Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 4 môn:Tuyển sinh ĐH thay đổi ra sao?

Nếu thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn thì ngoài 2 môn bắt buộc toán và ngữ văn, học sinh được lựa chọn 2 môn trong các môn còn lại. Như vậy có sự xuất hiện của một số môn mới trong tổ hợp xét tuyển ĐH như: tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật.

Việc tuyển sinh vào đại học (ĐH) từ năm 2025 sẽ được điều chỉnh ra sao để phù hợp với việc học và thi theo chương trình mới? Đại diện tuyển sinh các trường ĐH đã thông tin một số định hướng thay đổi phù hợp.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Từ năm 2025 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi để phù hợp với Chương trình GDPT 2018. NHẬT THỊNH

Thay đổi về tổ hợp xét tuyển

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết từ năm 2025, trường dự kiến vẫn xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp trên cơ sở các môn do Bộ GD-ĐT quy định. Song song đó là xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do trường tự tổ chức, với tỷ lệ chỉ tiêu nhiều hơn so với hiện nay. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp, trường vẫn định hướng xét điểm trung bình tổ hợp 3 môn, trong đó 3 môn độc lập hoặc 2 môn gồm môn chính nhân hệ số 2. "Các môn cụ thể trường cần có thêm dữ liệu từ thực tế học sinh (HS) theo học các môn trong chương trình GDPT mới và kết quả thi riêng của trường để phân tích, đánh giá", thạc sĩ Quốc chia sẻ.

Nhận định chung về tuyển sinh ĐH, thạc sĩ Quốc cho rằng sẽ có thay đổi nhiều về tổ hợp xét tuyển khi có sự xuất hiện các môn mới trong Chương trình GDPT 2018. Các trường ĐH sẽ phải xây dựng phương án khớp với bối cảnh đào tạo của HS THPT hiện nay mới có thể tuyển được thí sinh phù hợp với trường, với ngành. Do đó, thạc sĩ Quốc khuyên HS an tâm với những lựa chọn môn học của bản thân ngay từ lớp 10.

Trường ĐH Nha Trang đã thành lập hội đồng và tổ nghiên cứu Chương trình GDPT 2018 và có kế hoạch xây dựng phương án tuyển sinh cho năm 2025 trở đi. Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết phương hướng tuyển sinh của trường tiên quyết phải định hướng tốt cho HS trong việc lựa chọn môn học bậc THPT. Do đó, trường định hướng xây dựng tổ hợp xét tuyển gồm 2 môn bắt buộc của kỳ thi tốt nghiệp THPT cộng thêm 1 - 2 môn trong số các môn lựa chọn để phù hợp với ngành đào tạo cụ thể. Trong đó, các môn lựa chọn trường cân nhắc dựa trên thực tế số HS được theo học trong chương trình học bậc THPT trước đó.

Kết hợp nhiều tiêu chí

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho biết từ năm 2025 trường dự kiến giữ ổn định phương thức xét tuyển nhưng điều chỉnh tổ hợp xét cho phù hợp với chương trình GDPT 2018 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như cách làm hiện nay, hầu hết các ngành học xét tuyển bằng 4 tổ hợp môn và mỗi tổ hợp chứa 3 môn. Nhưng từ 2025 trở đi, mỗi tổ hợp có thể vẫn gồm 3 môn nhưng số lượng tổ hợp được sử dụng xét tuyển từng ngành có thể sẽ ít hơn. Trong đó, tinh thần chung là ngoài 2 môn bắt buộc, các môn tự chọn sẽ được các trường cân nhắc đưa vào phù hợp với đặc thù đào tạo ngành học. Ví dụ, với nhóm ngành công nghệ kỹ thuật, ít nhất 2 môn học cần có trong tổ hợp xét sẽ gồm toán và lý.

"Cách thức tuyển sinh của trường ĐH không chỉ phục vụ việc tuyển chọn mà còn cần phù hợp với chương trình học và có độ phủ đủ rộng để tạo cơ hội tham gia xét tuyển cho người học. Do đó, các trường ĐH rất cần dữ liệu đầy đủ về tình hình HS đăng ký lựa chọn môn học trong chương trình mới để có cơ sở xây dựng phương thức xét phù hợp, đặc biệt trong xây dựng tổ hợp môn", tiến sĩ Nhân nói.

Từ năm 2022, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sử dụng phương thức tuyển sinh mới và chủ đạo kết hợp nhiều tiêu chí: kết quả thi đánh giá năng lực, thi tốt nghiệp THPT, điểm học tập THPT và năng lực khác (chứng chỉ, giải thưởng). PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết đến năm 2025 trường dự kiến duy trì nguyên tắc xét tuyển này và chỉ điều chỉnh nhỏ phù hợp hơn với thực tế chương trình mới.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức. NGỌC DƯƠNG

Hạn chế "tổ hợp lạ" ?

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho rằng phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn sẽ hạn chế tình trạng "cá biệt" hằng năm vẫn diễn ra với những khái niệm "tổ hợp lạ", "tổ hợp khác thường" làm hoang mang cho thí sinh.

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT công bố danh sách các đơn vị được phê duyệt, gia hạn, điều chỉnh liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Bộ GD-ĐT vừa công bố danh sách các trường đại học và các chương trình đào tạo được đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục
Có thể xem nghiên cứu sinh như một phần đội ngũ cơ hữu của trường đại học (ĐH) là một ý kiến được nêu trong hội thảo lấy ý kiến dự thảo Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030, do Bộ GD-ĐT tổ chức hôm 16.9.
Trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM có đề xuất cho phép được thí điểm bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) và trợ lí GS.
Thanh tra Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra năm học 2024-2025 đối với các cơ sở đào tạo. Các khâu trong công tác tuyển sinh các trình độ của giáo dục đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đều được thanh tra, kiểm tra.
Năm học 2024-2025, nhiều trường phổ thông tại TPHCM đã cho học sinh lớp Mười hai “học chạy” 2 môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đáp ứng sở thích và nhu cầu nghề nghiệp của các em.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Học phí ngành Cơ khí thấp nhất chỉ từ 14,1 triệu, ra trường mức lương bao nhiêu?
Năm học tới, các trường đại học đào tạo ngành Cơ khí dự kiến áp dụng học phí thấp nhất từ 14,1 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 80 triệu đồng/năm hệ tiên tiến.