Năm 2025: Tối thiểu 35% giảng viên có trình độ tiến sĩ giảng dạy kiến thức chuyên môn ngành Luật

Thủ tướng vừa phê duyệt chương trình tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Luật giai đoạn 2023 - 2030.

Theo đó, Chương trình đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2023 toàn bộ chương trình đào tạo cử nhân Luật đều được rà soát, điều chỉnh đáp ứng Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành Pháp luật, trong đó mỗi nhóm ngành kiến thức chuyên môn ngành Luật phải có riêng, tối thiểu một giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ, có chuyên môn phù hợp chủ trì giảng dạy.

Sinh viên ngành Luật trong lễ tốt nghiệp

80% chương trình đào tạo cử nhân Luật đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó tối thiểu 5% chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của tổ chức kiểm định nước ngoài có uy tín và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Tỉ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ giảng dạy các học phần khối kiến thức chuyên môn của ngành luật đạt tối thiểu 35%.

Đến năm 2030, phải 100% chương trình đào tạo cử nhân đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó tối thiểu 10% chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của tổ chức kiểm định nước ngoài có uy tín và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Tỉ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ giảng dạy các học phần bắt buộc, cốt lõi thuộc khối kiến thức cơ sở ngành, ngành, chuyên ngành của chương trình đào tạo cử nhân Luật đạt tối thiếu 40%.

Về nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện thể chế, công cụ pháp lí nhà nước để kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Luật. Trong đó có việc ban hành Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành Pháp luật; rà soát, hoàn thiện quy định về mở ngành, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh...; rà soát, hoàn thiện quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục theo hướng xử lý nghiêm đối với hành vi cố tình vi phạm làm ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo; tăng cường chế tài xử lí vi phạm, bảo đảm công bằng, khách quan.

Ngoài ra Thủ tướng còn yêu cầu phải tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo cử nhân Luật.

Bộ GD&ĐT có trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai thực hiện chương trình, phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo cử nhân Luật; tổ chức kiểm tra, thanh tra, tổng hợp thông tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện chương trình.

Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành, địa phương liên quan bố trí kinh phí để thực hiện chương trình theo quy định của pháp luật.

Bộ Tư Pháp, Bộ Quốc phòng chủ trì triển khai nghiên cứu, dự báo nhu cầu nhân lực của ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lí trong đó có nhu cầu nhân lực trình độ cử nhân Luật để phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực...

Theo Nghiêm Huê/ Tiền Phong

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay ghi nhận gần 9.200 lượt thi đánh giá năng lực chuyên biệt, cao hơn gấp 2 lần so với năm 2023.
Sau 1.7.2024, mức lương sinh viên sư phạm mới ra trường sẽ có nhiều thay đổi.
5 chính sách được thiết kế trong Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo. Với các chính sách trên, dự thảo Luật Nhà giáo có những điểm đáng chú ý.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân vẫn là trường có tỉ lệ chọi cao nhất, tuy nhiên đã hạ xuống từ 1/3,54 xuống còn 1/3,22 sau khi Sở GDĐT TPHCM bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.
Ngày 16.5, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký và ban hành quyết định tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề