Tỷ lệ sinh viên đại học theo học các lĩnh vực STEM còn thấp

Quy mô tuyển mới trình độ đại học ngành STEM ở Việt Nam tăng khá trong 3 năm trở lại đây, song còn thấp hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực và châu Âu.

Cả nước hiện có 172 cơ sở đào tạo thuộc 150 cơ sở giáo dục đại học đầu mối có đào tạo trình độ đại học các ngành STEM, tuy nhiên, quy mô đào tạo giữa các cơ sở khác nhau.

Các ngành học STEM ngày càng thu hút sinh viên.

Cụ thể, trong 150 cơ sở giáo dục đại học đầu mối thì 30 cơ sở (chiếm 20%) có quy mô đào tạo lớn hơn 6 nghìn sinh viên STEM và đóng góp gần 75% tổng số sinh viên STEM cả nước; 75 cơ sở (chiếm 50%) có quy mô đào tạo nhỏ hơn 1 nghìn sinh viên và chỉ đóng góp dưới 5% tổng số sinh viên STEM toàn quốc…

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chương trình chất lượng cao được các cơ sở đào tạo quan tâm đầu tư và có sức thu hút tốt đối với sinh viên lĩnh vực STEM. Tuy nhiên, quy mô và tỷ lệ sinh viên đại học theo học các lĩnh vực STEM của Việt Nam còn thấp. Cụ thể, tính theo dân số, số sinh viên đại học theo học lĩnh vực STEM của Việt Nam chỉ đạt khoảng 55 sinh viên/vạn dân, thấp hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực và châu Âu.

Quy mô tuyển mới trình độ đại học ngành STEM tăng khá trong 3 năm trở lại đây, tuy nhiên, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực có nhu cầu nhân lực lớn như: Máy tính và công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật; kiến trúc và xây dựng.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao về nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghệ sinh học..., Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị dự thảo đề án trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II-2024.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với việc triển khai đề án, Bộ cũng tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các giải pháp mở rộng, nâng cao hiệu quả đào tạo các ngành chất lượng cao nhằm thu hút sinh viên theo học các ngành STEM như hỗ trợ tài chính cho người học; có chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia đào tạo; hỗ trợ việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp; xây dựng cơ chế đãi ngộ cho đội ngũ giảng viên, nhà khoa học…

Theo Thống Nhất/ Hà nội mới

Tin cùng chuyên mục

Nhóm ngành công nghệ thông tin có rất nhiều trường đại học đào tạo. Học phí các trường có sự chênh lệch rất lớn.
Từ ngày 24 - 28/4, Bộ GD-ĐT tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng kí dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng kí dự thi chính thức từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Kết quả của đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được công bố vào đúng một tuần sau khi thi, tức ngày 15-4.
Sau 17 năm thực hiện chuyển đổi từ mô hình trường ĐH dân lập sang trường ĐH tư thục, Trường ĐH dân lập công nghệ Sài Gòn đã nhận được quyết định công nhận trở thành Trường ĐH tư thục Công nghệ Sài Gòn.
Sáng 7/4, hơn 95.000 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 của Đại học Quốc gia TPHCM. Đây là đợt thi có số thí sinh đông nhất trong lịch sử kỳ thi này.
Bộ Y tế vừa có dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe với những nội dung về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề