Lưu ý gì trong mùa tuyển sinh đại học 2024?

Không chỉ vì thích một trường mà lựa chọn tất cả ngành học trong trường đó, để nhất định đỗ được trường đó. Quan điểm này có thể dẫn đến sai lầm.

Mùa tuyển sinh đại học 2024 đã chính thức khởi động. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) - đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về những điểm quan trọng của mùa tuyển sinh này.

Phóng viên: Bà có thể khái quát những điểm chính của tuyển sinh 2024?

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy: Thí sinh lưu ý, năm nay toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Các em phải bám sát quy trình này để không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy

Một điểm nữa chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý thí sinh, đó là việc tham gia vào phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu kỹ lưỡng đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và thời hạn. Khi các em được thông báo đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học. Chưa tốt nghiệp THPT thì chưa trúng tuyển chính thức.

Bên cạnh đó, tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Các em cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường.

Một chiến thuật chúng tôi thường khuyên thí sinh là các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê thì nên xếp phía trên. Điều này đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

* Bà có lưu ý gì đối với những thí sinh tham gia xét tuyển sớm?

- Như tôi đã nói, nguyên tắc rất quan trọng là thí sinh tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển xét tuyển sớm không phải xác nhận nhập học ngay. Về quyền lợi, các em vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác ở những phương thức khác, thay vì bắt buộc phải xác nhận nhập học ngay. Việc nhập học hay không sẽ tùy thuộc vào hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT xác định em đỗ ở nguyện vọng nào.

Một điểm giúp tăng cơ hội cho thí sinh chính là khi các em nộp nguyện vọng trên hệ thống thì không cần lựa chọn phương thức, mà chỉ lựa chọn ngành, trường mà mình mong muốn được vào học. Hệ thống của Bộ GD-ĐT sẽ tự động rà soát tất cả dữ liệu các em đang có để xem xét vào ngành đó, trường đó. Lúc này, nếu thí sinh trúng tuyển bằng bất kỳ phương thức nào trong số dữ liệu có trên hệ thống thì các em sẽ được xác nhận trúng tuyển. Đó là nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể dành cho các em.

Tôi có lời khuyên là thí sinh không nên chỉ đăng ký một vài nguyện vọng ít ỏi, sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển của mình. Tất nhiên, nếu đã trúng tuyển ở nguyện vọng xét tuyển sớm, đương nhiên các em sẽ đỗ. Nhưng khi chúng ta vẫn còn mong mỏi ở những ngành học, trường học khác yêu thích hơn, các em nên có chiến thuật đăng ký nguyện vọng một cách phù hợp. Các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm: trường tốp đầu, tốp trung - phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.

Học sinh TPHCM tìm hiểu về ngành học tại ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 - Ảnh: Trang Thư

Các em không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một tốp những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu chúng ta đã không đỗ nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao như vậy cũng khó để trúng tuyển.

Chúng tôi từng gặp một số trường hợp thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao, các em đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng vào 1 trường tốp đầu và tự tin rằng mình sẽ trúng tuyển. Tuy nhiên, các em lại vô tình không đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường - yêu cầu những tiêu chí phụ hoặc thí sinh phải trải qua sơ tuyển. Sau này, vì chưa đáp ứng được những điều kiện sơ tuyển hay tiêu chí phụ, các em không những không đỗ được trường yêu thích, cũng mất luôn cơ hội vào các trường đại học khác.

* Nhiều thí sinh đang lúng túng trong việc chọn ngành, chọn trường. Bà có lời khuyên nào cho các em?

- Trước hết, các em hãy cân nhắc để lựa chọn ngành học, sau đó xem những trường đại học, cơ sở đào tạo nào có uy tín, so sánh giữa các trường (dựa trên thông tin về môi trường, đội ngũ, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ, phòng thí nghiệm hỗ trợ việc đào tạo, mạng lưới doanh nghiệp…) để chọn nguyện vọng phù hợp với mình nhất.

Các em cần chọn ngành học trước mới chọn trường bởi ngành học cần được chọn dựa trên sự đam mê, yêu thích cùng năng lực, sở trường của mình, và các em sẽ theo đuổi nghề đó trong suốt giai đoạn dài sắp tới. Nếu lựa chọn sai ngành, việc thi lại, học lại và chuyển đổi sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như những nguồn lực khác.

Không nên chỉ vì thích một trường mà lựa chọn tất cả ngành học trong trường đó, để nhất định đỗ được trường đó. Quan điểm này có thể dẫn đến những nuối tiếc sau này.

* Xin cảm ơn bà.

Về việc các trường đại học đưa chứng chỉ ngoại ngữ trở thành một trong các tiêu chí tuyển sinh phổ biến, bà Nguyễn Thu Thủy cho rằng: “Chứng chỉ ngoại ngữ thường chỉ là một trong những tiêu chí để kết hợp với những kết quả khác của thí sinh, như kết quả học tập THPT hay điểm thi tốt nghiệp THPT. Ưu thế của các chứng chỉ này thường dành cho các chương trình đào tạo giảng dạy bằng tiếng Anh, chương trình tiên tiến chất lượng cao, chương trình sinh viên tài năng, kỹ sư tài năng, liên kết với nước ngoài. Ở những chương trình này, việc đào tạo bằng ngôn ngữ nước ngoài là trọng yếu, do đó chứng chỉ ngoại ngữ là công cụ cần thiết để các em có thể theo học”.

Theo Dung Nhi/ Phụ nữ TP.HCM

Tin cùng chuyên mục

Những em được chọn ưu tiên xét tuyển vào một số trường đại học năm 2024 phải là học sinh giỏi và hạnh kiểm tốt cả ba năm THPT.
Sinh viên nhiều ngành khối y dược tại TP.HCM được giảm học phí đến hơn 3 triệu đồng/học kỳ khi thực hiện điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Năm 2024, tuyển sinh các trường Quân đội bổ sung 2 phương thức tuyển sinh mới.
Hàng loạt trường công lập báo xét tuyển học bạ trong tháng 4, điểm sàn từ 18 đến 22 với ba môn trong tổ hợp. Trong khi đó, nhiều trường đã công bố mức điểm chuẩn học bạ từ 16 đến 24 điểm.
Học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024, từ 24/4 đến hết 28/4.
Thí sinh được Hiệu trưởng giới thiệu để ưu tiên tuyển thẳng vào đại học phải là thuộc nhóm 5 học sinh giỏi, có điểm trung bình cộng 3 năm THPT cao nhất trường.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề