà phòng handmade của Gia Phương không chỉ xinh xắn mà còn rất tốt cho làn da

Tự tạo cơ hội

Cáp Hoàng Thanh Xuân (sinh viên ĐH Kinh tế TP HCM) hiện kinh doanh hoa tươi trên nền tảng Instagram. Cô gái 21 tuổi cho rằng ai cũng có thể tự tạo cơ hội cho chính mình và người trẻ không nên tự đặt giới hạn cho bản thân. "Tình yêu với hoa dẫn dắt tôi khởi nghiệp. Tôi mong được cung cấp các mặt hàng mang màu sắc cá nhân, đem lại nhiều ý nghĩa tinh thần cho người dùng" - cô chủ nhỏ tâm tình.

Quy trình nhập, bảo dưỡng hoa, hoàn thành đơn hàng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Xuân kiêm nhiệm đủ vai trò của quản lý, thợ làm hoa, tư vấn khách hàng song song với việc học trên trường. "Có lúc tôi cảm thấy căng thẳng với khối lượng phải làm. May mắn là tôi được sự ủng hộ từ gia đình và bè bạn - tiếp sức những lúc tôi khó khăn nhất" - Xuân cho biết.

Nắm bắt thị hiếu - túi tiền của đa số học sinh, sinh viên - phân khúc khách hàng trọng tâm, Xuân luôn tìm tòi, thử nghiệm và thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp nhất về mặt chi phí mà vẫn bảo đảm tính thẩm mỹ. Với số tiền bỏ ra chưa đến 100.000 đồng mà đã có một bó hoa hoặc giỏ hoa ưng ý, khách hàng tìm đến Xuân ngày càng nhiều. Với Xuân, hạnh phúc đơn giản là khi thành quả lao động của bản thân được mọi người công nhận và điều này sẽ là tiếp thêm động lực để Xuân tiếp tục làm việc, phấn đấu.

Đang làm việc ở một công ty công nghệ, Trương Gia Phương (25 tuổi, ngụ TP HCM) vẫn nuôi ước mơ kinh doanh xà phòng handmade. Sản phẩm thương hiệu Mixme Soap của Phương với thành phần lành tính, được nhiều khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng. Cô xây dựng được khả năng quản trị công việc, lên kế hoạch rất tốt khi khởi nghiệp, nhất là gần đây khi Phương quyết định học lên cao học. 24 giờ mỗi ngày được phân bổ hợp lý cho công việc ở công ty, ở tiệm xà phòng, kể cả chuyện học hành, vui chơi. "Thành công không tự đến nếu người trẻ thiếu kiên nhẫn, không nỗ lực hết mình từ những khởi đầu nhỏ" - Phương tâm sự. Với Phương, muốn chạm đến những hoài bão lớn lao thì cần ý thức hoàn thiện mình từng ngày. Đó cũng là lý do Phương rất ý thức sử dụng thời gian hợp lý, tránh sa đà vào những thú vui vô bổ.

Sự phát triển sôi nổi của mạng xã hội và các công nghệ đã hỗ trợ đắc lực cho người trẻ muốn dấn thân vào con đường kinh doanh khi chưa có nhiều lợi thế vốn hay nhân lực. Tuy vậy, mấu chốt để hoạt động hiệu quả vẫn nằm ở chính đam mê và năng lực của mỗi cá nhân. Biết đúc kết bài học từ thực tiễn, vun bồi sự kết nối sâu sắc với mình và người khác, bạn trẻ càng thêm trưởng thành và có cuộc sống đong đầy cảm xúc, đa màu sắc hơn. 

Theo Trương Kim Phương/ Người Lao Động

 

Tin cùng chuyên mục

Chị Hồ Thị Hương (34 tuổi, người đồng bào Tà Ôi, trú tại xã Trung Sơn, H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế), là một trong những thanh niên tiêu biểu trong việc mạnh dạn làm du lịch cộng đồng gắn liền với việc giữ gìn bản sắc dân tộc để phát triển kinh tế.
Nghiên cứu làm đồ thủ công mỹ nghệ, gia dụng từ bẹ chuối, anh Hứa Trần Phong (ngụ TP.Sóc Trăng, Sóc Trăng) thu lãi 500 triệu đồng/năm.
Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức Ngày hội thông tin TECHSTART 2024 - Lễ phát động Cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Công nghệ HUST 2024.
Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt Nam thi đấu tại Anh.
Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi nghiệp trồng rau.
Chọn bánh tráng để khởi nghiệp vì không muốn đặc sản quê nhà chỉ là những gói hàng rong không nhãn mác, đến nay, cô gái này đã mang lại thu nhập cho nhiều hộ gia đình và có hơn 6.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề