Đề xuất thí điểm trường đại học số để giảm thiếu hụt nhân lực

Bộ TT&TT đề nghị Bộ GD&ĐT ủng hộ đề xuất Chính phủ thí điểm thành lập các trường đại học số, qua đó thúc đẩy giáo dục số, cũng như giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực hiện nay ở Việt Nam.

Chiều ngày 13/5, Hội thảo quốc gia “Chuyển đổi số trong giáo dục mở thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập” do Trường Đại học (ĐH) Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TP.HCM phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, đồng thời kết nối trực tuyến với 150 điểm cầu.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, các bên liên quan trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện công tác chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội học tập bình đẳng của người dân ở các vùng miền, thúc đẩy học tập suốt đời của cả xã hội và các cá nhân.

Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhìn nhận các vấn đề, thực trạng, các yêu cầu từ thực tiễn để làm cơ sở xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đề cập đến nhiều vấn đề cần giải quyết như phát triển giải pháp công nghệ cho các bên liên quan đến giáo dục mở, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với giáo dục mở, phát triển tài nguyên giáo dục mở, ứng dụng công nghệ số để nâng cao và đảm bảo chất lượng sư phạm trong giáo dục, lựa chọn mô hình CĐS giáo dục phù hợp, hoàn thiện thể chế để xã hội công nhận và thừa nhận rộng rãi giáo dục mở hơn nữa.

Về vấn đề phát triển giải pháp công nghệ cho các chủ thể, đối tượng tham gia và các bên có liên quan trong giáo dục mở. Bộ TT&TT đã nghiên cứu và ban hành phiên bản đầu tiên về bản đồ công nghệ trong giáo dục số. Bản đồ này có thể phục vụ cho các nhà hoạch định chiến lược giáo dục, nhà quản lý giáo dục, và các tổ chức giáo dục để có được một cách nhìn tổng quan hơn về sự phát triển cũng như ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giáo dục.

Đối với vấn đề ứng dụng công nghệ số để nâng cao, đảm bảo chất lượng sư phạm trong giáo dục, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, trong bối cảnh nào, với công nghệ nào thì chất lượng sư phạm vẫn luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với hoạt động giáo dục.

Do vậy, hoạt động đánh giá, kiểm thử các nền tảng giáo dục số theo các yêu cầu về chất lượng sư phạm cần được quan tâm hơn nữa. Hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý để đánh giá, kiểm thử các nền tảng giáo dục số cũng như các phần mềm số đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng mong muốn được đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức đánh giá, công bố xếp hạng các cơ sở GD&ĐT theo các chuẩn mực quốc tế, đặc biệt chú trọng đến các chuẩn mực về CĐS trong giáo dục. “Điều này là cần thiết để tạo ra sự minh bạch đối với người học, thúc đẩy các cơ sở giáo dục cạnh tranh, đẩy mạnh hơn nữa CĐS và thu hút các nguồn lực xã hội để nâng tầm chất lượng sư phạm”, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Với thực tiễn tại Việt Nam hiện nay, Bộ TT&TT đã xây dựng và đề xuất khung kiến trúc công nghệ cho ĐH số và cũng đã chia sẻ với Bộ GD&ĐT, trong đó có các bộ phận cụ thể gợi ý cho các trường ĐH khi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đơn vị của mình.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT mong muốn được sự ủng hộ, phối hợp của Bộ GD&ĐT trong việc đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm thành lập các trường ĐH số, qua đó thúc đẩy một cách thực chất giáo dục số và giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực hiện nay ở Việt Nam.

Việt Sử (Theo ICTVietnam)

Tin cùng chuyên mục

Thời điểm này, thí sinh đang tập trung tìm hiểu ngành, trường đại học để đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Ngoài chương trình đào tạo thì học phí là vấn đề thí sinh cần lưu tâm khi chọn ngành, trường. Hiện nhiều trường đại học (ĐH) đã thực hiện tự chủ tài chính toàn phần, nên mức học phí khá cao và tăng theo lộ trình hằng năm.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 toàn TP Hồ Chí Minh có 84.046 thí sinh dự thi, trong đó có 74.581 thí sinh THPT, 9.465 thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.
Phân tích điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điều đặc biệt là có đến 19 thí sinh cùng là thủ khoa khối C khi (cùng tổng điểm), trong đó, 13 thí sinh đến từ Bắc Ninh.
Cả nước có gần 11.000 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT 2024. Trong đó ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân có nhiều điểm 10 nhất. So với năm 2023, số điểm 10 năm nay giảm nhiều.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, mức điểm cao nhất theo khối thi truyền thống khối C cao nhất với 29,75 điểm, không có thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn.
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7. Mời bạn đọc vào đây để xem kết quả
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề