Gần 99% tốt nghiệp THPT 2023, Bộ trưởng GD-ĐT nói gì về học và thi năm tới?

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, kỳ thi THPT năm 2024 về hình thức tổ chức, mô hình giữ ổn định. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, nội dung cũng cần có chút điều chỉnh, coi kỳ thi năm 2024 như một bước đệm để có đổi mới nhiều hơn từ năm 2025.

Nhiều năm gần đây, sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết quả đỗ tốt nghiệp gần như tuyệt đối, dư luận lại đặt ra câu hỏi về việc có nên duy trì kỳ thi này ở cấp quốc gia như hiện nay nữa hay không?

Nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, phát biểu với 63 giám đốc sở GD-ĐT trên toàn quốc chiều 21.7, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng: "Về hình thức tổ chức, mô hình sẽ giữ ổn định đến trước năm 2025. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, nội dung cũng cần phải có chút điều chỉnh; coi kỳ thi của năm 2024 như một bước đệm để chúng ta có đổi mới nhiều hơn trong kỳ thi của năm 2025, tránh gây sốc đối với xã hội".

"Năm 2024 thì vẫn là những học sinh học theo chương trình cũ và chưa thể có những thay đổi lớn như thời điểm kết thúc chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm 2025 được, nhưng cần phải có một bước phát triển, cần có một dự lệnh để cho những thay đổi lớn hơn vào năm 2025", ông Sơn nhấn mạnh và cho biết "sẽ còn phải có những trao đổi chuyên đề cho các nội dung này".

Môn sử không phải "ở đâu, năm nào", môn toán không "đánh đố"

Liên quan đến việc học và thi cử, kiểm tra đánh giá, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu yêu cầu: "Đổi mới phải đi vào nội dung của từng môn học". 

Lấy ví dụ từ đề thi môn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua có câu hỏi chưa chặt chẽ về thời điểm diễn ra sự kiện, ông Sơn cho rằng: "Nếu dạy học lịch sử mà chỉ có kiểm tra và thiên về số lượng hoặc như tổ chức họp ở đâu, họp năm nào, bao nhiêu người họp, thu được bao nhiêu súng, giết được bao nhiêu quân địch…, thì môn lịch sử sẽ không bao giờ hấp dẫn cả".

Những câu hỏi kiểm tra theo kiểu diễn ra ở đâu, năm nào… chưa phải là những điều mà môn lịch sử cần đem lại về nhận thức, tư duy, trí tuệ, tình cảm… qua môn học và do vậy cần phải tiếp tục đổi mới.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng yêu cầu phải "tiếp tục đổi mới môn ngữ văn, làm sao môn đó trở thành công cụ để phát triển con người, bồi đắp cảm xúc, tình cảm, thái độ, nhân cách chứ không phải chỉ là câu chuyện miệt mài đi sâu vào văn bản. Mục đích không dừng ở văn bản mà dừng ở con người, chúng ta còn một bước nữa phải thay đổi".

"Môn toán không chỉ đánh đố và dạy giải toán, chúng ta phải dạy cho học sinh tư duy. Tương tự là các môn khác như sinh học, hóa học, vật lý…, đừng để những dụng cụ thí nghiệm của chúng ta mốc lên mà không dùng. Đã thiếu nhưng còn không dùng thì chúng ta có lỗi", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

 Bao giờ có phương án chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ GD-ĐT cho biết đã công bố dự thảo phương án để lấy ý kiến xã hội từ ngày 17.3 - 17.5. 

Sau ngày 17.5, Bộ GD-ĐT đang phân tích, đánh giá các góp ý để hoàn thiện phương án. Dự kiến, đầu năm học 2023 - 2024 sẽ ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT 2025.

Theo Tuệ Nguyễn/Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chính thức có hiệu trưởng sau hơn 3 năm khuyết vị trí này. Tân hiệu trưởng 53 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ tại Cộng hòa Czech.
Một bộ có hơn 30 trường đại học và cao đẳng, chưa gồm các viện trường đào tạo khác. Theo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy dự kiến, bộ này thực hiện sáp nhập nhiều trường cao đẳng bên trong...
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu trường học phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương tổ chức cho học sinh ký cam kết một số nội dung trong dịp Tết...
Ứng dụng (app) phần mềm kết nối học sinh với nhà trường đang được triển khai sâu rộng. Tuy nhiên, do cách thức triển khai không hợp lí nên phụ huynh “đau ví” mà không hiệu quả...
Các trường THPT tại TP.HCM bắt đầu thăm dò học sinh chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nhiều giáo viên cho rằng việc chọn môn chính xác sẽ giúp tăng cơ hội trong xét tuyển ĐH...
Trong 2 năm gần đây, nhiều ngành học của Việt Nam được các tổ chức xếp hạng uy tín của thế giới xếp vào tốp 40-100, tốp 500 và tốp 600-700 của thế giới. Đây là kết quả của việc các trường nỗ lực cải tiến chương trình đào tạo, tham gia các tổ chức kiểm định uy tín của thế giới để liên tục cải tiến chất lượng...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...