Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 4 môn:Tuyển sinh ĐH thay đổi ra sao?

Nếu thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn thì ngoài 2 môn bắt buộc toán và ngữ văn, học sinh được lựa chọn 2 môn trong các môn còn lại. Như vậy có sự xuất hiện của một số môn mới trong tổ hợp xét tuyển ĐH như: tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật.

Việc tuyển sinh vào đại học (ĐH) từ năm 2025 sẽ được điều chỉnh ra sao để phù hợp với việc học và thi theo chương trình mới? Đại diện tuyển sinh các trường ĐH đã thông tin một số định hướng thay đổi phù hợp.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Từ năm 2025 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi để phù hợp với Chương trình GDPT 2018. NHẬT THỊNH

Thay đổi về tổ hợp xét tuyển

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết từ năm 2025, trường dự kiến vẫn xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp trên cơ sở các môn do Bộ GD-ĐT quy định. Song song đó là xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do trường tự tổ chức, với tỷ lệ chỉ tiêu nhiều hơn so với hiện nay. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp, trường vẫn định hướng xét điểm trung bình tổ hợp 3 môn, trong đó 3 môn độc lập hoặc 2 môn gồm môn chính nhân hệ số 2. "Các môn cụ thể trường cần có thêm dữ liệu từ thực tế học sinh (HS) theo học các môn trong chương trình GDPT mới và kết quả thi riêng của trường để phân tích, đánh giá", thạc sĩ Quốc chia sẻ.

Nhận định chung về tuyển sinh ĐH, thạc sĩ Quốc cho rằng sẽ có thay đổi nhiều về tổ hợp xét tuyển khi có sự xuất hiện các môn mới trong Chương trình GDPT 2018. Các trường ĐH sẽ phải xây dựng phương án khớp với bối cảnh đào tạo của HS THPT hiện nay mới có thể tuyển được thí sinh phù hợp với trường, với ngành. Do đó, thạc sĩ Quốc khuyên HS an tâm với những lựa chọn môn học của bản thân ngay từ lớp 10.

Trường ĐH Nha Trang đã thành lập hội đồng và tổ nghiên cứu Chương trình GDPT 2018 và có kế hoạch xây dựng phương án tuyển sinh cho năm 2025 trở đi. Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết phương hướng tuyển sinh của trường tiên quyết phải định hướng tốt cho HS trong việc lựa chọn môn học bậc THPT. Do đó, trường định hướng xây dựng tổ hợp xét tuyển gồm 2 môn bắt buộc của kỳ thi tốt nghiệp THPT cộng thêm 1 - 2 môn trong số các môn lựa chọn để phù hợp với ngành đào tạo cụ thể. Trong đó, các môn lựa chọn trường cân nhắc dựa trên thực tế số HS được theo học trong chương trình học bậc THPT trước đó.

Kết hợp nhiều tiêu chí

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho biết từ năm 2025 trường dự kiến giữ ổn định phương thức xét tuyển nhưng điều chỉnh tổ hợp xét cho phù hợp với chương trình GDPT 2018 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như cách làm hiện nay, hầu hết các ngành học xét tuyển bằng 4 tổ hợp môn và mỗi tổ hợp chứa 3 môn. Nhưng từ 2025 trở đi, mỗi tổ hợp có thể vẫn gồm 3 môn nhưng số lượng tổ hợp được sử dụng xét tuyển từng ngành có thể sẽ ít hơn. Trong đó, tinh thần chung là ngoài 2 môn bắt buộc, các môn tự chọn sẽ được các trường cân nhắc đưa vào phù hợp với đặc thù đào tạo ngành học. Ví dụ, với nhóm ngành công nghệ kỹ thuật, ít nhất 2 môn học cần có trong tổ hợp xét sẽ gồm toán và lý.

"Cách thức tuyển sinh của trường ĐH không chỉ phục vụ việc tuyển chọn mà còn cần phù hợp với chương trình học và có độ phủ đủ rộng để tạo cơ hội tham gia xét tuyển cho người học. Do đó, các trường ĐH rất cần dữ liệu đầy đủ về tình hình HS đăng ký lựa chọn môn học trong chương trình mới để có cơ sở xây dựng phương thức xét phù hợp, đặc biệt trong xây dựng tổ hợp môn", tiến sĩ Nhân nói.

Từ năm 2022, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sử dụng phương thức tuyển sinh mới và chủ đạo kết hợp nhiều tiêu chí: kết quả thi đánh giá năng lực, thi tốt nghiệp THPT, điểm học tập THPT và năng lực khác (chứng chỉ, giải thưởng). PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết đến năm 2025 trường dự kiến duy trì nguyên tắc xét tuyển này và chỉ điều chỉnh nhỏ phù hợp hơn với thực tế chương trình mới.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức. NGỌC DƯƠNG

Hạn chế "tổ hợp lạ" ?

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho rằng phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn sẽ hạn chế tình trạng "cá biệt" hằng năm vẫn diễn ra với những khái niệm "tổ hợp lạ", "tổ hợp khác thường" làm hoang mang cho thí sinh.

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 24 - 28/4, Bộ GD-ĐT tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng kí dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng kí dự thi chính thức từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Kết quả của đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được công bố vào đúng một tuần sau khi thi, tức ngày 15-4.
Sau 17 năm thực hiện chuyển đổi từ mô hình trường ĐH dân lập sang trường ĐH tư thục, Trường ĐH dân lập công nghệ Sài Gòn đã nhận được quyết định công nhận trở thành Trường ĐH tư thục Công nghệ Sài Gòn.
Sáng 7/4, hơn 95.000 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 của Đại học Quốc gia TPHCM. Đây là đợt thi có số thí sinh đông nhất trong lịch sử kỳ thi này.
Bộ Y tế vừa có dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe với những nội dung về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng...
Nhiều trường đại học công lập đã công bố học phí năm học 2024-2025, mức học phí lên tới hàng trăm triệu đồng/năm học.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề