Thủ tướng Chính phủ chỉ thị khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên.

Ngày 25-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương thực hiện thống nhất liên thông chương trình, nội dung các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ Nội vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục.

Bộ Tài chính bố trí ngân sách cho giáo dục, đào tạo và kinh phí thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các địa phương để thực hiện các chương trình, đề án, dự án tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Các ứng viên tham gia đợt tuyển dụng viên chức do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Chỉ thị cũng nêu rõ Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết 686 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề về việc thực hiện các nghị quyết của quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trình Chính phủ trong tháng 12-2023.

Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện và phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2023.

Đồng thời, hoàn thiện Đề án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024.

Tổng kết việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018, trên cơ sở đó đề xuất phương án, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội việc tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa theo quy định về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong năm 2025.

Ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá sách giáo khoa, bảo đảm kiểm soát chi phí sản xuất, phát hành để giảm giá thành sách giáo khoa; cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông; quy hoạch quỹ đất sử dụng cho giáo dục và đào tạo.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên; thực hiện tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu tối thiểu theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ; gửi Bộ GD&ĐT trước ngày 15-8 hằng năm để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương việc thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Theo Thanh Thanh/ PLO

Tin cùng chuyên mục

Kết thúc 4 ngày thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, có tổng số 956.905 thí sinh đăng ký, cao hơn khá nhiều so với năm trước.
Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định việc khảo sát tiếng Anh của giáo viên không phải kiểm tra trình độ cá nhân. Kết quả khảo sát tuyệt đối không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác như đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật hay các mục đích cá nhân khác...
Kể từ tháng 12.1993 khi đại học (ĐH) đầu tiên được thành lập, đến nay Việt Nam có 10 ĐH, trong đó có 2 ĐH quốc gia, 3 ĐH vùng, 2 ĐH ngoài công lập, với quy mô đào tạo các bậc học, các hệ từ vài chục ngàn đến hơn một trăm ngàn người học.
Bộ trưởng GD-ĐT vừa có quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự cho vị trí Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, sau tháng rưỡi vụ này khuyết cấp trưởng.
Thời gian nghỉ hè và nghỉ phép của giáo viên được quy định rõ hơn tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT có hiệu từ từ 22/4...
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường không được chủ quan, cần tận dụng tối đa “giai đoạn vàng” từ nay tới trước kỳ thi để hỗ trợ học sinh, giúp các em đáp ứng tốt với kỳ thi nhiều đổi mới...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề