Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại.

Trong báo cáo “Tìm kiếm ý nghĩa trong công việc” công bố ngày 3.5, các chuyên gia phân tích ý kiến của 2.023 người tham gia khảo sát từ 6 quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam).

Theo báo cáo, 99% trong số 274 người tham gia khảo sát ở Việt Nam cho rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ.

Cũng theo báo cáo, 40% người ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu. Đáng chú ý, người lao động Việt cho rằng họ theo đuổi mức lương cao không phải vì mong muốn giàu có hơn mà nhằm mục đích chu cấp, mang đến một cuộc sống thoải mái hơn cho gia đình.

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

40% người lao động ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu. MANPOWER

3 thách thức đối với người tìm việc

Bên cạnh đó, báo cáo chỉ ra rằng khoảng 11% người lao động Việt Nam cảm thấy “rất hài lòng” về mức độ ý nghĩa mà vị trí việc làm hiện tại của họ đem lại - tỷ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đây là điều các nhà tuyển dụng cần lưu ý nếu muốn tạo sự khác biệt trong việc thu hút nhân sự giỏi.

Báo cáo cũng chỉ ra 3 thách thức hàng đầu mà người lao động Việt Nam phải đối mặt khi tìm kiếm việc làm có ý nghĩa là: Các cơ hội việc làm xanh và việc làm vì cộng đồng còn hạn chế (34%); phải cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân với mong muốn nghề nghiệp (18%); và thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết (13%).

Theo báo cáo, 98% người tham gia khảo sát từ 6 quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam, và Thái Lan) cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Chỉ 21% cảm thấy “rất hài lòng” với mức độ ý nghĩa mà công việc hiện tại của họ đem lại. Đáng chú ý, 84% người lao động đã chuyển đổi nghề nghiệp cho biết họ cảm thấy rất hài lòng với công việc mới. Ngoài ra, 77% cho rằng danh tiếng của công ty, nhất là về trách nhiệm xã hội, đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với người tìm việc.

Theo ông Simon Matthews, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ManpowerGroup, kết quả khảo sát thể hiện sự thay đổi về thái độ và kỳ vọng của người lao động Việt Nam đối với doanh nghiệp, môi trường làm việc và tính chất công việc trong năm qua.

“Bằng cách nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, coi trọng tính liêm chính về mặt đạo đức và đề cao phát triển bền vững, các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh tích cực khi không chỉ là nơi làm việc lý tưởng với người lao động mà còn là tổ chức có nhiều đóng góp có trách nhiệm cho xã hội và môi trường”, ông Matthews chia sẻ.

Ông Francois Lancon, Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông của ManpowerGroup, cho biết: “Kết quả khảo sát nhất quán với niềm tin cốt lõi của ManpowerGroup rằng công việc có ý nghĩa là động lực chính mang lại hạnh phúc, sức khỏe và năng suất cho người lao động".

Theo Phúc Duy/ Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động chia sẻ từ các chuyên gia cùng với khu vực triển lãm các gian hàng là nơi quy tụ của các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức cung cấp việc làm xanh, kỹ năng xanh cho thanh niên là cơ hội để giới trẻ Việt Nam có được định hướng nghề nghiệp tốt và nắm bắt cơ hội trong quá trình xây dựng nền kinh tế xanh của đất nước.
Kết quả khảo sát tình hình việc làm năm 2023 của ĐH Quốc gia TP.HCM cho thấy, phần lớn sinh viên ĐH này sau khi tốt nghiệp đã chọn làm việc tại TP.HCM.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khi triển khai sẽ cần số lượng lớn nguồn nhân lực. Nhưng hiện nay, các trường đại học trong nước khó có thể đào tạo kịp với nhu cầu thực tế.
Các chuyên gia, ĐBQH cho rằng,dự thảo Luật Nhà giáo cần có những chính sách đột phá cho giáo viên và ưu tiên, khuyến khích người giỏi vào sư phạm.
Theo các chuyên gia, đã đến lúc Việt Nam phải sẵn sàng “mở cửa” đón nhận các “đại bàng” công nghệ vào đầu tư, hợp tác, bằng việc giải quyết bài toán nhân lực thông qua việc thay đổi tư duy đào tạo từ sớm.
Công nghiệp bán dẫn đang được coi là trụ cột quan trọng của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang tích cực mở cửa chính sách, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển ngành công nghiệp này.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Các ngành công nghiệp số cốt lõi nào được đẩy mạnh đào tạo nhân lực?
Bên cạnh ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành công nghệ số cốt lõi đã được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo nhân lực đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.