Đề xuất thí điểm trường đại học số để giảm thiếu hụt nhân lực

Bộ TT&TT đề nghị Bộ GD&ĐT ủng hộ đề xuất Chính phủ thí điểm thành lập các trường đại học số, qua đó thúc đẩy giáo dục số, cũng như giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực hiện nay ở Việt Nam.

Chiều ngày 13/5, Hội thảo quốc gia “Chuyển đổi số trong giáo dục mở thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập” do Trường Đại học (ĐH) Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TP.HCM phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, đồng thời kết nối trực tuyến với 150 điểm cầu.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, các bên liên quan trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện công tác chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội học tập bình đẳng của người dân ở các vùng miền, thúc đẩy học tập suốt đời của cả xã hội và các cá nhân.

Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhìn nhận các vấn đề, thực trạng, các yêu cầu từ thực tiễn để làm cơ sở xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đề cập đến nhiều vấn đề cần giải quyết như phát triển giải pháp công nghệ cho các bên liên quan đến giáo dục mở, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với giáo dục mở, phát triển tài nguyên giáo dục mở, ứng dụng công nghệ số để nâng cao và đảm bảo chất lượng sư phạm trong giáo dục, lựa chọn mô hình CĐS giáo dục phù hợp, hoàn thiện thể chế để xã hội công nhận và thừa nhận rộng rãi giáo dục mở hơn nữa.

Về vấn đề phát triển giải pháp công nghệ cho các chủ thể, đối tượng tham gia và các bên có liên quan trong giáo dục mở. Bộ TT&TT đã nghiên cứu và ban hành phiên bản đầu tiên về bản đồ công nghệ trong giáo dục số. Bản đồ này có thể phục vụ cho các nhà hoạch định chiến lược giáo dục, nhà quản lý giáo dục, và các tổ chức giáo dục để có được một cách nhìn tổng quan hơn về sự phát triển cũng như ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giáo dục.

Đối với vấn đề ứng dụng công nghệ số để nâng cao, đảm bảo chất lượng sư phạm trong giáo dục, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, trong bối cảnh nào, với công nghệ nào thì chất lượng sư phạm vẫn luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với hoạt động giáo dục.

Do vậy, hoạt động đánh giá, kiểm thử các nền tảng giáo dục số theo các yêu cầu về chất lượng sư phạm cần được quan tâm hơn nữa. Hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý để đánh giá, kiểm thử các nền tảng giáo dục số cũng như các phần mềm số đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng mong muốn được đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức đánh giá, công bố xếp hạng các cơ sở GD&ĐT theo các chuẩn mực quốc tế, đặc biệt chú trọng đến các chuẩn mực về CĐS trong giáo dục. “Điều này là cần thiết để tạo ra sự minh bạch đối với người học, thúc đẩy các cơ sở giáo dục cạnh tranh, đẩy mạnh hơn nữa CĐS và thu hút các nguồn lực xã hội để nâng tầm chất lượng sư phạm”, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Với thực tiễn tại Việt Nam hiện nay, Bộ TT&TT đã xây dựng và đề xuất khung kiến trúc công nghệ cho ĐH số và cũng đã chia sẻ với Bộ GD&ĐT, trong đó có các bộ phận cụ thể gợi ý cho các trường ĐH khi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đơn vị của mình.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT mong muốn được sự ủng hộ, phối hợp của Bộ GD&ĐT trong việc đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm thành lập các trường ĐH số, qua đó thúc đẩy một cách thực chất giáo dục số và giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực hiện nay ở Việt Nam.

Việt Sử (Theo ICTVietnam)

Tin cùng chuyên mục

5 chính sách được thiết kế trong Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo. Với các chính sách trên, dự thảo Luật Nhà giáo có những điểm đáng chú ý.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân vẫn là trường có tỉ lệ chọi cao nhất, tuy nhiên đã hạ xuống từ 1/3,54 xuống còn 1/3,22 sau khi Sở GDĐT TPHCM bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.
Ngày 16.5, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký và ban hành quyết định tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.
Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có những vi phạm trong quy hoạch cán bộ, quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, xét tuyển viên chức; bên cạnh đó là những vi phạm trong công tác quản lý triển khai các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ.
Bộ GD&ĐT quy định thí sinh chỉ được cộng điểm ở tiêu chuẩn ưu tiên cao, còn với điểm khuyến khích cộng không quá 4 điểm khi thi tốt nghiệp THPT.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề