Năm 2025: Tối thiểu 35% giảng viên có trình độ tiến sĩ giảng dạy kiến thức chuyên môn ngành Luật

Thủ tướng vừa phê duyệt chương trình tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Luật giai đoạn 2023 - 2030.

Theo đó, Chương trình đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2023 toàn bộ chương trình đào tạo cử nhân Luật đều được rà soát, điều chỉnh đáp ứng Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành Pháp luật, trong đó mỗi nhóm ngành kiến thức chuyên môn ngành Luật phải có riêng, tối thiểu một giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ, có chuyên môn phù hợp chủ trì giảng dạy.

Sinh viên ngành Luật trong lễ tốt nghiệp

80% chương trình đào tạo cử nhân Luật đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó tối thiểu 5% chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của tổ chức kiểm định nước ngoài có uy tín và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Tỉ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ giảng dạy các học phần khối kiến thức chuyên môn của ngành luật đạt tối thiểu 35%.

Đến năm 2030, phải 100% chương trình đào tạo cử nhân đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó tối thiểu 10% chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của tổ chức kiểm định nước ngoài có uy tín và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Tỉ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ giảng dạy các học phần bắt buộc, cốt lõi thuộc khối kiến thức cơ sở ngành, ngành, chuyên ngành của chương trình đào tạo cử nhân Luật đạt tối thiếu 40%.

Về nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện thể chế, công cụ pháp lí nhà nước để kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Luật. Trong đó có việc ban hành Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành Pháp luật; rà soát, hoàn thiện quy định về mở ngành, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh...; rà soát, hoàn thiện quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục theo hướng xử lý nghiêm đối với hành vi cố tình vi phạm làm ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo; tăng cường chế tài xử lí vi phạm, bảo đảm công bằng, khách quan.

Ngoài ra Thủ tướng còn yêu cầu phải tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo cử nhân Luật.

Bộ GD&ĐT có trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai thực hiện chương trình, phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo cử nhân Luật; tổ chức kiểm tra, thanh tra, tổng hợp thông tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện chương trình.

Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành, địa phương liên quan bố trí kinh phí để thực hiện chương trình theo quy định của pháp luật.

Bộ Tư Pháp, Bộ Quốc phòng chủ trì triển khai nghiên cứu, dự báo nhu cầu nhân lực của ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lí trong đó có nhu cầu nhân lực trình độ cử nhân Luật để phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực...

Theo Nghiêm Huê/ Tiền Phong

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chính thức có hiệu trưởng sau hơn 3 năm khuyết vị trí này. Tân hiệu trưởng 53 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ tại Cộng hòa Czech.
Một bộ có hơn 30 trường đại học và cao đẳng, chưa gồm các viện trường đào tạo khác. Theo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy dự kiến, bộ này thực hiện sáp nhập nhiều trường cao đẳng bên trong...
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu trường học phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương tổ chức cho học sinh ký cam kết một số nội dung trong dịp Tết...
Ứng dụng (app) phần mềm kết nối học sinh với nhà trường đang được triển khai sâu rộng. Tuy nhiên, do cách thức triển khai không hợp lí nên phụ huynh “đau ví” mà không hiệu quả...
Các trường THPT tại TP.HCM bắt đầu thăm dò học sinh chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nhiều giáo viên cho rằng việc chọn môn chính xác sẽ giúp tăng cơ hội trong xét tuyển ĐH...
Trong 2 năm gần đây, nhiều ngành học của Việt Nam được các tổ chức xếp hạng uy tín của thế giới xếp vào tốp 40-100, tốp 500 và tốp 600-700 của thế giới. Đây là kết quả của việc các trường nỗ lực cải tiến chương trình đào tạo, tham gia các tổ chức kiểm định uy tín của thế giới để liên tục cải tiến chất lượng...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...