‘Choáng’ với thành tích học vượt của nam sinh Trường ĐH Bách khoa

Không chỉ học vượt chương trình chỉ trong 3,5 năm, Thái Tài còn tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa với GPA 9,38 (điểm trung bình tích lũy), đạt xếp loại xuất sắc.

Sáng 26-4, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã tổ chức Lễ Tốt nghiệp và trao bằng cho hơn 1.200 học viên, sinh viên các hệ đào tạo ĐH và sau ĐH.

Đáng chú ý với người đứng đầu danh sách tốt nghiệp của Trường ĐH Bách khoa lần này là bạn Thái Tài, sinh viên học vượt K2020, ngành Khoa học máy tính OISP (chương trình học bằng tiếng Anh), khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính với GPA 9,38 (điểm trung bình tích lũy), xếp loại xuất sắc.

Muốn học vượt để tôi luyện bản thân

Thái Tài là cựu học sinh chuyên Toán, trường phổ thông Năng khiếu của ĐH Quốc gia TP.HCM. Em từng tham gia các cuộc thi Toán học và đạt huy chương vàng kỳ thi Olympic truyền thống 3-4.

Năm 2020, em trúng tuyển vào Trường ĐH Bách khoa theo ba phương thức, là ưu tiên xét tuyển (87,5 điểm), xét điểm thi tốt nghiệp THPT (27,5 điểm) và xét điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức (950 điểm).   

Tài chia sẻ ngay từ đầu, học vượt chưa phải là mục tiêu chính của em nhưng em nhận thấy ở các anh chị đi trước từng học vượt đều rất thành công và được nhận thực tập ở các công ty lớn. Vì vậy, đến khoảng đầu năm thứ 2, em đã cố gắng sắp xếp lịch học thật hợp lý và khoa học.

Thái Tài cho rằng học vượt là cơ hội tốt để em tôi luyện bản thân dưới áp lực công việc. Bên cạnh đó, quá trình học vượt giúp em phát triển kỹ năng tự học, quản lý thời gian và tự điều chỉnh học tập một cách linh hoạt.

Thế nhưng, khi theo học tại Trường ĐH Bách khoa, chương trình học đối với em khá nặng khi lịch học lý thuyết và thí nghiệm dày đặc. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được đòi hỏi phải tự học và tự nghiên cứu nhiều. Tuy nhiên, Tài tự nhận thấy em may mắn khi đã từng làm quen bản thân với guồng học này ở THPT nên đã giúp em vượt qua áp lực, thúc đẩy bản thân để học tập tốt hơn.

Vì vậy, em cố gắng hoàn thành tốt trong tất cả môn học để tránh việc học nhiều môn hơn mà bị giảm chất lượng học.

Thái Tài (bên phải) nhận khen thưởng sinh viên xuất sắc từ ông Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa

Tập trung để hiểu bài ngay tại lớp

Để có thể hoàn thành sớm chương trình học trong 3,5 năm, Thái Tài cho biết em đã sắp xếp mỗi học kỳ thêm một vài môn so với chương trình đào tạo gốc. Ở mỗi học kỳ, em sắp xếp lịch học trong 3-4 ngày/tuần và dành các ngày còn lại để tự học, đọc các tài liệu chuyên ngành.

Em luôn lên danh sách những việc cần làm vào mỗi đầu tuần, chia đều cho các ngày và tự tổng kết sau mỗi tuần học. Em luôn xem qua bài giảng trước khi lên lớp, cố gắng đặt nhiều câu hỏi để hiểu bài tại lớp và xem lại bài sau buổi học.

“Thói quen này đã giúp em rút gọn thời gian ôn thi khá nhiều. Em học theo phương pháp tìm hiểu bản chất của vấn đề hơn là nhớ các câu chữ, vì vậy em có thể nhớ được lượng kiến thức nhiều lâu hơn. Ở giai đoạn nước rút, em chủ yếu ôn tập và hệ thống lại kiến thức một cách khoa học và làm quen với đề thi” – Tài chia sẻ.

Cạnh đó, Tài còn chủ động học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước và học cùng bạn bè khi ôn thi để tối ưu hóa thời gian.

Theo Tài, quãng thời gian khó khăn nhất với em có lẽ là vừa đi thực tập toàn thời gian vừa làm đồ án nghiên cứu thực tế về xây dựng hệ thống phục vụ công tác quản lý quá trình vận chuyển rác thải đô thị. Em đã dành thời gian ngoài giờ làm việc để trau chuốt cho đồ án của mình tốt nhất có thể. Sau ba tháng, em cảm thấy tự hào vì kết quả mà mình đạt được.

IELTS 8.0, dành học bổng 5 học kỳ

Mặc dù lịch học và kiến thức dày đặc, nhưng theo chia sẻ của Thái Tài, ngoài thời gian học, em vẫn dành thời gian chơi thể thao cùng bạn bè, phụ giúp gia đình.

Em cũng tham gia các hoạt động ngoại khóa phát triển kỹ năng mềm, như làm lớp trưởng và bí thư trong suốt 3,5 năm học; tham gia chương trình Study Buddy – đôi bạn cùng tiến; thành viên câu lạc bộ Bách Khoa Artificial Intelligence Club; tham gia công trình nghiên cứu cùng giảng viên…

Thái Tài còn có năng lực ngoại ngữ đáng ngưỡng mộ khi em giỏi cả tiếng Anh và tiếng Đức. Được biết, Thái Tài có IELTS 8.0, kỹ năng nói đạt 8.5.

Trong quá trình học, Tài đạt học bổng học tập cho sinh viên ở 5 học kỳ. Em còn có kinh nghiệm thực tập tại VinAI, viện nghiên cứu AI hàng đầu Việt Nam.

Thái Tài cho hay, hiện tại em đang trong quá trình trau dồi ngôn ngữ thứ ba và chuẩn bị hồ sơ học Thạc sĩ tại Đức. Em mong muốn nâng cao kiến thức chuyên môn hơn nữa và trau dồi vốn sống bản thân.

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân”. Hãy can đảm đặt bước chân đầu tiên nhé. Đừng ngần ngại khi thấy bản thân chưa đủ mạnh, vì cơ hội qua đi sẽ không trở lại” - Tài nhắn nhủ với các bạn trẻ đang và sẽ bước chân vào ĐH.

Thái Tài vừa học giỏi, nhiệt tình và tận tâm

Thái Tài là một sinh viên nổi bật trong suốt quá trình học tập tại Trường ĐH Bách khoa. Thái Tài không chỉ giỏi trong các môn học chuyên ngành mà còn là một sinh viên năng nổ, luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp và nhà trường. Khả năng lãnh đạo và làm việc nhóm của Thái Tài cũng rất đáng khen ngợi, giúp Tài tạo dựng mối quan hệ tốt với giảng viên và bạn bè. Sự nhiệt huyết và tận tâm của em trong mọi hoạt động học thuật và ngoại khóa đã góp phần làm nên một hình ảnh sinh viên toàn diện, được nhiều người ngưỡng mộ và quý mến.
Thầy MAI ĐỨC TRUNG, giáo viên chủ nhiệm của Thái Tài

18 sinh viên tốt nghiệp sớm trước hạn có thành tích cao

Theo báo cáo của Trường ĐH Bách khoa, trong đợt tháng 4-2024, trường công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ cho 14 nghiên cứu sinh; cấp bằng thạc sĩ cho 196 học viên cao học và cấp bằng kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân cho 1.053 sinh viên.

Trong đó có đến 66,76% sinh viên đạt tốt nghiệp từ loại khá trở lên. Ngay tại buổi lễ, trường đã khen thưởng cho hai sinh viên song ngành hoàn thành sớm chương trình học (trong 4,5 năm) và 16 sinh viên K2020 học vượt (trong 3,5 năm) với thành tích xếp loại cao.

Theo Phạm Anh/ Pháp luật TP.HCM

Tin cùng chuyên mục

5 chính sách được thiết kế trong Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo. Với các chính sách trên, dự thảo Luật Nhà giáo có những điểm đáng chú ý.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân vẫn là trường có tỉ lệ chọi cao nhất, tuy nhiên đã hạ xuống từ 1/3,54 xuống còn 1/3,22 sau khi Sở GDĐT TPHCM bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.
Ngày 16.5, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký và ban hành quyết định tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.
Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có những vi phạm trong quy hoạch cán bộ, quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, xét tuyển viên chức; bên cạnh đó là những vi phạm trong công tác quản lý triển khai các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ.
Bộ GD&ĐT quy định thí sinh chỉ được cộng điểm ở tiêu chuẩn ưu tiên cao, còn với điểm khuyến khích cộng không quá 4 điểm khi thi tốt nghiệp THPT.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề