Tiến sĩ WB: Đào tạo nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam còn nhiều khó khăn

Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, nguồn nhân lực sẽ là một thách thức lớn trong quá trình thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Đó là một nội dung được đề cập trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Tọa đàm "Đối thoại giữa đại học và doanh nghiệp về phát triển nguồn nhân lực các lĩnh vực công nghệ cao" do Đại học Quốc gia TPHCM hợp tác cùng các Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc tại TPHCM tổ chức ngày 27/8.

Tiến sĩ WB: Đào tạo nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam còn nhiều khó khăn

TS Andrea Coppola báo cáo tại tọa đàm sáng 27/8 (Ảnh: Mạnh Quang).

Tọa đàm tập trung thảo luận về nhu cầu, chất lượng, thách thức, giải pháp của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Trong bài cáo cáo của mình, TS Andrea Coppola, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đánh giá ứng dụng công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp dịch vụ ở Việt Nam đang tụt hậu, ngay cả với những doanh nghiệp hàng đầu.

Một trong những thách thức để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 đó chính là nguồn nhân lực.

TS Andrea Coppola cho hay, nguồn cung nhân lực chuyên môn cao của Việt Nam hiện nay còn rất hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu các ngành công nghiệp công nghệ.

Việt Nam cũng đang hụt hơi về nguồn nhân lực và tài chính cho nghiên cứu và phát triển.

Báo cáo thể hiện, so với các nước trong khu vực, Việt Nam thiếu kinh phí cho nghiên cứu và phát triển, thiếu cơ sở vật chất cùng quan hệ doanh nghiệp yếu cũng là những trở ngại lớn đối với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu ở Việt Nam.

Trong số các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam, tình trạng thiếu kinh phí và thiếu nhân lực nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực khoa học và công nghệ là những rào cản lớn nhất đối với chất lượng và đào tạo.

Tiến sĩ WB: Đào tạo nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam còn nhiều khó khăn

Nguồn cung nhân lực chuyên môn cao và sáng tạo của Việt Nam tăng chậm, không đáp ứng đủ nhu cầu các ngành công nghiệp công nghệ.

Từ đó, WB này đưa ra khuyến nghị các giải pháp bao gồm sự cam kết nguồn cung từ các cơ sở giáo dục đại học, tăng cường, đầu tư mở rộng quy mô đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực STEM, trong đó nhà nước đóng vai trò chủ đạo.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045, Đại học Quốc gia TPHCM xác định 3 mũi nhọn về đào tạo và nghiên cứu gồm công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, và trí tuệ nhân tạo.

Chiến lược xác định đào tạo 1.800 kỹ sư và 500 thạc sĩ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho khoảng 15.000 kỹ sư.

Tiến sĩ WB: Đào tạo nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam còn nhiều khó khăn

PGS.TS Vũ Hải Quân thông tin Đại học Quốc gia hướng đến mục tiêu đào tạo 1.800 kỹ sư và 500 thạc sĩ thiết kế vi mạch (Ảnh: Mạnh Quang)

Đào tạo 10.000 kỹ sư, cử nhân; 3.200 thạc sĩ và 600 tiến sĩ ngành công nghệ sinh học và một số nhóm ngành liên quan.

Đào tạo 20.000 cử nhân, kỹ sư; 2.000 thạc sĩ; 300 tiến sĩ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và AI.

Về nghiên cứu, PGS.TS Vũ Hải Quân thông tin chiến lược xác định sẽ làm chủ một số công nghệ lõi, công nghệ nền trong các lĩnh vực về công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, và trí tuệ nhân tạo. Hình thành một số doanh nghiệp khởi nguồn, khởi nghiệp trong các lĩnh vực này.

Theo Hoài Nam/ Dân Trí

 

 

Tin cùng chuyên mục

Hơn 40 nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ và nghiên cứu sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia “Trường học Việt Nam về quan sát trái đất lần thứ 4” (VSEO4) tại Bình Định.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, chính đáng và Bộ GD&ĐT ra quy định để quản lý những việc đó. Tức là việc học thêm, nếu có, không phải nhằm mục tiêu để đạt được yêu cầu của chương trình. Do đó, việc học thêm là sự tự nguyện của người dân.
Giảng viên khoa Ngoại ngữ, Đại học Công nghiệp TP.HCM (KNN-IUH) vừa hoàn thành chương trình đào tạo ngắn hạn tại trường Cao đẳng Humber ở thành phố Toronto, thuộc tỉnh bang Ontario, Canada
Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM có thông tin định hướng phát triển hạ tầng giáo dục ĐH và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM đến năm 2040,
Có 2 lĩnh vực đào tạo chỉ đạt tỷ lệ dưới 1% tổng số thí sinh trúng tuyển, thấp hơn rất nhiều lần so với các lĩnh vực tốp đầu như kinh doanh và quản lý (khoảng 24%), máy tính và công nghệ thông tin (khoảng 11%).
Nhiều phụ huynh lo lắng khi tìm mua sách giáo khoa trước thềm năm học mới tại các nhà sách. Lãnh đạo các cơ sở giáo dục khẳng định không thiếu sách
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Học phí ngành Cơ khí thấp nhất chỉ từ 14,1 triệu, ra trường mức lương bao nhiêu?
Năm học tới, các trường đại học đào tạo ngành Cơ khí dự kiến áp dụng học phí thấp nhất từ 14,1 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 80 triệu đồng/năm hệ tiên tiến.