Những điểm mới trong bức tranh du học năm 2023

2023 là năm đầu tiên mà hầu hết các thị trường du học lớn trở lại bình thường sau khoảng thời gian gián đoạn vì COVID-19. Vậy nên du học nước nào trong năm 2023?

ĐH Cambridge

Nhiều nước thay đổi chính sách du học

Các nước Anh, Mỹ, Canada, Úc,…đều có một số quy định du học mới đáng chú ý, từ học tập đến định cư.

Chính phủ Úc cân nhắc tăng thời gian làm việc cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp. Theo đó, sinh viên có bằng cử nhân sẽ được ở lại làm việc 4 năm thay vì 2 năm, trong khi bậc thạc sĩ sẽ tăng lên 5 năm, tiến sĩ lên 6 năm.

Chưa kể quy định hiện có với các du học sinh ở những vùng bên ngoài những thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Brisbane sẽ được tăng thêm 1-2 năm ở lại làm việc.

Tại Canada, từ năm 2023, sinh viên quốc tế theo học tại những trường tư nhân không được chính quyền một số tỉnh bang bảo lãnh có thể không đủ điều kiện cấp giấy phép làm việc sau tốt nghiệp.

Điển hình cho quy định du học mới này là tại tỉnh bang Quebec dự kiến từ ngày 1/9/2023 chỉ cho phép sinh viên tốt nghiệp từ các cơ sở tư nhân được tỉnh bang bảo lãnh mới có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp.

Nước Anh sẽ thêm ưu tiên cho sinh viên tốt nghiệp các trường top. Cụ thể, từ 30/5/2022, Vương quốc Anh áp dụng visa cá nhân có tiềm năng cao (HPI). Theo đó, sinh viên tốt nghiệp ở bất cứ đâu - Mỹ, Đức, Úc, Trung Quốc hay Singapore… - miễn là đại học thuộc top 50 thế giới sẽ có thể đến Anh làm việc trong 2 năm.

Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính Anh hy vọng chương trình này sẽ thu hút những tài năng sáng giá nhất tới đây để phát triển giai đoạn đầu sự nghiệp.

Còn ở Mỹ có sự thay đổi bài thi SAT - bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học. Theo đó, từ năm 2023, thí sinh sẽ chuyển làm bài trên giấy sang làm bài trên laptop, máy tính bảng.

Thời gian cũng giảm từ 3 tiếng xuống còn 2 tiếng. Nội dung các bài thi sẽ cô đọng. Các đoạn văn trong phần đọc hiểu sẽ được rút ngắn, nhưng các chủ đề được dự báo sẽ rộng hơn.

Năm 2023, học sinh chọn 'điểm đến' nào?

Theo số liệu thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, hiện đang có khoảng 190.000 học sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Các nước có nhiều du học sinh Việt Nam gồm: Úc 30.000, Mỹ 29.000, Canada 21.000, Anh 12.000, Trung Quốc 11.000…

Số lượng du học sinh Việt trong năm học 2021-2022 có dấu hiệu giảm so với năm 2020-2021 nhưng vẫn lọt top đông nhất, chỉ xếp sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Canada.

Năm học 2021-2022, số du học sinh Việt Nam tại Mỹ là hơn 20.700 người, chiếm 2,2% tổng số du học sinh đang học tập, sinh sống tại Mỹ.

Dù có mức học phí tương đối đắt đỏ 36.000 USD/năm (hơn 830 triệu đồng) nhưng Mỹ là một quốc gia lý tưởng cho việc du học với kinh tế tài chính, chính trị tăng trưởng không thay đổi.

10 thành phố du học tốt nhất 2023

London tiếp tục giữ vững vị trí số một trong bảng xếp hạng các thành phố du học tốt nhất toàn cầu, theo QS Top Universities Rankings.

Mỗi năm, QS (Quacquarelli Symonds) tìm kiếm và xếp hạng các thành phố là điểm đến du học tốt nhất trên thế giới, dựa trên các tiêu chí như khả năng chi trả, nguyện vọng và ý kiến của chính du học sinh. Các tiêu chí sẽ được chấm điểm riêng biệt và tính toán bằng công thức chung để ra điểm xếp hạng tổng thể trên thang 100.

Theo đó, danh hiệu điểm đến du học tốt nhất tiếp tục thuộc về London (Anh), nơi tập trung nhiều trường đại học nổi tiếng của thế giới với cộng đồng sinh viên đa dạng và các hoạt động tuyển dụng sôi nổi.

Đồng hạng 2 là Seoul (Hàn Quốc) và Munich (Đức). Nhìn chung top 3 vị trí dẫn đầu không thay đổi so với bảng xếp hạng năm 2022.

Xếp các vị trí tiếp theo lần lượt là các thành phố Zurich (Thụy Sĩ), Melbourne (Úc), Berlin (Đức), Tokyo (Nhật), Paris (Pháp), Sydney (Úc), Edinburgh (Scotland, Vương quốc Anh)…

Top 10 thành phố du học tốt nhất năm 2023 như sau:

Theo Đỗ Hợp/TPO

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền, trường ĐH và doanh nghiệp Đài Loan chung tay đào tạo các ngành hot miễn phí cho sinh viên Việt Nam và tạo điều kiện để người học làm việc ngay tại vùng lãnh thổ này sau khi tốt nghiệp.
Với mục đích tăng cường lao động nước ngoài để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực, Đức đang ban hành nhiều chính sách tích cực, trong đó có tạo cơ hội chuyển đổi văn bằng cho ứng viên để làm việc tại quốc gia này.
Bộ GD-ĐT vừa có thông báo tuyển sinh ứng viên nhận học bổng đi học tại Ba Lan diện Hiệp định năm 2024 dành cho trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.
Chiến lược di cư mới do chính phủ nước này công bố nêu ra những thay đổi đáng kể về công việc sau tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế, đồng thời yêu cầu đầu vào cao hơn.
Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc tăng cao, nhiều ĐH Hàn Quốc đang tạo ra những chuyên ngành bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn dành riêng cho sinh viên quốc tế để thu hút tuyển sinh năm 2024.
Thời gian qua, các quốc gia hàng đầu về số du học sinh như Úc, Canada và Anh quyết định siết thị thực du học lẫn cơ hội làm việc của sinh viên quốc tế khiến không ít người Việt lo lắng.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề