Đề minh họa môn Toán thi tốt nghiệp THPT: Khó chọn đúng do may mắn

Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực với đa dạng kỹ năng Toán. Ở các câu “cân não” được cho giảm thiểu tình trạng chọn đúng do may mắn như đề thi hiện nay.

Đề minh họa môn Toán thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025 được Bộ GD-ĐT công bố mới đây đã thêm một số dạng thức câu hỏi như câu hỏi trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn để nâng cao khả năng phân loại học sinh.

Theo Bộ GD-ĐT, việc thêm dạng thức câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn đòi hỏi phải tư duy như hình thức tự luận nên học sinh cần dành nhiều thời gian hơn để trả lời. Do đó, số lượng câu hỏi trong đề Toán đã giảm từ 50 xuống còn 34 câu.

Nhận xét về đề minh họa này, thầy Hoàng Ngọc Chiến, giáo viên Toán của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, đánh giá trong số 12 câu hỏi trắc nghiệm khách quan có nhiều lựa chọn, độ khó ở các câu này chưa cao, do đó kiểm tra được kiến thức cơ bản của học sinh.

Đến 4 câu hỏi (16 ý/câu) dạng Đúng/Sai, đây là những câu đỏi khả năng phân tích dữ kiện, tư duy lập luận logic. “Đáp án chỉ Đúng hoặc Sai nên để làm tốt, học sinh phải kiểm soát tốt nội dung của đề và câu hỏi để sáng suốt, nhanh chóng đưa ra lựa chọn. Có thể nói đây là phần thi cân não và cũng không dễ dàng có thể lấy được điểm tuyệt đối”, thầy Chiến nói.

Ở 6 câu hỏi dạng điền đáp án, học sinh cần đưa ra đáp án của bản thân. Theo thầy Chiến, đây là phần cuối nên sẽ xuất hiện các câu có độ khó cao giúp phân loại học sinh.

"Dạng câu hỏi điền đáp án này sẽ giảm thiểu các trường hợp không sinh không đủ năng lực giải các câu vận dụng cao nhưng vẫn chọn đúng đáp án do may mắn như đề thi hiện nay", thầy Chiến nhận định.

Giáo viên Toán tại Hệ thống giáo dục Hocmai đánh giá tỷ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề minh họa môn Toán chiếm khoảng 73%, nhưng chỉ chiếm khoảng 6/10 điểm trong đề thi. 4/10 điểm còn lại vẫn là các câu hỏi vận dụng.

“Chính vì vậy, các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển vào trường”, giáo viên đánh giá.

Ngoài ra, các câu hỏi trong đề minh họa gắn với các bối cảnh có ý nghĩa như bối cảnh có tác dụng/có giá trị nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học. Với đề thi này, theo giáo viên, học sinh cũng cần có sự điều chỉnh việc ôn tập, bám sát tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm có sự chuẩn bị sớm và tốt nhất cho kỳ thi 2025.

Năm 2025 là năm đầu tiên triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mục đích chính của kỳ thi vẫn là để xét công nhận tốt nghiệp THPT nhưng sẽ có một số điều chỉnh về hình thức câu hỏi, dạng thức hỏi và bám sát tinh thần đánh giá năng lực.

Bộ GD-ĐT cho biết thời điểm hiện tại, chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới thực hiện đến lớp 11, do vậy các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11.

Thông qua đề thi minh họa, người học sẽ nắm được đề thi gồm mấy phần, có những dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nào, những năng lực nào được đánh giá.

Theo Thúy Nga/ Vietnamnet

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện khoảng 20 trường hợp sinh viên có hành vi điểm danh hộ, học hộ, làm bài hộ và thi hộ nên một trường ĐH tại TP.HCM phát cảnh báo với sinh viên toàn trường.
Sáng 23-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố 158 địa điểm hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 THPT thường năm 2024.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2024.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay ghi nhận gần 9.200 lượt thi đánh giá năng lực chuyên biệt, cao hơn gấp 2 lần so với năm 2023.
Sau 1.7.2024, mức lương sinh viên sư phạm mới ra trường sẽ có nhiều thay đổi.
5 chính sách được thiết kế trong Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo. Với các chính sách trên, dự thảo Luật Nhà giáo có những điểm đáng chú ý.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề