Xây dựng nền tảng đào tạo trực tuyến mở dùng chung ở bậc đại học

Việc xây dựng nền tảng đào tạo trực tuyến giúp cho sinh viên trường này có thể theo học được chương trình của trường đại học khác. Cơ sở đào tạo có thể công nhận tín chỉ lẫn nhau của nhiều khóa học.
Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Sơn Hải chia sẻ thông tin về công tác chuyển đổi số ngành Giáo dục. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong đào tạo đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang cùng các trường đại học xây dựng nền tảng đào tạo trực tuyến mở, dùng chung (MOET-MOOC). Trong đó, 7 nhóm ngành đào tạo sẽ do 7 cơ sở đào tạo chủ trì, phối hợp với các trường liên quan tham gia xây dựng và sử dụng chung trên hệ thống.

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Sơn Hải, Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo với báo chí.

Theo ông Hải, việc xây dựng nền tảng này sẽ giúp cho sinh viên trường này có thể theo học được chương trình của trường đại học khác. Các cơ sở đào tạo có thể công nhận tín chỉ lẫn nhau của nhiều khóa học trực tuyến trên hệ thống, tạo tính liên thông giữa các cơ sở giáo dục trong hệ thống thay vì bó hẹp trong phạm vi từng trường như hiện nay. Nền tảng đào tạo trực tuyến cũng giúp các trường có thể dễ dàng hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang xây dựng và chuẩn bị trình Thủ tướng phê duyệt Đề án Thí điểm mô hình giáo dục đại học Số.

Với hệ thống bài giảng dùng chung, các trường có thể công nhận tín chỉ của nhau. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS), thu thập, số hóa dữ liệu của 442 cơ sở đào tạo, hơn 152.000 giảng viên và hơn 2,1 triệu người học… cùng dữ liệu về nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất, tài chính, hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác quốc tế.

Ông Hải cho hay việc thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu ở bậc giáo dục đại học có nhiều khó khăn hơn so với bậc phổ thông vì các trường có sự tự chủ cao, trong khi đó số lượng cán bộ, nhân viên của mỗi cơ sở giáo dục đại học lên đến hàng nghìn người, số sinh viên lên đến hàng chục nghìn, gấp hàng chục lần quy mô của mộ trường phổ thông. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như sự vào cuộc tích cực của các trường, hệ thống HEMIS đã được hoàn thiện và là cơ sở quan trọng để hỗ trợ Bộ cũng như các trường trong nhiều hoạt động, đặc biệt là trong công tác quản lý, đảm bảo minh bạch, công bằng.

Ngành Giáo dục đã thực hiện nghiêm, kịp thời chủ trương không dùng sổ hộ khẩu, không dùng giấy chứng nhận thường trú trong thủ tục hành chính. Năm 2023, ngành đã không sử dụng giấy chứng nhận thường trú mà khai thác hoàn toàn trực tuyến trên môi trường số cho hàng triệu thí sinh tham gia các kỳ tuyển sinh đầu cấp và đại học.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, các thủ tục hành chính thiết yếu đã được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 93% mỗi năm). Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trực tuyến (với hơn 600.000 thí sinh - 3 triệu nguyện vọng được đăng ký trực tuyến mỗi năm). Việc thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 97%. Thí sinh xác nhận nhập học đại học trực tuyến trên Cổng tuyển sinh đạt 81%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo là một trong những cơ quan hoàn thành sớm nhất việc kết nối, đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ năm 2022; trong đó, đã đồng bộ, xác thực định danh hơn 24 triệu hồ sơ học sinh, giáo viên (đạt gần 98%). Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được nhận giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” - Vietnam Digital Award năm 2022.

Cũng theo ông Hải, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thí điểm triển khai học bạ điện tử, sổ điểm điện tử. Đây là giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành; đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành (hạn chế sử dụng giấy tờ, cắt giảm thành phần hồ sơ trong các thủ tục hành chính).

Việc sử dụng học bạ điện tử, sổ điểm điện tử đảm bảo thuận tiện trong lưu trữ, quản lý và sử dụng học bạ ở các nhà trường; giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên, nhà trường, đồng thời minh bạch hóa quá trình quản lý kết quả học tập, rèn luyện học sinh; hạn chế các bất cập về sửa kết quả học tập./.

Theo Phạm Mai/ Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay ghi nhận gần 9.200 lượt thi đánh giá năng lực chuyên biệt, cao hơn gấp 2 lần so với năm 2023.
Sau 1.7.2024, mức lương sinh viên sư phạm mới ra trường sẽ có nhiều thay đổi.
5 chính sách được thiết kế trong Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo. Với các chính sách trên, dự thảo Luật Nhà giáo có những điểm đáng chú ý.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân vẫn là trường có tỉ lệ chọi cao nhất, tuy nhiên đã hạ xuống từ 1/3,54 xuống còn 1/3,22 sau khi Sở GDĐT TPHCM bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.
Ngày 16.5, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký và ban hành quyết định tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề