Sự trỗi dậy của AI và ChatGPT, thách thức và tiềm năng đối với giáo dục đại học

AI-GPT hay ChatGPT đang trở thành mối quan tâm đặc biệt trên mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Trên thực tế, AI-GPT đã vượt qua những hạn định về một giải pháp công nghệ, nó đã và đang tạo ra các tác động trong lĩnh vực giáo dục.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Tọa đàm “Sự trỗi dậy của AI và ChatGPT: Thách thức và tiềm năng đối với giáo dục đại học. Ảnh: Trà My

Kể từ khi ra mắt công chúng vào cuối năm 2022, ChatGPT – Chatbot trí tuệ nhân tạo do OpenAI phát triển – đã có tốc độ phát triển nhanh chóng và được áp dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, vai trò của nó trong giáo dục đại học vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Trong khi một số người coi AI như một công cụ để nâng cao việc học và giảm bớt khối lượng công việc, thì những người khác lại coi AI và ChatGPT là mối đe dọa đối với tính chính trực, bảo mật thông tin hay tiếp tay cho gian lận và đạo văn.

Để đưa ra góc nhìn đa chiều hơn về các cơ hội, thách thức và tiềm năng của ChatGPT và tác động của AI đối với giáo dục đại học, chiều 9.10, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Tọa đàm “Sự trỗi dậy của AI và ChatGPT: Thách thức và tiềm năng đối với giáo dục đại học” nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Đây là dịp để các nhà quản lý giáo dục, các nhà nghiên cứu, các giảng viên trong và ngoài nước thảo luận, chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục đại học.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế - cho biết, mục tiêu của hội thảo hướng đến sự phát triển, cơ hội, thách thức của AI và chat GPT đối với giáo dục đại học. Hội thảo đề cập tới vấn đề Chat GPT và AI được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đặc biệt trong lĩnh vực đại học.

Cũng theo ông Thành, ChatGPT luôn tạo ra cơ hội nhưng nếu sinh viên không được hướng dẫn để sử dụng đúng mục tiêu, mục đích sẽ tạo ra những hiện tượng không trung thực, không học thật. Thông qua hội thảo, có thể giúp sinh viên nhìn nhận được vai trò của ChatGPT và AI. Nếu sử dụng đúng cách sẽ đem lại hiệu quả, nâng cao kiến thức.

"Hiện nay có hiện tượng một số sinh viên lên mạng tìm những chợ luận văn, luận án để hỗ trợ. Hoặc sinh viên dùng đề bài, đưa ra yêu cầu để ChatGPT làm hộ. Thậm chí, cũng có trường hợp giảng viên lười không chịu làm bài tập, không chịu ra đề bài cho học viên và yêu cầu ChatGPT làm thay. Nếu không sử dụng ChatGPT một cách đúng nghĩa sẽ gây ra nhiều mặt trái và hệ luỵ" - ông Thành cho hay.

Theo ông Thành, để ChatGPT và AI được sử dụng theo hướng tích cực nhất trong giáo dục, điều đầu tiên cần giáo dục về tư duy, thái độ, nhận thức của sinh viên. Bản thân học thật, có kiến thức thật để phục vụ cho hiện tại và công việc tương lai.

"Nhà trường cũng cần có những cách thức kiểm soát chéo. Chẳng hạn như giao bài tập có thể hỏi lại xem thực sự sinh viên có nắm được kiến thức không. Sinh viên trình bày bằng sự hiểu biết và ngôn ngữ của chính mình sẽ khác với sinh viên hoàn toàn phụ thuộc, lạm dụng vào ChatGPT. Ngoài ra, đối với những công cụ, giải pháp quản lý luôn biến động và điều chỉnh theo thời gian để phù hợp" - ông Thành nói.

Theo Trà My/ Lao động

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật...
Không còn được tổ chức dạy thêm đại trà trong trường theo Thông tư 29, nhiều trường học đang tính toán phương án để gỡ khó cho phụ huynh trước nhu cầu quản lý học sinh vào buổi chiều...
Ngày 14.2 Thông tư số 29/2024/TT-BGDDT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm học thêm có hiệu lực. Dưới đây là câu trả lời cho các thắc mắc dạy và học tiếng Anh, tin học ở trung tâm có phải dạy thêm học thêm...
Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ đạo cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...
Quan điểm của Bộ GD&ĐT là, trong các trường công lập, giáo viên không dạy thêm có thu tiền của phụ huynh, học sinh. Quy định dạy thêm, học thêm còn để giữ gìn hình ảnh, đảm bảo sự tôn nghiêm của nhà giáo, của ngành giáo dục...
Sinh viên trường đại học này tiếp tục được nghỉ Tết Nguyên đán 2025 đến hết ngày 9/2 và sau đó tiếp tục học trực tuyến 2 tuần...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...