Để trường nghề là nơi tái đào tạo cho người lao động

Trong bối cảnh khoa học công nghệ có tốc độ thay đổi chóng mặt kéo theo những thay đổi về phương pháp, kỹ năng làm việc, hàng triệu người lao động có nhu cầu học để nâng cao kiến thức và kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.

Ông Lưu Hoàn Thành, Tổng giám đốc Công ty dầu nhờn Indopetrol, nhận định sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, sự thay đổi công nghệ trong các lĩnh vực diễn ra rất nhanh. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều có nhu cầu tái đào tạo liên tục nhằm cập nhật kiến thức cũng như kỹ năng cho đội ngũ lao động trong DN của mình.

"Tái đào tạo sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí tuyển dụng, đồng thời giúp nhân viên nâng cao trình độ, tay nghề, từ đó nâng cao năng suất lao động. Có 2 hình thức ngắn và dài hạn", ông Thành cho hay.

Để trường nghề là nơi tái đào tạo cho người lao động

Người lao động trong một ngày hội việc làm tạiTP.HCM. ẢNH: BẢO TRỌNG

Đối với hình thức tái đào tạo dài hạn trong vài ba tháng, ông Thành cho rằng các trường CĐ, trung cấp sẽ phù hợp và hiệu quả cao hơn; nhất là khi giảng viên và chuyên gia tại DN cùng tham gia đào tạo. Kiến thức sẽ được xâu chuỗi từ cơ bản đến nâng cao một cách hệ thống.

Ông Trương Ngọc Hoàng, Giám đốc Công ty Festo VN, cũng nhìn nhận vấn đề đào tạo lại và đào tạo nâng cao cho người lao động là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. "Đây là một thị trường đào tạo đầy tiềm năng mà chưa nhiều trường nghề tận dụng được do còn một số vướng mắc và hạn chế", ông Hoàng đánh giá.

Là một trường chuyên đào tạo về du lịch, thạc sĩ Ngô Thị Quỳnh Xuân, Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Sài Gòn, cho rằng không chỉ du lịch mà tất cả người lao động ở các lĩnh vực khác đều có nhu cầu tái đào tạo, học tập nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để có thể làm việc trong bối cảnh nhiều cơ hội và thách thức này.

Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng, cũng nhận định nhu cầu DN đào tạo lại, đào tạo nâng cao, bổ sung kỹ năng cho nhân viên, người lao động là rất lớn.

Theo thạc sĩ Ngô Thị Quỳnh Xuân, để có thể tham gia đào tạo ở mảng này, các trường nghề phải hiểu thị trường, thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, hiểu DN và người lao động đang cần gì. Đặc biệt là phải bắt nhịp được với thực tế, biết vận dụng trí tuệ nhân tạo một cách thông minh vào việc đào tạo...

Để hiểu được DN, tiến sĩ Phan Thị Hải Vân, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ TP.HCM, cho rằng trường nghề cần phải cử giảng viên đi thực tế để biết DN cần gì và mặt khác đây cũng là cơ hội để giảng viên tiếp cận thiết bị, công nghệ mới tại DN, từ đó nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề đào tạo bám sát nhu cầu DN theo hướng tiếp cận công nghệ mới…

Ở góc độ DN, ông Trương Ngọc Hoàng cho rằng nếu trường nghề không đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiến tiến theo kịp công nghệ thực tế ở DN và các thầy cô không trang bị kiến thức và kỹ năng thực tiễn với tư duy liên ngành và học tập suốt đời thì không đủ khả năng đào tạo lại và nâng cao cho người lao động. "Muốn vây, các trường phải năng động kết nối DN để có lượng khách hàng tiềm năng này. Đây cũng là cách để tăng thêm nguồn thu đáng kể cho các trường. Nếu trường nghề không tranh thủ cơ hội thì các công ty tư nhân trong nước và nước ngoài đã, đang và sẽ chiếm lĩnh hết thị trường này", ông Hoàng nêu quan điểm.

Trước thực tế này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về việc tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới.

Theo đó, việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động, nhất là ở những địa bàn, khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung đông các khu công nghiệp, khu chế xuất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ LĐ-TB-XH đặt ra đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong năm 2024.

Theo Mỹ Quyên/ Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Các trường nghề tại TP HCM mở thêm những ngành học "hot" để bắt kịp xu hướng với hy vọng thu hút thí sinh học nghề
Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học sinh học nghề sau bậc THCS vì điều này gây sức ép rất lớn cho học sinh lớp 9. Các chuyên gia, nhà giáo cho rằng, học sinh không muốn học nghề sẽ có các lựa chọn khác. Điều cần thiết là thành phố lớn xây thêm trường công lập ở bậc THPT để giảm áp lực chi phí học tập của người dân.
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. Xung quanh vấn đề này hiện có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó không còn quy định
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho hay, sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng (năm 2023) có việc làm sau khi ra trường đạt 90,16%; trung cấp là 84,26%.
Sở GD-ĐT TPHCM triển khai thí điểm để trường cao đẳng và Trung tâm GDNN - GDTX hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh trường THPT.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...