Bao giờ công bố phương án thay đổi thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học?

Bộ GD-ĐT cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo bộ này xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và công bố trong năm 2023.

Bên cạnh phương án thi tốt nghiệp THPT mới, Bộ GD-ĐT cũng cho biết đang thực hiện các công việc liên quan đến  chuẩn bị đổi mới tuyển sinh đại học. Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT từ nay đến hết năm học 2024 - 2025 công tác tuyển sinh sẽ cơ bản giữ ổn định như năm học 2021 - 2022. Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục rà soát, điều chỉnh các phương thức tuyến sinh để bảo đảm tính công bàng giữa các phương thức xét tuyển, công bằng cho các thí sinh.

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sẽ công bố trong năm 2023. NGỌC THẮNG

Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học chuẩn bị các phương thức tuyển sinh từ năm học 2025 - 2026 trở đi phù hợp với các hình thức đánh giá, thi tốt nghiệp THPT, trong đó kết quả đánh giá ở phô thông và kết quả thi tốt nghiệp THPT là căn cứ quan trọng để xét tuyến đại học.

Liên quan đến việc thay đổi trong kiểm tra, đánh giá, Bộ GD-ĐT khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc kiểm tra đánh giá cũng được đôi mới nhằm đánh giá được sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập và mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục.

Đối với THCS và THPT, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 22/2021 /TT-BGDĐT, quy định một số điếm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh cần nhấn mạnh như: kiểm tra, đánh giá thường xuyên bằng nhiều hình thức trong quá trình dạy học, chú trọng đánh giá quá trình vì sự tiến bộ của học sinh, không giới hạn số lần kiếm tra, đánh giá thường xuyên mà chỉ quy định số đầu điểm được ghi nhận;

Kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng nhiều hình thức, yêu cầu về ma trận, đặc tả của đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình, số lần kiếm tra, đánh giá định kỳ giảm mạnh (chỉ còn 4 lần kiểm tra, đánh giá định kỳ/năm học); không cộng điểm trung bình môn của các môn học trong chương trình (không có hệ số môn học; không có môn chính, môn phụ; không lấy kết quả môn nọ đế bù cho môn kia).

Trước đó, ngày 9.2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 10/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1.2023 trực tuyến với địa phương, trong đó yêu cầu: "Bộ GD-ĐT sớm có kế hoạch, hướng dẫn về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, đúng quy định".

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội giám sát việc thực hiện đổi mới giáo dục, một trong những kiến nghị chung của lãnh đạo và giáo viên các trường THPT ở Hà Nội là mong sớm có phương án tổ chức thi THPT và phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025 (năm những học sinh đầu tiên học theo chương trình mới tốt nghiệp THPT) để học sinh, giáo viên, nhà trường có định hướng giảng dạy, học tập.

Theo Tuệ Nguyễn/TNO

 

Tin cùng chuyên mục

Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu nghiên cứu đưa môn “Hà Nội học” vào giảng dạy trong hệ thống các trường ở Thủ đô; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn thành phố.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết sẽ thành lập thêm 3 trường trong năm học tới nhằm đạt đủ điều kiện để chuyển thành đại học vào năm 2025.
Đến 17 giờ ngày 18/2, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (HSA) đã chọn ca thi là 49.328, chiếm 93,7 % số chỗ thiết kế phục vụ các đợt thi tháng 3 và tháng 4 năm 2024.
Bộ GD-ĐT vừa công bố thêm 5 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Pháp cho học sinh tại Việt Nam.
Chiều 15/2, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi giữ chức Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.
Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở Việt Nam đưa ra yêu cầu không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức đối với cán bộ, giảng viên, người học của ĐH này.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề