Hàng ngàn học sinh nô nức tham dự ngày hội tư vấn “Cùng bạn quyết định tương lai” 2024

Ngày 14-1, tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp trường ĐH Sư Phạm Kỹ huật TP.HCM tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2024 chủ đề “Cùng bạn quyết định tương lai” với sự tham dự của gần 10 ngàn học sinh và phụ huynh.

Ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM) nhận lẵng hoa chúc mừng của Bộ GD-ĐT từ PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT)

Đến với chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT) bày tỏ: “Tôi rất vui mừng khi tham dự và thấy ở đây rất nhiều học sinh quan tâm tới một sự kiện có thể xem là “mở hàng” của năm 2024 để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc: Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh “Cùng bạn quyết định tương lai”.

Cùng tham dự ngày hội còn có ông Lê Duy Tân (Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM); ông Nguyễn Kim Luyện (Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM); ông Lê Trương Thạnh Phú (chuyên viên Phòng Giáo dục Nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM), chuyên gia dự báo nhân lực và đại diện của hơn 40 các trường ĐH, CĐ, trung cấp, THPT, trung tâm tư vấn du học…

Kênh quan trọng truyền tải thông tin tuyển sinh tới thí sinh, phụ huynh

Phát biểu mở đầu chương trình, ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM) cho biết, hằng năm, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Với mục đích góp phần cùng ngành giáo dục giúp học sinh định hướng, lựa chọn đúng ngành nghề, đúng trường để xây dựng tương lai tươi sáng, Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cùng các trường ĐH, CĐ tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2024 chủ đề “Cùng bạn quyết định tương lai”.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT) phát biểu

Trong chương trình này, đại diện các trường ĐH cùng các chuyên gia tâm huyết và giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn những thông tin quan trọng giúp học sinh nắm rõ được quy chế thi tốt nghiệp THPT, những phương thức xét tuyển vào ĐH, CĐ… làm cơ sở lựa chọn được ngành nghề. Bên cạnh ngày hội, hoạt động tư vấn tuyển sinh sẽ tiếp tục được tổ chức cho học sinh hơn 20 tỉnh thành và được truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh - truyền hình những tỉnh này.
Ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM) phát biểu tại ngày hội

“Ngoài ra, Tạp chí Giáo dục TP.HCM cũng tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” tại 100 trường THPT trên địa bàn TP.HCM và 500 trường THPT thuộc 20 tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào; phối hợp Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức chương trình phân luồng học sinh sau THCS, đến nay đã bước vào năm thứ 7, đến với khoảng 250 trường THCS và cụm trường THCS” - ông Tú thông tin thêm.

Ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM) tặng hoa ban tư vấn chương trình

Cũng tại chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT) bày tỏ: “Tôi rất vui mừng khi tham dự và thấy ở đây rất nhiều học sinh quan tâm tới một sự kiện có thể xem là “mở hàng” của năm 2024 để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc: Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh “Cùng bạn quyết định tương lai”.

Các thành viên ban tư vấn nhận hoa từ ban tổ chức chương trình

Vụ trưởng đánh giá, các cơ quan thông tấn báo chí trong đó có Tạp chí Giáo dục TP.HCM là kênh vô cùng quan trọng để truyền thông chính sách và chuyển tải thông tin liên quan đến giáo dục, tuyển sinh… tới thí sinh, phụ huynh. Qua nhiều năm, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã đồng hành cùng Bộ GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc để thực hiện công việc ý nghĩa này.

Học sinh hào hứng tham gia chương trình tư vấn

Học sinh đặt câu hỏi trực tiếp với quý thầy cô tư vấn

Học sinh gửi phiếu đặt câu hỏi tại chương trình để ban tư vấn giải đáp

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ những điểm chính về tuyển sinh đại học năm 2024 tại Ngày hội

Chương trình đón nhận rất nhiều thắc mắc, câu hỏi thực tế, thú vị của các bạn học sinh THPT nhờ ban tư vấn giải đáp

Theo Vụ trưởng, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho thí sinh trước những thời điểm mang tính bước ngoặt của cuộc đời chính là nhiệm vụ quan trọng của Bộ GD-ĐT. “Chúng tôi rất mong mỏi sẽ mang lại những cơ hội học tập cho tất cả học sinh. Học tập không chỉ ở bậc ĐH, CĐ mà là cả quá trình lâu dài và suốt đời. Chính vì lẽ đó, các thầy cô ở trường phổ thông, ĐH đều rất quan tâm, hỗ trợ các em và ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh hôm nay là một trong những sự kiện như vậy” - Bà Thủy nhấn mạnh.

Vụ trưởng cũng lưu ý, các thí sinh tránh để nhầm lẫn thông tin xét tuyển năm nay với những năm trước. Bên cạnh tìm hiểu thông tin về ngành nghề, việc quan trọng nhất của thí sinh là hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT nên các em cần tập trung cao vào việc học. Những thông tin liên quan đến xét tuyển sớm, thay đổi trong cách tính điểm ưu tiên, cách đặt nguyện vọng thông minh… cũng được Vụ trưởng lần lượt chia sẻ đến thí sinh.

Chọn ngành sao cho khỏi thất nghiệp hoặc bị AI thay thế?

Bên cạnh tìm hiểu thông tin trực tiếp của các trường tại hơn 40 gian tư vấn, học sinh còn hứng khởi tham gia đặt câu hỏi, nghe giải đáp từ các chuyên gia trong suốt các “phiên tư vấn” chính của ngày hội. Ngoài TP.HCM, các học sinh, phụ huynh còn đến từ nhiều trường THPT nhiều tỉnh lân cận như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bình Thuận… do vậy, những câu hỏi đặt ra đều thực tế, chất lượng; trong đó hướng đến những ngành nghề liên quan đến chuyển đổi số, ngành nghề ít chịu áp lực bởi thất nghiệp hoặc bị thay thế bởi AI…

PGS. TS Lê Hiếu Giang (Quyền Hiệu trưởng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) phát biểu tại ngày hội

PGS. TS Lê Hiếu Giang (Quyền Hiệu trưởng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho hay, trong những năm qua, có tình trạng sinh viên chọn nhầm ngành, nhầm trường, phải bắt đầu lại gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc… Do vậy, việc nắm bắt và nắm chắc thông tin định hướng cho việc lựa chọn ngành nghề đối với học sinh luôn là rất cần thiết.

Thông qua ngày hội, có thể thấy, vai trò tư vấn, cung cấp, định hướng thông tin của Tạp chí Giáo dục TP.HCM là vô cùng quan trọng. Nhà trường rất vui mừng được đồng hành cùng Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức ngày hội năm nay. Ngoài thông tin tư vấn trực tiếp từ ban tư vấn chương trình, từ đại diện các trường, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng mở cửa tất cả các phòng thí nghiệm, thư viện, các khu học tập để chào đón học sinh tìm hiểu, tham quan, trải nghiệm… môi trường học tập, nghề nghiệp.

Trước những tâm tư của thí sinh, ông Trần Anh Tuấn (Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TP.HCM) đưa lời khuyên, thời kỳ khủng hoảng chung của nền kinh tế đúng là điều bất lợi đối với người học khi ra trường. Trước bối cảnh mà nhiều đơn vị sử dụng lao động sa thải nhân lực, các em sẽ chịu áp lực cao trong tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, người học có thể tăng sức cạnh tranh trong ứng tuyển công việc thông qua trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng cùng với thái độ tốt, có một tâm thế chủ động và không ngừng học hỏi.

Ông Trần Anh Tuấn chia sẻ với các bạn học sinh về thông tin nhu cầu nguồn nhân lực các nhóm ngành nghề

Học sinh hứng khởi tại ngày hội

Theo ông Tuấn, ngay cả khi không có chuyển đổi số hay cạnh tranh bởi trí tuệ nhân tạo, người học nếu không chịu nâng cao năng lực, không có kiến thức chuyên môn sâu vẫn có thể tự làm mất cơ hội của chính mình.

Đông đảo học sinh trật tự đến dự chương trình

Liên quan đến câu hỏi của thí sinh về kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, TS. Nguyễn Đức Nghĩa (nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) cho hay, năm qua đã có hơn 150 ngàn thí sinh dự thi, trong đó, trên 90 ngàn em dùng kết quả thi này đăng ký xét tuyển sớm vào các trường ĐH, CĐ. Năm 2024, kỳ thi được tổ chức 2 đợt vào tháng 4 và tháng 6, đều trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Đến nay, đề thi minh họa đã được ĐH Quốc gia TP.HCM công bố, gồm 120 câu hỏi trong thời gia 150 phút xoay quanh 3 yêu cầu: Sử dụng ngôn ngữ, toán và logic, vận dụng các kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Năm 2024, dự kiến có hơn 90 trường ĐH dùng kết quả này xét tuyển. Đặc biệt, năm nay dự kiến khối các trường quân đội cũng sẽ xét kết quả thi này.

Thí sinh nghe thông tin tư vấn về các kỳ thi Đánh giá năng lực trong năm 2024 từ TS Nguyễn Đức Nghĩa

Nhiều câu hỏi chuyên sâu về ngành nghề, phương thức xét tuyển cũng đã được đại diện các trường như ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Luật TP.HCM, ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM, Học viện Hàng không, ĐH Hoa Sen, ĐH Hùng Vương, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Văn Hiến, ĐH Việt - Đức, Phân hiệu trường ĐH Giao thông vận tải tại TP. HCM, CĐ Kinh tế Đối Ngoại, CĐ Hoa Sen …  trả lời cặn kẽ đến các thí sinh.

Theo Mê Tâm/ GDO

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ học vượt chương trình chỉ trong 3,5 năm, Thái Tài còn tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa với GPA 9,38 (điểm trung bình tích lũy), đạt xếp loại xuất sắc.
Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn.
Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.
“Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam”, ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.
Ngày mai 24-4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.
Nhóm ngành công nghệ thông tin có rất nhiều trường đại học đào tạo. Học phí các trường có sự chênh lệch rất lớn.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề