Tỷ lệ sinh viên đại học theo học các lĩnh vực STEM còn thấp

Quy mô tuyển mới trình độ đại học ngành STEM ở Việt Nam tăng khá trong 3 năm trở lại đây, song còn thấp hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực và châu Âu.

Cả nước hiện có 172 cơ sở đào tạo thuộc 150 cơ sở giáo dục đại học đầu mối có đào tạo trình độ đại học các ngành STEM, tuy nhiên, quy mô đào tạo giữa các cơ sở khác nhau.

Các ngành học STEM ngày càng thu hút sinh viên.

Cụ thể, trong 150 cơ sở giáo dục đại học đầu mối thì 30 cơ sở (chiếm 20%) có quy mô đào tạo lớn hơn 6 nghìn sinh viên STEM và đóng góp gần 75% tổng số sinh viên STEM cả nước; 75 cơ sở (chiếm 50%) có quy mô đào tạo nhỏ hơn 1 nghìn sinh viên và chỉ đóng góp dưới 5% tổng số sinh viên STEM toàn quốc…

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chương trình chất lượng cao được các cơ sở đào tạo quan tâm đầu tư và có sức thu hút tốt đối với sinh viên lĩnh vực STEM. Tuy nhiên, quy mô và tỷ lệ sinh viên đại học theo học các lĩnh vực STEM của Việt Nam còn thấp. Cụ thể, tính theo dân số, số sinh viên đại học theo học lĩnh vực STEM của Việt Nam chỉ đạt khoảng 55 sinh viên/vạn dân, thấp hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực và châu Âu.

Quy mô tuyển mới trình độ đại học ngành STEM tăng khá trong 3 năm trở lại đây, tuy nhiên, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực có nhu cầu nhân lực lớn như: Máy tính và công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật; kiến trúc và xây dựng.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao về nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghệ sinh học..., Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị dự thảo đề án trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II-2024.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với việc triển khai đề án, Bộ cũng tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các giải pháp mở rộng, nâng cao hiệu quả đào tạo các ngành chất lượng cao nhằm thu hút sinh viên theo học các ngành STEM như hỗ trợ tài chính cho người học; có chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia đào tạo; hỗ trợ việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp; xây dựng cơ chế đãi ngộ cho đội ngũ giảng viên, nhà khoa học…

Theo Thống Nhất/ Hà nội mới

Tin cùng chuyên mục

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Riêng thí sinh tự do sẽ đăng ký trực tiếp.
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường học phối hợp với cơ quan công an triển khai cấp thẻ căn cước công dân cho học sinh trong độ tuổi tham gia các kỳ thi sắp tới.
Chiều 28/4, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không thể hoàn thành bài thi.
Không chỉ học vượt chương trình chỉ trong 3,5 năm, Thái Tài còn tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa với GPA 9,38 (điểm trung bình tích lũy), đạt xếp loại xuất sắc.
Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn.
Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề