Hướng nghiệp cho gen Z ra sao?

Tại hội thảo "Gen Z mở cửa tương lai", các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Sự kiện đã thu hút hàng nghìn học sinh THPT tại nhiều tỉnh/thành đến tham dự.

Cần sự đồng hành nhiều bên

Hội thảo “GEN Z mở cửa tương lai” được tổ chức bởi Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới - EdulightenUp vào ngày 26/11 tại Hà Nội. Sự kiện này đã thu hút hơn 1.300 đại biểu, trong đó có gần 1.000 học sinh đến từ 26 trường THPT ở miền Bắc. Đây cũng là Hội thảo khởi động cho giai đoạn 2 của Dự án “Tam giác hướng nghiệp hiệu quả” - một sáng kiến của Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới.

Trao đổi tại đây, cô Nguyễn Thị Thu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Yên Bái cho hay, sự khác biệt của chương trình mới là có môn Trải nghiệm Hướng nghiệp. Những năm qua, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động hướng nghiệp cho học sinh - các Gen Z. Sự đồng hành giữa nhà trường, trường đại học, doanh nghiệp và gia đình trong hướng nghiệp sẽ sát với thực tiễn và năng lực của các em. Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn bởi hướng nghiệp một chiều dẫn đến đôi khi là bỏ mặc các em, hoặc các em rất áp lực vì kì vọng của cha mẹ.

Hơn 1.300 đại biểu, trong đó có hàng nghìn học sinh THPT tại nhiều tỉnh/thành đã tham dự sự kiện.

PGS Thu Hương – Giảng viên khoa các Khoa học liên ngành, ĐHQG Hà Nội cho rằng, các trường đại học cần phải có trách nhiệm với thế hệ trẻ, với tương lai. Làm sao để các em hiểu chọn trường không phải để học mà là chọn nơi học nghề. Các em nên chọn nghề, chọn khối rồi mới chọn trường. Học sinh có thể tiếp cận các mô hình hướng nghiệp như con nhím, ikigai... Tự hỏi bản thân mình có thể làm gì tốt nhất? Bạn thích gì? Việc xã hội cần? Tìm điểm giao thoa, sẽ tìm đúng ngành nghề.

PGS Nguyễn Phú Khánh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa chia sẻ: đôi khi để được làm việc mình thích thì phải làm được việc mình không thích, để hiểu và có nguồn lực, cơ hội làm việc đam mê bền lâu. PGS Khánh cũng khẳng định, học sinh THPT, Gen Z cần những trải nghiệm thực tế, để những gì các em lựa chọn có cơ sở, có ý nghĩa.

Diễn giả Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Cán bộ lãnh đạo từ Tập đoàn Vingroup chia sẻ tại hội thảo

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Cán bộ lãnh đạo từ Tập đoàn Vingroup khẳng định, những yêu cầu về tư duy logic, phản biện, kĩ năng, luôn luôn cần thiết cho người lao động. Những yêu cầu đó cần được rèn luyện từ rất sớm, trong gia đình, nhà trường. Doanh nghiệp yêu cầu người lao động những năng lực, phẩm chất, thì cần đồng hành với nhà trường, sẵn sàng mở cửa để học sinh, sinh viên trải nghiệm để có sự tự rèn luyện, chuẩn bị cho tương lai.

"Gen Z có những phẩm chất rất tuyệt vời, hơn hẳn thế hệ trước. Các em chủ động, sáng tạo và đặc biệt thích cô đơn trên không gian mạng hơn là giao tiếp trực tiếp với cộng đồng. Do đó, có không ít Gen Z chưa thích ứng tốt với môi trường lao động chuyên nghiệp cần sự phối hợp và kiên trì. Tuy nhiên, bà cho rằng, Gen Z rất giỏi kĩ năng số, và có thể dẫn dắt sự chuyển đổi mô hình lao động trong thời gian tới", bà Mỹ Hạnh cho biết thêm.

Khởi động giai đoạn 2 của dự án

Bà Phan Thị Hồng Dung (phải) và ông Nguyễn Văn An cùng bàn về năng lực tự hướng nghiệp của học sinh.

Bà Phan Thị Hồng Dung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý giáo dục, Chủ tịch Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới; ông Nguyễn Văn An, Co-founder Chủ tịch Dự án Sách và Hành động đã cùng bàn luận đến năng lực “tự hướng nghiệp”. Hai vị diễn giả khuyên các Gen Z hãy nói lên được “nhu cầu của bản thân, điểm mạnh của bản thân, hiểu về yêu cầu của xã hội và những quy tắc của cuộc sống” để tìm thấy con đường nghề nghiệp của mình.

Bà Hồng Dung cũng thông tin thêm, Dự án Tam giác hướng nghiệp hiệu quả muốn tạo ra "1 thước phim quay nhanh" để cho các em nhìn thấy yêu cầu của tương lai trong đào tạo, trong lao động doanh nghiệp. Đó là làm tốt sự chuẩn bị, tạo ra sự cộng hưởng từ các thành tố trong hướng nghiệp để tạo ra những thành công thực tế.

Các đại biểu chính thức thực hiện nghi thức khởi động Dự án Tam giác hướng nghiệp hiệu quả giai đoạn 2.

Chia sẻ sau hội thảo, em Đặng Tiến Đạt - học sinh lớp 11V Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) cho biết: “Em rất vui và cảm thấy đây chính là lúc chúng em - thế hệ Gen Z nhận ra mình không thể chỉ ngồi im và quan sát xem tương lai gửi đến mình điều gì mà phải 'dậy mà đi'. Tức là tìm hiểu con đường của mình, tìm ra lối đi phù hợp nhất với tiếng nói lương tâm bên trong và nền tảng của mình sẵn có”.

Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới đã nhận được sự hưởng ứng tham gia Dự án Tam giác hướng nghiệp năm thứ 2 từ 26 Trường THPT trên địa bàn các tỉnh/thành như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Nam Định... Các ngành/nghề được dự án hỗ trợ cho các trường năm nay bao gồm: Công nghệ sinh học, Hóa học; Công nghệ Thông tin; Cơ khí - Cơ điện tử; Điện - Điện tử; Kỹ thuật môi trường, Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Quản trị kinh doanh; Quản trị nhà hàng khách sạn.

Tiếp tục thành công của giai đoạn 1, với mô hình triển khai hướng nghiệp thông qua dự án học tập, học sinh được làm dự án với sự hỗ trợ của Nhà khoa học ở trường Đại học và trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2, Dự án Tam giác hướng nghiệp hiệu quả sẽ có 26 trường THPT ở khu vực miền Bắc, với có sự đồng hành của các nhà tài trợ: Qualcomm Việt Nam, Panasonic Việt Nam, Công ty cổ phần PhenikaaX; Trường Đại học Phenikaa, Khoa các khoa học Liên ngành – ĐHQG Hà Nội.

Theo Đình Tuệ/ GD&TĐ

 

Tin cùng chuyên mục

Logistics là ngành học không quá mới mẻ nhưng luôn có sức hút đặc biệt với sinh viên bởi khả năng tìm kiếm việc làm và mức lương hấp dẫn sau khi ra trường.
Luôn nằm trong nhóm ngành có tỷ lệ thí sinh nhập học cao, việc làm với mức lương hấp dẫn, sinh viên tự tin khi mới ra trường… là những minh chứng thể hiện sức hấp dẫn của ngành ngôn ngữ.
Tại mùa tuyển sinh năm 2024, việc chọn ngành như thế nào để hạn chế tình trạng làm trái ngành, trái nghề sau khi ra trường tiếp tục là băn khoăn của thí sinh, phụ huynh. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên để các em có thể học một ngành nhưng làm được nhiều nghề.
Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chưa bắt đầu nhưng thời điểm này, thí sinh đã có thể đăng ký xét tuyển ĐH tại nhiều trường, trong đó có phương thức xét tuyển sớm.
Theo các nhà quản lý trong lĩnh vực GD-ĐT, hiện nay là thời điểm quan trọng để học sinh xác định các thông tin, cách làm cụ thể cho quá trình đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ.
Mục tiêu chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và tiêu chí xét tuyển ĐH-CĐ. Hiện tại là thời điểm học sinh hoàn thành chương trình học THPT, chuẩn bị hành trang cần thiết, đầy đủ về mặt kiến thức, phương pháp tổ chức thực hiện để tham gia kỳ thi THPT diễn ra vào tháng 6-2024.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề