Tuyển sinh ĐH 2022: Không tùy tiện giảm chỉ tiêu với các phương thức tuyển sinh cũ

Bộ GD-ĐT đề nghị các trường phải đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định trong tuyển sinh. Với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần phải có lộ trình, không gây xáo trộn với thí sinh.

Tại hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2022, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ GD đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết công tác tuyển sinh năm 2022 giữ ổn định như năm 2021.

Tuy nhiên, bộ này cũng sẽ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, các cơ sở đào tạo, nhằm đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Chỉ tiêu của mỗi phương thức chỉ nên giảm tối đa 30%

Theo bà Thủy, các trường ĐH cần rút kinh nghiệm từ công tác tuyển sinh năm 2021 để việc chuẩn bị cho tuyển sinh năm 2022 được tốt hơn như sớm thống nhất, ổn định phương án thu, chi lệ phí xét tuyển 2022 với các sở GD-ĐT, rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 và cập nhật lên hệ thống, ban hành đề án tuyển sinh của cơ sở đào tạo và thực hiện lịch tuyển sinh chung.

Tuyển sinh ĐH 2022: Không tùy tiện giảm chỉ tiêu với các phương thức tuyển sinh cũ

Năm nay, cả dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của thí sinh và kết quả học tập đều được đưa vào hệ thống lọc ảo chung. QUÝ HIÊN

Các trường phải công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh, thực hiện việc tuyển sinh đúng quy chế; xác định và giải trình về các phương thức tuyển sinh, các tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo, khắc phục hạn chế của năm 2021; xây dựng chính sách đảm bảo chất lượng đầu vào và chịu trách nhiệm giải trình.

“Các trường cần phải đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định trong phương án tuyển sinh. Đối với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần phải có lộ trình giảm (ví dụ không được giảm quá 30% tổng chỉ tiêu của ngành mỗi năm), không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của thí sinh”, bà Thủy lưu ý, và nhắc thêm: “Mỗi ngành tuyển sinh (có thể theo nhóm ngành, chuyên ngành, chương trình) phải có một mã tuyển sinh hoặc mã xét tuyển riêng cho từng phương thức tuyển sinh, để thuận tiện các mã này chỉ khác nhau một chữ số hoặc ký tự cuối cùng”.

Bà Thủy cũng đề nghị các trường chủ động thực hiện công tác xét tuyển, hoặc phối hợp thành nhóm trường trong công tác chạy phần mềm xét tuyển. Đối với các trường có sử dụng các phương thức xét tuyển khác phương thức dựa trên điểm tốt nghiệp THPT cần lưu ý:

Nếu chỉ xét tuyển đơn giản dựa trên điểm học tập bậc THPT (học bạ) thì có thể sử dụng trực tiếp hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT, sau thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng sẽ tải nguyện vọng và điểm học bạ của thí sinh về để xét tuyển; tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của Bộ để lọc ảo cùng với các phương thức khác.

 

Nếu phương thức xét tuyển bằng phương thức khác học bạ, hoặc dựa trên học bạ nhưng phức tạp hơn cần một hệ thống riêng thì phải thông báo rõ cho thí sinh để đăng ký, nộp hồ sơ xét tuyển cho trường, đồng thời đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Các trường có thể chạy phần mềm xét tuyển trước, nhưng sẽ tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của Bộ GD-ĐT để lọc ảo cùng với các phương thức khác.

Một số nội dung dự kiến điều chỉnh so với 2021

Bà Thủy cho biết, dự kiến năm nay Bộ GD-ĐT sẽ quy định việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH phải thực hiện trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT hoặc cổng dịch vụ công quốc gia.

Với thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1, tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Các sở GD-ĐT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) của thí sinh lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Với những dự kiến thay đổi năm nay trong tuyển sinh ĐH, bà Nguyễn Thu Thủy lưu ý các thí sinh khi đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH trực tuyến cần nhớ tải hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên (nếu có).

Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu (thực hiện theo quy trình của trường), đồng thời thí sinh phải đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT hoặc cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo Quý Hiên/TNO

 

Tin cùng chuyên mục

Học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024, từ 24/4 đến hết 28/4.
Thí sinh được Hiệu trưởng giới thiệu để ưu tiên tuyển thẳng vào đại học phải là thuộc nhóm 5 học sinh giỏi, có điểm trung bình cộng 3 năm THPT cao nhất trường.
Ngày 23/4, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Gia Định TP.HCM công bố điểm chuẩn đạt điều kiện trúng tuyển xét tuyển sớm đối với 53 ngành/chuyên ngành trong đợt tháng 4/2024.
Đa số các trường đại học tại TP.HCM nhận hồ sơ xét tuyển từ 600-700 điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, thang điểm tối đa là 1.200.
Năm nay, điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM được sử dụng để xét tuyển vào 105 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ trong cả nước. Thí sinh xét tuyển bằng phương thức này cần lưu ý những quy định khác nhau về điểm sàn, quy định riêng của các trường và các ngành.
Bộ Công an đã có thông báo về phương án đổi mới công tác tuyển sinh văn bằng 2. Theo đó, phương án đổi mới được chia thành 2 giai đoạn: từ năm 2024 - 2025 và từ năm 2026 trở đi.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề