Thí sinh TP.HCM khen đề thi ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10

Nhiều thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 khi đánh giá đề thi vừa sức, quen thuộc, không đánh đố.

Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi môn ngữ văn với tâm trạng phấn khởi, tự tin cho biết đã hoàn thành tốt bài thi.

Sỹ Long - học sinh Trường THCS Colette đánh giá, đề ngữ văn khá vừa sức, quen thuộc, đều đã được giáo viên hướng dẫn. So với đề các năm trước, đề năm nay có vẻ “dễ thở” hơn.

“Em rất ấn tượng với vấn đề nghị luận nêu ra trong câu nghị luận xã hội khi đặt vấn đề “biết suy nghĩ bằng trái tim”. Đây là vấn đề mới mẻ song lại rất gần gũi, cần thiết đối với lứa tuổi học sinh. Vì hiện nay, sự vô cảm vẫn đang là vấn đề đang được nhiều người nhắc đến khi nói về nhiều bạn trẻ. Do đó, vấn đề này được ra trong đề thi là rất cần thiết, giúp mỗi bạn trẻ phải nhìn lại, suy nghĩ lại, phải biết “suy nghĩ bằng trái tim” với mọi người, mọi vấn đề” - Sỹ Long chia sẻ.

Tương tự, thi sinh Nguyễn Ngọc Kim Ngân - Trường THCS Vân Đồn (quận 4) chia sẻ, đề thi khá quen thuộc, gần gũi và không hề đánh đố học sinh.

Nghị luận xã hội với vấn đề đặt ra rất dễ hiểu, gần gũi, đọc là hiểu liền, do đó học sinh có ý để viết. Vấn đề nghị luận lại rất quen thuộc, cho phép chúng em có thể thể hiện được suy nghĩ, nhìn nhận của bản thân về vấn đề.

Đối với nghị luận văn học, dù tác phẩm “Chiếc lược ngà” khá quen thuộc, không xa lạ song cũng vẫn khiến học sinh bất ngờ nếu học tủ, học vẹt.

“Nếu phân tích về tác phẩm Chiếc lược ngà thì thông thường tụi em hay hiểu là phân tích vấn đề tình cảm của ông Sáu dành cho bé Thu. Trong khi đó, đề lại yêu cầu cảm nhận của em về tình cảm của bé Thu dành cho ông Sáu. Do vậy, để làm được thì bản thân em phải chọn lọc lại dẫn chứng để có tể viết được. Vì thế, dù là tác phẩm quen thuộc, chúng em đã được học nhiều nhưng nếu học tủ, học vẹt thì cũng khó có thể làm tốt phần này…”.

“Đề thi rất phù hợp, gần gũi với lứa tuối học sinh hiện nay. Vấn đề vô cảm đang được đặt ra nhiều đối với giới trẻ, do đó, khi đề thi đề cập đến vấn đề này giúp chúng em thể hiện được góc nhìn của bản thân đối với cuộc sống, với những người xung quanh…” - Kim Ngân bày tỏ.

Trước đó, thông tin về đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết: Năm nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006, Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn giữ sự ổn định, không có gì xáo trộn để đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh.

Đề thi tuyển sinh ở cả 3 môn thi văn, toán, ngoại ngữ đều có cấu trúc, mức độ kiến thức tương tự như năm 2023. Trong mỗi môn thi, đề thi bao gồm khoảng 70% kiến thức ở mức thông hiểu, nhận biết; 30% còn lại ở mức độ vận dụng, vận dụng cao nhằm phân hóa học sinh.

Định hướng dạy và học gắn với phát triển phẩm chất, năng lực học sinh sẽ tiếp tục được thể hiện trong đề thi tuyển sinh. Với từng môn thi, đề thi sẽ không dừng ở việc kiểm tra kiến thức môn học thuần túy mà kiến thức sẽ được gắn với các vấn đề thực tế cuộc sống, qua đó kiểm tra tư duy, năng lực vận dụng kiến thức của học sinh để giải quyết vấn đề thực tế đặt ra trong đề thi. Đòi hỏi học sinh trong quá trình học phải thực hành, không thể học tủ, học vẹt, học theo kiểu ghi nhớ máy móc.

Theo Yến Hoa /GDO

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia cho rằng, ngay khi chân ướt chân ráo vào trường THPT, học sinh đã phải lựa chọn môn học trong khi bản thân chưa hiểu rõ về định hướng nghề nghiệp sẽ dễ bị sai lầm và khó có đường chọn lại.
Phương án thi lớp 10 sẽ được công bố trong tháng này theo lịch dự kiến trong Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Bộ GD&ĐT dự kiến môn thi thứ ba vào lớp 10 phải được thay đổi qua các năm để đảm bảo tính giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phương thức này học sinh vẫn có thể học tủ, học lệch.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm “nóng rẫy”, học sinh áp lực, căng thẳng vì cạnh tranh khốc liệt để giành suất vào trường công lập. Nhưng đến thời điểm này các địa phương vẫn phải thấp thỏm chờ quy chế của Bộ GD&ĐT sau đó mới có thể xây dựng phương án tuyển sinh cho năm 2025.
Trường THPT tư thục nhận đăng ký dự tuyển sớm nhất là ngày 9/12.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới song đến nay, môn thi thứ 3 vẫn chưa được xác định
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Các ngành công nghiệp số cốt lõi nào được đẩy mạnh đào tạo nhân lực?
Bên cạnh ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành công nghệ số cốt lõi đã được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo nhân lực đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.