Việc cần làm khi có định dạng đề minh họa thi tốt nghiệp THPT từ 2025

Việc có đề minh họa cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là rất quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, giáo viên.

Giờ học tại Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội.

Bộ GD&ĐT cho biết, ngay sau khi thử nghiệm định dạng và cấu trúc đề thi sẽ công bố minh họa định dạng và cấu trúc, mô phỏng theo hướng cấu trúc đề thi 2025. Chất liệu, nội dung có thể sử dụng của lớp 10, lớp 11.

Nhìn vào minh họa đó sẽ biết cách thức định dạng, cấu trúc mới của đề thi sẽ như thế nào, năng lực nào cần quan tâm và hàm lượng khoảng bao nhiêu. Dự kiến định dạng, cấu trúc minh họa trên sẽ được công bố trong quý 4/2023.

Đánh giá cao điều này, cô Phan Kim Phượng, giáo viên Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội đồng thời chia sẻ cách triển khai dạy học, ôn tập để đạt hiệu quả cao nhất trong Kỳ thi sau khi có đề minh họa.

Phân tích đề minh họa: Giáo viên nên cùng học sinh phân tích và hiểu rõ cấu trúc, yêu cầu và kiến thức được đề cập trong đề minh họa. Điều này giúp học sinh nhận biết được những điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó tập trung ôn luyện những phần cần cải thiện.

Xây dựng kế hoạch ôn tập: Dựa trên đề minh họa, giáo viên và học sinh có thể xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết và hiệu quả. Kế hoạch này nên tập trung vào những phần quan trọng và thường xuyên kiểm tra, đánh giá để đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức.

Luyện giải đề minh họa: Học sinh nên thực hành làm bài trên đề minh họa để làm quen với cấu trúc, yêu cầu và thời gian giới hạn. Giáo viên có thể cung cấp phản hồi và giải thích các phần bài làm để học sinh hiểu rõ hơn và cải thiện kỹ năng làm bài.

Trang bị kiến thức và kỹ năng: Dựa trên đề minh họa, giáo viên nên tập trung củng cố kiến thức và kỹ năng quan trọng mà học sinh cần sở hữu để đạt hiệu quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các buổi học và bài tập nên tập trung vào những khía cạnh quan trọng như lý thuyết, giải quyết vấn đề, kỹ năng làm bài và phân tích thông tin.

Tổ chức ôn tập nhóm: Học sinh có thể hình thành nhóm ôn tập để cùng nhau thảo luận, giải đáp thắc mắc và trao đổi kiến thức. Nhóm ôn tập giúp tạo ra môi trường học tập tích cực và khuyến khích học sinh học hỏi lẫn nhau.

Sử dụng tài liệu ôn tập: Giáo viên có thể sử dụng tài liệu ôn tập chính thức và các tài liệu tham khảo phù hợp để hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập. Các tài liệu này nên tập trung vào các nội dung quan trọng và có độ khó tương đương với đề minh họa.

Tổ chức kiểm tra định kỳ: Giáo viên nên tổ chức các bài kiểm tra định kỳ để đánh giá tiến độ ôn tập của học sinh và cung cấp phản hồi để họ có thể điều chỉnh và cải thiện kỹ năng.

Hỗ trợ tâm lý: Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một giai đoạn căng thẳng và quan trọng trong cuộc đời học sinh. Giáo viên cần hỗ trợ tâm lý học sinh bằng cách tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khuyến khích họ tin tưởng vào khả năng của mình và cung cấp các phương pháp giảm căng thẳng.

Có đề minh họa cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 mang lại nhiều lợi ích và giúp học sinh và giáo viên chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. Qua việc phân tích, ôn tập và luyện giải đề minh họa, học sinh có thể củng cố kiến thức, nắm vững hình thức bài thi và phát triển kỹ năng cần thiết để đạt hiệu quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. - Cô Phan Kim Phượng

Theo Hải Bình/ GD&TĐ

Tin cùng chuyên mục

Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu nghiên cứu đưa môn “Hà Nội học” vào giảng dạy trong hệ thống các trường ở Thủ đô; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn thành phố.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết sẽ thành lập thêm 3 trường trong năm học tới nhằm đạt đủ điều kiện để chuyển thành đại học vào năm 2025.
Đến 17 giờ ngày 18/2, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (HSA) đã chọn ca thi là 49.328, chiếm 93,7 % số chỗ thiết kế phục vụ các đợt thi tháng 3 và tháng 4 năm 2024.
Bộ GD-ĐT vừa công bố thêm 5 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Pháp cho học sinh tại Việt Nam.
Chiều 15/2, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi giữ chức Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.
Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở Việt Nam đưa ra yêu cầu không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức đối với cán bộ, giảng viên, người học của ĐH này.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề