Đề thi THPT sẽ hướng đến giảm dạy chay, học chay

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác thi và quản lý chất lượng (ngày 7-8/9), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 và 2024 sẽ giữ ổn định mô hình, cách thức tổ chức như năm trước. Đề thi định hướng dần hướng đến phương diện người học cần tăng cường sử dụng thiết bị và yếu tố trải nghiệm để giảm dần yếu tố dạy chay, học chay.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Mong mỏi của xã hội là mỗi năm nhìn thấy kỳ thi tốt nghiệp THPT có sự gia tăng về chất lượng, đổi mới về cách thức. Do đó, đòi hỏi với kỳ thi ngày càng cao. Bộ GD&ĐT ý thức rất rõ điều này, nên luôn coi công tác tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm là một trong những công việc quan trọng”.

Đề thi THPT sẽ hướng đến giảm dạy chay, học chay

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến giữ nguyên phương thức như năm trước. Ảnh: Quỳnh Anh

Về kỳ thi sắp tới trong năm 2023 và năm 2024, quan điểm của Bộ GD&ĐT là thống nhất giữ ổn định mô hình, cách thức tổ chức để phù hợp chương trình giáo dục phổ thông 2006 đang triển khai những năm cuối cùng. Song song với đó, kỳ thi sẽ tiếp tục phát huy và tiếp tục hoàn thiện thêm yếu tố ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, rà soát, xem xét nếu cần thiết sẽ ban hành quy chế thi mới để khắc phục một số điểm chưa thật thuận tiện.

Ông Sơn cho biết, một định hướng nữa được đặt ra và cần có lộ trình, tránh gây “sốc” cho dạy và học là đề thi chú ý đến những phương diện mà người học cần tăng cường sử dụng thiết bị và yếu tố trải nghiệm. Điều này sẽ dần dần khiến nhà trường phải tăng cường thiết bị dạy học, thầy và trò giảm dần yếu tố dạy chay, học chay.

Về những thay đổi của kỳ thi từ 2025, ông cho biết, một vài phương án đã được dự kiến, đơn vị đã lấy ý kiến chuyên gia, tuy nhiên, trước khi lấy ý kiến rộng hơn, cần cân nhắc nhiều phương diện. Điều quan trọng nhất là thực hiện được nguyên tắc kế thừa những ưu điểm của kỳ thi hiện nay và điều chỉnh để phù hợp với đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Chương trình này tiếp cận theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng, do đó kỳ thi phải gia tăng tính chất đánh giá năng lực. Nguyên lý này đặt ra những thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện nên cần thêm thời gian để tính toán kỹ lưỡng phương án thi từ năm 2025.

Theo Hà Linh/TPO 

Tin cùng chuyên mục

Thời điểm này, thí sinh đang tập trung tìm hiểu ngành, trường đại học để đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Ngoài chương trình đào tạo thì học phí là vấn đề thí sinh cần lưu tâm khi chọn ngành, trường. Hiện nhiều trường đại học (ĐH) đã thực hiện tự chủ tài chính toàn phần, nên mức học phí khá cao và tăng theo lộ trình hằng năm.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 toàn TP Hồ Chí Minh có 84.046 thí sinh dự thi, trong đó có 74.581 thí sinh THPT, 9.465 thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.
Phân tích điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điều đặc biệt là có đến 19 thí sinh cùng là thủ khoa khối C khi (cùng tổng điểm), trong đó, 13 thí sinh đến từ Bắc Ninh.
Cả nước có gần 11.000 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT 2024. Trong đó ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân có nhiều điểm 10 nhất. So với năm 2023, số điểm 10 năm nay giảm nhiều.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, mức điểm cao nhất theo khối thi truyền thống khối C cao nhất với 29,75 điểm, không có thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn.
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7. Mời bạn đọc vào đây để xem kết quả
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề