Đề xuất thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Học và ôn tập theo cách mới

Điều chỉnh dần dần cách dạy, cách học, cách thức ra đề kiểm tra, đánh giá là bước chuẩn bị của các trường THPT cho lứa học sinh đầu tiên học Chương trình GDPT 2018 và thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Bộ GD-ĐT đề xuất với Chính phủ thi tốt nghiệp THPT theo phương án thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ.

Các trường thay đổi cách dạy và học cho học sinh để phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. NHẬT THỊNH

Kiểm tra thiên về kỹ năng vận dụng

Lãnh đạo các trường THPT tại TP.HCM bày tỏ quan điểm đồng tình với đề xuất này và cho hay ngay từ bây giờ cần có những kế hoạch dạy và học sao cho đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018 để học sinh (HS) hoàn tất bậc THPT đạt kết quả tốt nhất, có ưu thế khi tham gia xét tuyển ĐH, CĐ.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5, TP.HCM), cho biết để có sự chuẩn bị tốt nhất cho HS, ngay từ bây giờ các trường, giáo viên (GV) cần lên phương án cho việc biên soạn các yêu cầu của đề bài kiểm tra sao cho phù hợp với định hướng, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Cụ thể yêu cầu của các bài kiểm tra đều hướng đến mục đích kiểm tra kiến thức kỹ năng cần đạt mà chương trình đưa ra. Bên cạnh đó, phát huy năng lực cá nhân thông qua việc áp dụng kiến thức và giải quyết yêu cầu cụ thể. Theo ông Hoàng, chương trình là duy nhất nhưng mỗi trường, HS học mỗi bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau nên không thể kiểm tra kiến thức chung chung như trước đây được nữa.

Từ việc HS học các bộ SGK khác nhau, bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng: "Ma trận đề bài kiểm tra sẽ đảm bảo yêu cầu kiến thức cần đạt, kiểm tra nhiều hơn về tính thực tế và áp dụng kiến thức vào giải quyết các yêu cầu cụ thể của đề bài".

Ông Nguyễn Duy Tuyển, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM), cho biết sau khi HS lựa chọn môn thi, GV sẽ tập trung vào hướng dẫn HS vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống, yêu cầu thực tiễn mà định hướng chương trình giáo dục xây dựng chứ không phải là "khảo bài" đã nắm được bao nhiêu nội dung kiến thức như trước đây.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến nói thêm nhà trường sẽ có những chỉ đạo và kế hoạch. Khi kiểm tra đánh giá không còn môn chính môn phụ thì GV và HS sẽ phải thay đổi phương pháp dạy và học nhằm trang bị cho HS những hiểu biết nền tảng và kỹ năng cơ bản. Do đó, các bài kiểm tra sẽ không là kiểm tra kiến thức hàn lâm mà sẽ thiên về kiểm tra kiến thức kỹ năng vận dụng giải quyết tình huống, áp dụng thực tiễn. Với kiến thức đó, HS sẽ có nhiều cách thức vận dụng giải các bài tập… để có thể đáp ứng kỳ thi sau 3 năm học áp dụng chương trình mới.

Còn ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết đương nhiên sẽ ưu tiên thời lượng cho các môn thi nhưng với môn còn lại, GV và HS vẫn phải đảm bảo chương trình, kiến thức kỹ năng cần đạt để không xảy ra tình trạng học lệch, không thi không chịu học.

Nếu theo phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn thì ngoại ngữ sẽ là một trong 2 môn lựa chọn. NHẬT THỊNH

Định hướng nghề nghiệp sớm

Thầy Phạm Lê Thanh, GV Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), cho rằng với phương án thi tốt nghiệp THPT 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn, HS cần nghiên cứu, nhận định xem bản thân có thế mạnh nào với định hướng ngành nghề trong tương lai để lựa chọn và xây dựng nền tảng học tập bồi dưỡng các môn học phục vụ định hướng nghề nghiệp đó.

Theo Bích ThanhThanh niên

Tin cùng chuyên mục

Thời điểm này, thí sinh đang tập trung tìm hiểu ngành, trường đại học để đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Ngoài chương trình đào tạo thì học phí là vấn đề thí sinh cần lưu tâm khi chọn ngành, trường. Hiện nhiều trường đại học (ĐH) đã thực hiện tự chủ tài chính toàn phần, nên mức học phí khá cao và tăng theo lộ trình hằng năm.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 toàn TP Hồ Chí Minh có 84.046 thí sinh dự thi, trong đó có 74.581 thí sinh THPT, 9.465 thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.
Phân tích điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điều đặc biệt là có đến 19 thí sinh cùng là thủ khoa khối C khi (cùng tổng điểm), trong đó, 13 thí sinh đến từ Bắc Ninh.
Cả nước có gần 11.000 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT 2024. Trong đó ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân có nhiều điểm 10 nhất. So với năm 2023, số điểm 10 năm nay giảm nhiều.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, mức điểm cao nhất theo khối thi truyền thống khối C cao nhất với 29,75 điểm, không có thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn.
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7. Mời bạn đọc vào đây để xem kết quả
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề