Đề xuất thêm nguyện vọng 4 cho giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh lớp 10

Đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại TP Hồ Chí Minh kiến nghị TP này có thêm nguyện vọng 4 dành cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của TP, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác hướng nghiệp.

TP Hồ Chí Minh đề xuất thêm nguyện vọng 4 cho giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh lớp 10

Ngày 19/9, tại TP Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình phối hợp về định hướng phân luồng và giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh THCS và THPT giai đoạn 2023-2025. Hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho học sinh trên địa bàn.

Cụ thể, TS Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đông Sài Gòn nhìn nhận, công tác hướng nghiệp học sinh THCS và THPT có vai trò quan trọng đối với công tác phân luồng. Nếu công tác hướng nghiệp làm tốt thì sẽ tác động mạnh đến công tác phân luồng, giúp các trường trung cấp có điều kiện để đẩy mạnh hoạt động đào tạo.

Theo ông Đại, để công tác hướng nghiệp, phân luồng đạt hiệu quả thì cần trang bị kiến thức kỹ năng cho giáo viên làm tốt công tác hướng nghiệp. Trên thực tế, hiện nay giáo viên chuyên trách về hướng nghiệp ở các trường chưa thực sự bài bản, cần được bồi dưỡng thường xuyên hơn.

Đặc biệt, ông Đại đề xuất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh cần có thêm nguyện vọng dành cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò của công tác phân luồng ở bậc THCS, giúp giáo viên có định hướng tư vấn và phụ huynh học sinh có định hướng để lựa chọn. “Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có 3 nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập cho học sinh THCS. Đề xuất nguyện vọng 4 là nguyện vọng dành cho các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề, GDTX…”, ông Đại kiến nghị.

Ngoài ra, ông Đại cũng kiến nghị cần thay đổi cách thức tổ chức công tác hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh THCS. Hàng năm, trước khi học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập thì các trường THCS đều tổ chức tư vấn phân luồng cho học sinh, song chưa có sự tập trung. Để hiệu quả thì vai trò của phòng GD&ĐT rất quan trọng, cần tổ chức có sự tập trung, mời sự tham gia của nhiều đơn vị, tư vấn có sự tập trung chứ không thể mạnh trường nào trường đó làm, rất thiếu hiệu quả.

Tương tự, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông TP Hồ Chí Minh Trần Thanh Hải cho hay, hệ thống đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP Hồ Chí Minh hàng năm không hề có tên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ông Hải kiến nghị TP mạnh dạn nghiên cứu đưa hệ thống giáo dục nghề nghiệp trở thành một nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, nhằm tăng hiệu quả phân luồng.

Theo ông Hải, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang gặp bất cập trong quản lý Nhà nước. Cụ thể, việc cấp bù học phí cho học sinh học nghề thì với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, ngân sách sẽ rót trực tiếp về trường; còn với cơ sở ngoài công lập thì ngân sách lại rót trực tiếp cho người học với nhiều thủ tục nhiêu khê, từ đó làm giảm đi sự hấp dẫn của việc phân luồng. Do đó, ông đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các quận, huyện thay đổi phương thức để thực hiện tốt hơn công tác phân luồng.

Theo Huy Chương/ Kinh tế & Đô thị

Tin cùng chuyên mục

Tính đến tháng 9-2024, cả nước có 1.886 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 399 trường cao đẳng, 429 trường trung cấp và 1.058 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.
Trong bối cảnh khoa học công nghệ có tốc độ thay đổi chóng mặt kéo theo những thay đổi về phương pháp, kỹ năng làm việc, hàng triệu người lao động có nhu cầu học để nâng cao kiến thức và kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.
Số lượng tuyển sinh giai đoạn 2014 - 2023 của đào tạo nghề trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cho thấy có tổng số hơn 21 triệu người học nghề. Trong đó trình độ CĐ đạt hơn 1,7 triệu người (chiếm 8,1%), trình độ trung cấp đạt 2,4 triệu người (chiếm 11,6%).
Tâm lý “học nghề là kém cỏi” đã dần bị loại bỏ bởi những thay đổi rõ nét trong xã hội ngày nay.
Nhu cầu nhân lực ngành công nghiệp vi mạch – bán dẫn đang rất “hot” và thiếu tại Việt Nam, một số trường cao đẳng, trung cấp đã có những chuyến tham quan, học hỏi và ký kết hợp tác đào tạo với một số trường ĐH tại Đài Loan nhằm tìm kiếm cơ hội hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành bán dẫn, hỗ trợ học bổng, hỗ trợ việc làm và các chương trình trao đổi sinh viên, trao đổi học thuật giữa các trường Đài Loan - Việt Nam.
"Học gì để có việc làm?" - câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại chất chứa biết bao trăn trở của các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn trường. Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh và biến động không ngừng, việc tìm kiếm một công việc ổn định, có thu nhập tốt đang ngày càng trở thành một bài toán khó.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Học phí ngành Cơ khí thấp nhất chỉ từ 14,1 triệu, ra trường mức lương bao nhiêu?
Năm học tới, các trường đại học đào tạo ngành Cơ khí dự kiến áp dụng học phí thấp nhất từ 14,1 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 80 triệu đồng/năm hệ tiên tiến.