TP.HCM công bố cấu trúc đề ngữ văn thi vào lớp 10

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố cấu trúc đề ngữ văn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Cấu trúc đề ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM vừa được Sở GD&ĐT vừa công bố không thay đổi so với kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024.

Cấu trúc đề ngữ văn gồm 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm). Cụ thể:
Cấu trúc đề ngữ văn đòi hỏi năng lực đọc hiểu và kỹ năng giải quyết tình huống. Trong ảnh thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023-2024. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Năng lực đọc hiểu

Các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, thông tin, văn học, khoa học,...

Câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Các văn bản được lựa chọn có nội dung phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự, … để luyện tập các kĩ năng đọc hiểu: phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản; sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp.

Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, các học sinh cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung; trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

Phần nghị luận xã hội

Thí sinh phải đảm bảo cấu trúc bài nghị luận gồm 3 phần mở bài, thân bài và kết bài.

Học sinh phải phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề thành các luận điểm; vận dụng tốt thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Để làm tốt phần này, thí sinh phải có thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận.

Các thí sinh cần tránh: Thiếu thao tác lập luận (ví dụ thiếu giải thích về vấn đề bàn luận); vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả (dẫn chứng chưa sát với vấn đề, thiếu phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề, …) hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề.

Phần nghị luận văn học

Học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài.

Đề 1: Yêu cầu tự chọn một tác phẩm (hoặc đoạn trích) theo yêu cầu của đề, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động đối với bản thân hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Để làm tốt phần này, học sinh phải nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học; rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện.

Bên cạnh đó, học sinh phải đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa cùng thể loại và chủ đề với tác phẩm. Từ đó, dùng kiến thức và trải nghiệm của mình để giải quyết một tình huống cụ thể.

Thí sinh hạn chế diễn xuôi lại tác phẩm, viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.

Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đưa ra một số lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 môn ngữ văn, học sinh cần tránh trong quá trình làm bài như phân bổ thời gian không hợp lí cho các phần, các câu; đọc đề không kĩ dẫn đến trả lời không đúng trọng tâm, hoặc trả lời dài dòng, thừa ý; trình bày, viết chữ cẩu thả, khó đọc; bài làm không hoàn thành. Mặt khác, cũng có em quá lo lắng, căng thẳng dẫn đến ảnh hưởng đến bài làm.

Kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6, được tổ chức với ba môn thi bắt buộc. Trong đó, toán và ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút/môn, ngoại ngữ là 90 phút. Riêng thí sinh dự thi vào lớp 10 các lớp chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp với thời gian là 150 phút.

Theo Nguyễn Quyên/ PLO

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia cho rằng, ngay khi chân ướt chân ráo vào trường THPT, học sinh đã phải lựa chọn môn học trong khi bản thân chưa hiểu rõ về định hướng nghề nghiệp sẽ dễ bị sai lầm và khó có đường chọn lại.
Phương án thi lớp 10 sẽ được công bố trong tháng này theo lịch dự kiến trong Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Bộ GD&ĐT dự kiến môn thi thứ ba vào lớp 10 phải được thay đổi qua các năm để đảm bảo tính giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phương thức này học sinh vẫn có thể học tủ, học lệch.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm “nóng rẫy”, học sinh áp lực, căng thẳng vì cạnh tranh khốc liệt để giành suất vào trường công lập. Nhưng đến thời điểm này các địa phương vẫn phải thấp thỏm chờ quy chế của Bộ GD&ĐT sau đó mới có thể xây dựng phương án tuyển sinh cho năm 2025.
Trường THPT tư thục nhận đăng ký dự tuyển sớm nhất là ngày 9/12.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới song đến nay, môn thi thứ 3 vẫn chưa được xác định
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Các ngành công nghiệp số cốt lõi nào được đẩy mạnh đào tạo nhân lực?
Bên cạnh ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành công nghệ số cốt lõi đã được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo nhân lực đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.