Sở hữu ngay những kỹ năng này để đột phá trong năm 2024

Để tăng khả năng thành công trong công việc và cuộc sống, người trẻ cần trang bị nhiều kỹ năng quan trọng.

10 kỹ năng quan trọng nhất năm 2023

Mới đây, Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum) đã có khảo sát tổng hợp quan điểm của 803 công ty với hơn 11,3 triệu công nhân trong 27 nhóm ngành và 45 nền kinh tế từ tất cả các khu vực trên thế giới. 

Các câu hỏi được đặt ra trong khảo sát xoay quanh các xu hướng kinh tế - xã hội và công nghệ, cũng như tác động của chúng lên công việc, kỹ năng, các chiến lược phát triển nhân sự mà doanh nghiệp dự định triển khai trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2027.

Từ đó có những thông tin tổng quan về xu hướng việc làm và các kỹ năng cần có đối với người lao động trong giai đoạn 2023-2027.

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, 10 kỹ năng cốt lõi được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất cho nhân viên trong năm 2023, giúp người lao động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thị trường.

5 kỹ năng đầu tiên là: tư duy phân tích; tư duy sáng tạo; khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn; động lực và nhận thức bản thân; sự tò mò và học tập suốt đời.

5 kỹ năng cần thiết còn lại gồm: đọc hiểu công nghệ; tính đáng tin cậy và chú ý đến chi tiết; thấu cảm và lắng nghe chủ động; lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội; kiểm soát chất lượng.

10 kỹ năng quan trọng nhất năm 2023, theo Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum). CHỤP MÀN HÌNH

Anh Đặng Hoàng Thanh, Phó giám đốc Công ty TNHH Vỹ Thái (Q.7, TP.HCM), cho rằng 10 kỹ năng trên cũng là những kỹ năng mà người trẻ Việt Nam cần phải lưu tâm, rèn luyện để bổ sung cho bản thân. "Đặc biệt với người trẻ đã đi làm thì cần liên tục trau dồi những kỹ năng ấy. Thiếu bất kỳ kỹ năng nào cũng có thể gây hạn chế, cản trở sự thành công trong công việc", anh Thanh nói.

Cũng theo anh Thanh: "Không ngạc nhiên khi tư duy phân tích trở thành kỹ năng quan trọng hàng đầu. Kỹ năng này giúp người trẻ hiểu rõ và xem xét một vấn đề, tình huống... dưới những lăng kính, góc độ khác nhau. Điều này thật sự quan trọng trong công việc, giúp người nhân viên có thể hiểu rõ hết ưu, nhược điểm của vấn đề, tìm cách tháo gỡ những khúc mắc trong công việc một cách hợp lý nhất".

Còn chị Trần Hạnh Nga, Phó giám đốc Công ty công nghệ thông tin Tin học Việt (Q.6, TP.HCM), nói: "Những kết quả mà Diễn đàn kinh tế thế giới công bố sẽ giúp người trẻ quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng biết được đâu là kỹ năng cần phải bổ sung, hoàn thiện. Trong đó, một bộ phận người trẻ Việt Nam đã và đang thiếu hụt trầm trọng kỹ năng về tư duy sáng tạo, cũng như có tình trạng thiếu nhạy bén, linh hoạt trong công việc. Ngoài ra, cũng có những bạn lơ là việc trau dồi kiến thức một cách liên tục. Thế nên dẫn đến tình trạng không thể đáp ứng được sự thay đổi, biến động liên tục của cuộc sống. Vì lẽ đó, theo tôi, để ngày càng phát triển, đòi hỏi người trẻ phải thường xuyên học hỏi các kỹ năng".

Tiến sĩ Vũ Thế Dũng. THANH NAM

5 kỹ năng giúp đột phá trong năm 2024

Theo tiến sĩ Vũ Thế Dũng, nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhà sáng lập và là Giám đốc Thinking School, để chuẩn bị cho tương lai, trong năm 2024, người trẻ cần đặt ra những mục tiêu mới để nâng cao năng lực cho mình. Trong số đó, tư duy phản biện và tư duy sáng tạo là 2 kỹ năng không thể thiếu. Ngoài ra cần có thêm 3 kỹ năng khác đó là: giao tiếp hiệu quả, quản lý thời gian, kỹ năng số.

"Đó là top 5 kỹ năng cần thiết mà mọi nhân viên công sở cần phát triển để có thể đạt được những thành công đột phá trong tương lai", tiến sĩ Dũng cho biết.

Đối với tư duy sáng tạo, theo tiến sĩ Dũng thì đổi mới không chỉ đến từ những ý tưởng lớn lao mà còn từ cách tiếp cận vấn đề hàng ngày. Tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp hiệu quả và tiên phong trong mọi tình huống.

"Còn kỹ năng giao tiếp hiệu quả không bao giờ lỗi thời. Giao tiếp rõ ràng, mạch lạc không chỉ giúp tránh hiểu lầm mà còn thúc đẩy sự hợp tác và tăng cường mối quan hệ làm việc. Tương tự là quản lý thời gian. Biết ưu tiên công việc và quản lý "deadline" (hạn cuối cùng để hoàn thành công việc – PV) sẽ là chìa khóa để giúp bạn thành công trong môi trường làm việc nhanh gọn của tương lai. Còn công nghệ luôn thay đổi, chính vì thế việc cập nhật kỹ năng công nghệ mới là cần thiết để không bị tụt hậu", tiến sĩ Dũng phân tích thêm.

Theo tiến sĩ Dũng, những kỹ năng trên không chỉ giúp người trẻ thích nghi với sự thay đổi mà còn giúp bạn trở thành người dẫn đầu trong sự nghiệp. "Đầu tư vào việc học hỏi và phát triển bản thân ngay từ hôm nay để đảm bảo rằng bạn sẽ luôn nằm trong số những nhân viên xuất sắc nhất trong năm 2024 và những năm tiếp theo", ông Dũng nói.

Theo Thanh Nam/Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Nếu người trẻ không nhận ra được khuyết điểm của bản thân, có thể phải đối diện những hệ lụy khó lường.
Ước mơ là những mong muốn, hy vọng cho tương lai và chỉ cần có trí tưởng tượng, con người tự do sở hữu những ước mơ. Tuy nhiên, trong thực tế, mục tiêu mới là điều ta cần quan tâm nhưng thông qua mơ mộng, mục tiêu vẫn được củng cố.
Việc kết nối, giao tiếp, làm việc trong môi trường công sở tưởng như đơn giản với người trẻ nhưng lại khiến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp... "đau đầu".
Trong hoạt động nhóm, mỗi thành viên đảm nhận một vai trò góp phần thực hiện mục tiêu chung. Sức mạnh nhóm giúp tối đa hóa ý tưởng, năng lực, kinh nghiệm, hiệu suất làm việc của các thành viên. Tuy nhiên, một số nhìn nhận sai lầm trong quá trình làm việc nhóm có thể khiến mọi thứ “dậm chân tại chỗ”.
Có bạn cho rằng đậu đại học là thành công rồi; có bạn đậu đại học với điểm cao rất tự hào; có bạn điểm đầu vào thấp, thậm chí trúng tuyển nguyện vọng 4, 5, cảm thấy thiếu tự tin… Nhưng tất cả đều không quan trọng bằng ý thức và thái độ học tập.
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, thực tế cho thấy doanh nghiệp ngày càng đề cao tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề phức tạp tại chỗ làm.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề