Cả nước mới có 49 trường đại học đào tạo đúng chuyên ngành Logistic

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và xu hướng toàn cầu hóa, các hoạt động logistics từ sản xuất đến tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng. Hiện nguồn nhân lực được xem là vấn đề nan giải nhất của ngành Logistics do vừa thiếu, vừa chưa được đào tạo bài bản.

Logistics là ngành có tiềm năng rất lớn ở Việt Nam (Ảnh: HNMU)

Việt Nam là một trong bốn quốc gia Đông Nam Á có tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống Logistics rất lớn.

Dự báo đến năm 2030, ngành Logistics cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, trong đó có khoảng 200.000 nhân lực chất lượng cao, có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, có kỹ năng nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp từ các đơn vị đào tạo chỉ có 2.500 sinh viên, học viên mỗi năm.

PGS.TS Bùi Tất Thắng, Khoa Kinh tế và đô thị, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết, Việt Nam đang có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia,... Nhưng doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần, còn lại miếng bánh thị trường logistics trong nước dành cho doanh nghiệp nước ngoài.

“Doanh nghiệp trong nước vừa nhỏ vừa yếu về vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, ở cả chiều mua và chiều bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế”, PGS.TS Bùi Tất Thắng nhận định.

Được đánh giá có mức thu nhập cao so với mặt bằng chung, nhân sự ngành Logistics được phân chia theo nhiều cấp bậc, với vị trí khởi đầu thường là nhân viên với mức lương khoảng 8 triệu đồng và vị trí cấp cao có thể có mức lương lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Với nhu cầu đào tạo nhân lực lớn nên mặc dù hiện đã có một số trường đại học đang đào tạo nhân lực bậc đại học cho lĩnh vực Logicstics nhưng đây vẫn là lĩnh vực còn nhiều dư địa để các trường đại học và dạy nghề khác, tiếp tục mở rộng và đặc biệt là nâng cao chất lượng đào tạo thông qua hợp tác, liên kết giữa các trường đại học trong nước và quốc tế.

Còn theo PGS.TS Bùi Duy Phú, Khoa Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng Trường ĐH Đại Nam, đến đầu năm 2023, cả nước mới có 49 trường đại học đào tạo đúng chuyên ngành Logistic và số lượng sinh viên vào học chuyên ngành này chưa nhiều.

Không những vậy, sinh viên lại chưa được trang bị tốt kiến thức chuyên sâu về tài chính ngân hàng, đặc biệt là những kiến thức về công nghệ thông tin. Do đó khi tiếp cận tới những vấn đề thiết kế và quản lý hệ thống, xử lý phát sinh về mảng tài chính ngân hàng trong quá trình ứng dụng Fintech những sinh viên này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo PGS.TS Bùi Duy Phú, bên cạnh công cụ Blockchain, các doanh nghiệp logistics còn quan tâm nhiều đến khía cạnh tài chính mà Fintech mang lại. Đây là những sản phẩm có tính hấp dẫn cao đối với các doanh nghiệp logistics. Thực tế hiện nay, các trường đại học kinh tế lớn đào tạo sinh viên chuyên ngành Toán tài chính hay phân tích và dự báo dữ liệu đều có những môn học tiếp cận với Fintech. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất là đa phần họ lại chưa được trang bị kiến thức chuyên sâu về kinh tế, logistics. Do đó rất cần đào tạo một cách bài bản các kiến thức này để làm việc hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ hoạt động logistic và chuỗi cung ứng.

Theo Nam Du/ Kinh tế & Đô thị

Tin cùng chuyên mục

Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu nghiên cứu đưa môn “Hà Nội học” vào giảng dạy trong hệ thống các trường ở Thủ đô; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn thành phố.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết sẽ thành lập thêm 3 trường trong năm học tới nhằm đạt đủ điều kiện để chuyển thành đại học vào năm 2025.
Đến 17 giờ ngày 18/2, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (HSA) đã chọn ca thi là 49.328, chiếm 93,7 % số chỗ thiết kế phục vụ các đợt thi tháng 3 và tháng 4 năm 2024.
Bộ GD-ĐT vừa công bố thêm 5 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Pháp cho học sinh tại Việt Nam.
Chiều 15/2, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi giữ chức Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.
Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở Việt Nam đưa ra yêu cầu không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức đối với cán bộ, giảng viên, người học của ĐH này.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề