Lần đầu tuyển sinh ngành sinh dược học từ năm 2023

Từ năm 2023, một ngành mới toanh sẽ được Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đào tạo ở trình độ ĐH, với dự kiến tuyển sinh 50 chỉ tiêu. Đó là ngành sinh dược học.

Vì đây là ngành đào tạo thí điểm, do ĐH Quốc gia Hà Nội xây dựng, nên chưa có mã số tuyển sinh chính thức trong danh mục mã ngành do Bộ GD-ĐT ban hành. Theo đề xuất của ĐH Quốc gia Hà Nội, ngành sinh dược học có mã ngành là 7429001QTD.

ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, đề án mở ngành đào tạo sinh dược học xuất phát từ thực tế về nhu cầu xã hội đối với nguồn nhân lực có khả năng nghiên cứu cơ bản và thực hiện các kỹ thuật phân tích của lĩnh vực sinh dược học, nhằm phát triển các nguồn dược liệu, dược phẩm mới và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng; có năng lực nghiên cứu khoa học, có khả năng tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học tiên tiến vào thực tiễn nghề nghiệp. Việc mở mã ngành còn xuất phát từ năng lực đào tạo, chiến lược phát triển và tầm nhìn của Khoa Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Đầu vào tuyển sinh của ngành này sẽ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo các tổ hợp: A00 (toán, lý, hóa), A02 (toán, lý, sinh), B00 (toán, hóa, sinh), B08 (toán, sinh, tiếng Anh). 

Ngoài ra, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên sẽ dùng các phương thức khác theo quy định của Bộ GD-ĐT và ĐH Quốc gia Hà Nội. Năm đầu tiên tuyển sinh dự kiến tuyển 50 chỉ tiêu.

Cũng theo ĐH Quốc gia Hà Nội, ngành sinh dược học là chương trình đào tạo liên ngành, đòi hỏi không chỉ sự kết hợp các kiến thức đơn ngành về sinh học và dược học đơn thuần, mà còn có 20 học phần tích hợp khác.

Sinh viên tốt nghiệp ngành sinh dược học sẽ đạt trình độ chuyên môn và kỹ năng cần thiết để nghiên cứu khoa học sinh dược và các lĩnh vực có liên quan với vai trò như: chuyên viên phân tích sinh dược học, nghiên cứu viên lĩnh vực sinh dược học, nhân viên bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm sinh dược học, nhân viên tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật sử dụng các thiết bị, hệ thống sản xuất thuộc lĩnh vực sinh dược học, tham gia vào quá trình nghiên cứu phát triển thuốc, tham gia tư vấn thiết kế, đào tạo, phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở các viện nghiên cứu, các trung tâm, các công ty và cơ quan nghiên cứu của các bộ, ngành, các trường ĐH.

Ngoài ra, người được đào tạo ngành này khi tốt nghiệp còn có khả năng tham gia giảng dạy sinh dược học, sinh học, công nghệ sinh học và các ngành liên quan ở các cơ sở giáo dục; làm việc ở các cơ quan quản lý các cấp và cơ sở sản xuất có liên quan đến sinh dược học.

Theo Quý Hiên/TNO

Tin cùng chuyên mục

Nhiều ý kiến xung quanh việc tuyển sinh đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ; thậm chí có phụ huynh lo ngại sẽ bỏ xét tuyển đại học bằng IELTS như tuyển sinh lớp 10. Theo các chuyên gia, xu hướng chung thì sẽ không trường đại học nào bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Trong năm 2024, có hơn 100 trường đại học công bố tuyển sinh bằng học bạ. Trong đó, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Qua nhiều mùa tuyển sinh đại học (ĐH), các chuyên gia cho biết do đăng kí trực tuyến nên thí sinh rất dễ mất cơ hội vì những sai sót nhỏ khi đăng kí xét tuyển lên hệ thống của Bộ GD&ĐT.
Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Ban Tuyển sinh Quân sự, Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự năm 2024.
Bộ GD-ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm tài liệu cho giáo viên và học sinh tổ chức ôn tập.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề