Tuyển sinh lớp 10: Không có cơ hội cho học sinh nước đến chân mới nhảy

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của TP.HCM dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6.2024. Do vậy, các trường và giáo viên ngay từ bây giờ đã lên kế hoạch, định hình trong việc chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9.

Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), cho hay nhà trường vừa thông qua kế hoạch giáo dục của học kỳ 2, trong đó có những nội dung cụ thể đối với học sinh (HS) khối 9. Theo đó, giáo viên (GV) các môn như toán, ngữ văn và tiếng Anh sẽ chủ động, linh động trong việc thực hiện nội dung giảng dạy trên tinh thần vừa dạy kiến thức mới vừa lồng ghép chủ đề ôn thi lớp 10.

Tuyển sinh lớp 10: Không có cơ hội cho học sinh nước đến chân mới nhảy

Học sinh lớp 9 đang trong giai đoạn vừa học vừa ôn thi tuyển sinh lớp 10. NHẬT THỊNH

Bà Đoan Trang chia sẻ, HS cuối cấp có những áp lực, do đó các em nên có kế hoạch học tập cho riêng mình một cách khoa học và thông minh. "Đây là kỳ tuyển sinh không có cơ hội dành cho những HS "nước đến chân mới nhảy". Chính sự chuẩn bị học đến đâu chắc đến đó, tập trung chuẩn bị kiến thức theo hướng dẫn của thầy cô, tập làm quen với các đề thi năm trước sẽ giúp các em giảm bớt những áp lực", bà Trang nhấn mạnh.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Diệu, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), cho biết nhà trường không tổ chức lớp riêng phục vụ cho việc ôn thi mà có kế hoạch dài hạn. Cụ thể, GV của 3 môn thi sẽ lồng ghép vừa dạy, vừa học, vừa ôn. Đồng thời cho HS làm quen với các đề thi tuyển sinh những năm trước để rèn kỹ năng làm bài trong phòng thi.

Ôn thi sao cho hiệu quả ?

Thạc sĩ Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT TP.HCM, đưa ra những định hướng rèn luyện để HS lớp 9 ngay từ bây giờ có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Thạc sĩ Thành cho hay về năng lực đọc hiểu, HS có thể lựa chọn các văn bản (báo chí, các bài bình luận, các sách khoa học…) có nội dung phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự để luyện tập các kỹ năng như phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh. Bên cạnh đó, tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản, tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, nối kết với thực tế cuộc sống. Đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản, sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp, đặt nhan đề mới…

Với bài nghị luận xã hội có độ dài 500 chữ, HS cần rèn luyện các thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận. Khi tập làm các đề thi những năm trước, lúc viết cần tránh thiếu thao tác lập luận (ví dụ thiếu giải thích về vấn đề bàn luận); vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả (dẫn chứng chưa sát với vấn đề, thiếu phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề…), hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề, các ý bàn luận chưa phong phú, chưa sâu sắc, còn sơ sài.

Còn với bài nghị luận văn học, thạc sĩ Thành lưu ý HS cần nắm vững kỹ năng, rèn kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện.

Đặc biệt, thạc sĩ Trần Tiến Thành chỉ ra những hạn chế của thí sinh qua các kỳ thi tuyển sinh là còn diễn xuôi lại tác phẩm, bài làm thiếu cảm xúc do ít đọc, ít suy tư, cũng có thể do học vẹt. Không hiểu rõ yêu cầu của đề, viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.

Tuyển sinh lớp 10: Không có cơ hội cho học sinh nước đến chân mới nhảy

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM năm học 2023-2024. NHẬT THỊNH

Ở đề thi môn toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn toán Sở GD-ĐT, thông tin HS thường gặp khó với bài toán thực tế, do khó khăn khi đọc hiểu, khó hình dung với các vấn đề thực tế cuộc sống như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi… Do vậy trong quá trình học, ngoài nắm các kiến thức toán học, HS cần rèn luyện thêm các hiểu biết về kiến thức thực tế.

Chủ đề từ vựng xoay quanh chương trình trong sách giáo khoa tiếng Anh 9. Tuy nhiên đề cập đến từ vựng có tính chất vận dụng hiểu nhiều hơn, kiến thức mở theo hướng tích hợp liên môn.

Vì vậy, bà Trần Thị Vân hướng dẫn HS phải nắm vững từ vựng, hiểu từ, hình thái của từ và các điểm ngữ pháp cơ bản. Luyện tập thường xuyên, từ dễ đến khó, tổng hợp kiến thức đặt trong bối cảnh giải đề.

Do HS thường sai nhiều ở phần Word Forms/Sentence transformation nên bà Vân chỉ dẫn HS cần hết sức cẩn trọng phần kiến thức mang tính phân hóa này: "Nắm vững vị trí từ loại trong câu, viết chữ rõ ràng, chính xác", bà Vân khuyên.

Thro Bích Thanh/ Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ có văn bản tham mưu UBND TPHCM ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2025-2026, trong đó có phương án tuyển sinh vào lớp 6...
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT vào sáng nay, 8.1, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông tin chính thức về quy định tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026.
Từ năm 2025, tuyển sinh THCS sẽ thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết: “Thông tư mới nhằm giảm áp lực thi chuyển cấp cho học sinh tiểu học, vì vậy trường tư hay trường chất lượng cao cũng xét tuyển, không thi tuyển”.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó đối với phương thức thi tuyển lớp 10 vẫn gồm 3 môn. Môn thứ ba do địa phương lựa chọn.
Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương
Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến về môn thi thứ ba gây tranh cãi mấy tháng qua.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...