Học sinh lớp Chín lưu ý gì về kỳ thi lớp Mười 2024?

Cuối tuần qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười năm 2024. Trong đó, sở nhấn mạnh việc sẽ tiếp tục đổi mới cách ra đề theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh.

Chú trọng kiến thức thực tiễn

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, kỳ thi năm 2024 sẽ được giữ ổn định như năm 2023. Cụ thể, thí sinh sẽ dự thi với 3 môn là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Riêng thí sinh dự thi vào lớp Mười chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp.

Nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình bậc THCS, tập trung đa phần ở khối lớp Chín. 

Tuy nhiên, đề thi năm nay sẽ đảm bảo tính phân hóa năng lực trình độ học sinh và phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Nghĩa là, sở vẫn chủ trương tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống. “Để đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp Mười, học sinh cần gắn việc học với giải quyết các vấn đề thực tiễn, tránh học tủ, học vẹt” - ông Nguyễn Bảo Quốc nói.

Thí sinh thi lớp Mười tại TPHCM năm 2023 - Ảnh: Tam Nguyên

Ngay khi có thông báo, các trường THCS tại thành phố đã nhanh chóng lên kế hoạch giảng dạy, ôn luyện tốt nhất cho học sinh. Như tại Trường THCS Lý Tự Trọng (quận Gò Vấp), ông Dương Hữu Đức - Hiệu trưởng nhà trường - đã xác định, ngay sau khi kết thúc thi học kỳ I thì học sinh khối Chín phải bắt đầu ôn dần cho kỳ thi tuyển sinh lớp Mười. Bởi lẽ, tỉ lệ chọi vào lớp Mười ở quận Gò Vấp khá cao nên nếu không ôn luyện cẩn thận và kịp thời, học sinh có thể sẽ không có cơ hội đậu vào các trường THPT công lập. Ông nhấn mạnh: “Từ đầu học kỳ II, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch để giáo viên các môn văn, toán, tiếng Anh lồng ghép nội dung tuyển sinh vào chương trình giảng dạy trên lớp. 2 tháng trước kỳ thi, các tiết văn, toán, tiếng Anh sẽ được tăng lên ở buổi hai và giảm bớt các tiết học khác”. 

Trước những lo lắng của phụ huynh về việc học sinh phải ứng dụng kiến thức để giải quyết tình huống thực tế, ông Dương Hữu Đức nhận định, điều này thực tế đã được áp dụng trong dạy học và cả trong đề tuyển sinh lớp Mười từ nhiều năm nay. STEM cũng được đưa vào dạy thử nghiệm trong thao giảng chuyên đề của các trường từ lâu nên học sinh dù học chương trình cũ hay chương trình mới cũng đều áp dụng được. Bộ GD-ĐT cũng cho giáo viên chủ động điều chỉnh thời lượng của nội dung dạy, thời gian dư ra để giáo viên dạy STEM cho học sinh nên các em sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Đặt nguyện vọng theo định hướng nghề nghiệp

Ông Nguyễn Bảo Quốc cũng nói thêm rằng bắt đầu từ tháng 1/2024 đến tháng 4/2024, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ phối hợp với các đơn vị, trường THPT, tổ chức tư vấn cho học sinh và phụ huynh khối Chín toàn thành phố các thông tin liên quan về kỳ thi, cách đăng ký nguyện vọng… Theo đó, 100% học sinh lớp Chín cùng phụ huynh học sinh sẽ được tư vấn tuyển sinh vào lớp Mười trực tiếp tại trường. Ngoài tư vấn chung, sẽ có tư vấn riêng nếu phụ huynh và học sinh có nhu cầu. Lãnh đạo, chuyên viên phòng khảo thí và kiểm định chất lượng sẽ trực tiếp thực hiện công tác tuyển sinh cho học sinh và phụ huynh.

Đồng thời, các trường THPT sẽ sớm công bố cách thức tổ chức giảng dạy các môn học lựa chọn ở khối lớp Mười năm học 2024-2025. Ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, phụ huynh nếu quan tâm đến trường THPT nào cần chú trọng tìm hiểu về cách thức tổ chức giảng dạy nhóm môn học lựa chọn của trường. Việc đặt nguyện vọng phải dựa trên sự phù hợp với định hướng nghề nghiệp sau này chứ không dừng lại ở môi trường học tập, mức điểm chuẩn hằng năm…

Trên cơ sở kế hoạch của sở và chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận 7, bà Phạm Thị Ngọc Điệp - Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Thập (quận 7) - cho biết, trường đã có kế hoạch tổ chức tư vấn hướng nghiệp phân luồng cho học sinh diễn ra vào cuối tháng 2/2024. Đầu tháng 3/2024, trường cũng sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM để tổ chức ngày hội hướng nghiệp, hướng dẫn cho học sinh và phụ huynh cách thức chọn trường dựa trên năng lực học tập của các em. 

Ông Dương Hữu Đức cũng cho hay, trường tiếp tục thực hiện chiến lược đã áp dụng từ nhiều năm là mời các trường nghề về làm chuyên đề giới thiệu tại trường, để những em không thể đậu tuyển sinh lớp Mười có 1 chỗ để học tiếp. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ căn cứ năng lực học sinh để tư vấn trực tiếp cho các em và phụ huynh nên đặt nguyện vọng vào trường nào. “Thông thường, nguyện vọng 1 và 2, giáo viên sẽ để phụ huynh tự quyết định sau khi đã tư vấn, còn nguyện vọng 3 thì sẽ xin phụ huynh đăng ký theo ý chủ nhiệm. Đây là nguyện vọng vào trường thấp nhất để đề phòng trường hợp 2 nguyện vọng đầu đều hỏng” - ông Dương Hữu Đức nói. 

Cô Nguyễn Thị Hà - giáo viên tiếng Anh của một trường THCS tại quận Tân Bình - cho biết, tuy là khóa cuối cùng của chương trình cũ nhưng học sinh khối Chín hiện tại vẫn được giảng dạy theo hướng áp dụng kiến thức thực tế, đánh giá dựa trên năng lực học sinh. Tuy nhiên, để rèn luyện kỹ năng làm bài thì ngoài học tập trên lớp, học sinh cần đọc thêm sách, báo, xem thêm tin tức để nắm được xu hướng thực tế và tăng vốn từ vựng xã hội. “Các em nên chủ động lập kế hoạch học tập, phân bổ thời gian hợp lý giữa 3 môn thi và các môn học khác. Những kiến thức, định hướng mà thầy cô cung cấp chỉ là khung sườn, các em phải tự thêm từ vựng, kiến thức về xã hội, văn hóa, chính trị… để mở rộng tư duy. Từ đó, tăng khả năng làm được những câu hỏi có độ phân hóa cao để có được điểm số tốt nhất” - cô Hà gửi lời khuyên đến những học sinh khối Chín. 

Theo Trang Thư/ PNO

Tin cùng chuyên mục

Tối 21/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM công bố tuyển bổ sung 2.203 chỉ tiêu lớp 10 năm học 2024-2025.
Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 27-7, các Trường THPT tổ chức nhận hồ sơ thí sinh đăng ký tuyển bổ sung lớp 10.
Ngày 18.7, đề cập đến việc tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin sở này đang đẩy nhanh tiến độ việc nộp hồ sơ nhập học để rà soát chỉ tiêu và tổ chức tuyển bổ sung sớm hơn thời gian dự kiến trước đó khoảng 10 ngày.
Từ ngày 15.7 trở đi, các trường sẽ thống kê, báo cáo số lượng học sinh đăng ký nhập học thực tế ở đợt 1 để bắt đầu cho giai đoạn tuyển sinh đầu cấp đợt 2.
Ngày 13.7, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức (TP.HCM) thông báo các quy định về việc tuyển sinh đầu cấp đợt 2 năm học 2024-2025.
Khi biết con rớt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập, nhiều phụ huynh tại TPHCM chạy đôn chạy đáo nộp hồ sơ cho con vào trung tâm giáo dục thường xuyên, nhưng nhiều người đã phải ngậm ngùi ra về vì hết chỉ tiêu.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề