Dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần chính sách quy đổi chứng chỉ tin học ra điểm thi

Phấn khởi khi tin học là môn thi trong dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều cán bộ quản lý cho rằng Bộ GD-ĐT cần xây dựng chính sách quy đổi chứng chỉ tin học quốc tế ra điểm thi, tương đương như đang áp dụng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Tại TPHCM, các trường học đang đẩy mạnh triển khai giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế theo đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TPHCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030”, cũng như việc nỗ lực thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.

Học sinh TPHCM trong giờ học tin học MOS

Do đó, cùng với tiếng Anh, tin học được xem là thế mạnh của học sinh TPHCM, được các trường học đầu tư, phụ huynh quan tâm cho con theo học. Đặc biệt, tại TPHCM, tin học là môn học tự chọn được triển khai từ lớp Một với 88,76% học sinh tiểu học được tiếp cận, riêng lớp Ba theo Chương trình GDPT 2018 là 100%.

Theo thống kê, chỉ riêng việc giảng dạy tin học quốc tế ICDL trong năm học 2023 - 2024 đã có trên 100 trường trên địa bàn thành phố từ tiểu học đến THPT giảng dạy. Bên cạnh đó, còn có tin học MOS, tin học IC3 đang được triển khai ở hầu khắp các trường học.

Nhiều cán bộ quản lý đánh giá, đây là nền tảng thuận lợi cho học sinh thành phố nếu môn tin học trở thành môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đồng thời cho rằng Bộ GD-ĐT cần xây dựng chính sách quy đổi chứng chỉ tin học theo chuẩn quốc tế ra điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc miễn thi cho học sinh có các chứng chỉ này.

Cô Nguyễn Thị Ánh Mai - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) - cho biết, năm học 2022 - 2023, trường có khoảng 400 học sinh có chứng chỉ tin học quốc tế. Theo lộ trình, năm nay trường tiếp tục tổ chức giảng dạy tin học quốc tế cho học sinh các khối lớp. Bên cạnh đó, tin học là môn được nhiều học sinh quan tâm chọn trong Chương trình GDPT 2018 ở 2 khối Mười, Mười một. 

“Như vậy, tin học trở thành môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là hoàn toàn phù hợp. Bộ GD-ĐT cần xây dựng chính sách quy đổi các chứng chỉ tin học quốc tế ra điểm thi tốt nghiệp THPT, tương đương như chứng chỉ ngoại ngữ hiện nay. Đồng thời, các trường đại học cũng cần thiết kế các nhóm tổ hợp xét tuyển có bộ môn này, song song đó có chính sách ưu tiên cho học sinh có chứng chỉ tin học quốc tế vào các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, các ngành đặc thù…”, cô Ánh Mai đề xuất.

Trang bị kỹ năng tin học cho học sinh được nhiều trường học TPHCM quan tâm đầu tư

Cũng theo cô Ánh Mai, khi các chứng chỉ tin học quốc tế được công nhận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ khuyến khích học sinh học, giúp các trường thuận lợi trong việc đầu tư cơ sở vật chất khi giảng dạy.

Đồng tình với việc Bộ GD-ĐT đưa tin học là môn thi trong dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) - đánh giá điều này là hợp lý bởi tin học là môn lựa chọn trong Chương trình GDPT 2018 bậc THPT và luôn nóng với số lượng học sinh đăng ký rất đông. Bên cạnh đó, hiện nay cùng với tiếng Anh, tin học luôn được các trường THPT quan tâm đầu tư giảng dạy cho học sinh.

“Cùng với lộ trình đưa tin học trở thành môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, tôi cho rằng Bộ cần xây dựng các chính sách quy đổi chứng chỉ tin học quốc tế ra điểm thi tốt nghiệp THPT, chứng chỉ nào thì được chấp nhận, mức độ chứng chỉ nào được miễn thi… Điều này sẽ khuyến khích học sinh đầu tư học Tin học, qua đó giúp các em có những kỹ năng cần thiết để hội nhập, trở thành công dân toàn cầu - kỹ năng cực kỳ cần thiết giúp các em học tập một cách hiệu quả ở bậc đại học” - thầy Thanh Phú phân tích. 

Bộ GD-ĐT đang tiếp tục lấy ý kiến giáo viên cả nước về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm các môn bắt buộc và lựa chọn trong Chương trình GDPT 2018: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hoá học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ. Với 2 phương án môn thi được Bộ GD-ĐT đưa ra: 

Phương án 1: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.

Phương án 2: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học (trong đó có cả môn lịch sử).

Dự kiến, phương án thi chính thức sẽ được Bộ GD-ĐT công bố vào quý IV/2023. 

Theo Quốc Trung/ Phụ nữ TP.HCM

Tin cùng chuyên mục

5 chính sách được thiết kế trong Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo. Với các chính sách trên, dự thảo Luật Nhà giáo có những điểm đáng chú ý.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân vẫn là trường có tỉ lệ chọi cao nhất, tuy nhiên đã hạ xuống từ 1/3,54 xuống còn 1/3,22 sau khi Sở GDĐT TPHCM bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.
Ngày 16.5, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký và ban hành quyết định tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.
Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có những vi phạm trong quy hoạch cán bộ, quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, xét tuyển viên chức; bên cạnh đó là những vi phạm trong công tác quản lý triển khai các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ.
Bộ GD&ĐT quy định thí sinh chỉ được cộng điểm ở tiêu chuẩn ưu tiên cao, còn với điểm khuyến khích cộng không quá 4 điểm khi thi tốt nghiệp THPT.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề