Gỡ khó cho thực trạng tuyển sinh tại các trường nghề

Trong bối cảnh tuyển sinh ngày càng gặp khó khăn, các trường cao đẳng và trung cấp nghề đang phải đối mặt với thách thức lớn do không xuất hiện trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một tiết học thực hành của sinh viên trường cao đẳng nghề. Ảnh: Báo Thanh Niên

Không xuất hiện trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung

Kể từ năm 2017, các trường cao đẳng và trung cấp nghề thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã không còn xuất hiện trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là một thay đổi quan trọng, gây ra những hệ quả sâu rộng trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Cô Nguyễn Thị Lan, Trưởng phòng Đào tạo của Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, cho biết việc thiếu vắng trên hệ thống tuyển sinh chung đã gây ra không ít khó khăn. Thí sinh không thể tìm thấy thông tin về trường trên hệ thống, dẫn đến việc họ phải liên hệ trực tiếp với trường qua điện thoại hoặc đến tận nơi để được hướng dẫn. Điều này làm giảm đáng kể hiệu quả tuyển sinh, vì nhiều thí sinh có thể không biết đến trường hoặc gặp khó khăn trong việc đăng ký.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh mà còn làm giảm khả năng tiếp cận thông tin của thí sinh. Phần lớn học sinh phổ thông hiện nay đều được định hướng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học qua hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, sự vắng mặt của các trường cao đẳng và trung cấp trên hệ thống này khiến thí sinh không có cơ hội tìm hiểu về các lựa chọn học nghề, từ đó làm giảm cơ hội tuyển sinh cho các trường nghề.

Tác động đến đội ngũ giáo viên và chất lượng đào tạo

Không chỉ ảnh hưởng đến số lượng học sinh, vấn đề tuyển sinh kém hiệu quả còn có tác động trực tiếp đến đội ngũ giảng viên. Các trường cao đẳng và trung cấp nghề đang phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì và phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao. Cô Lan chia sẻ rằng, các trường thường phấn đấu để xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, tuy nhiên, do tình hình tuyển sinh không đạt kỳ vọng, nhiều giảng viên đã phải tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp khác. Việc thiếu hụt giảng viên trình độ cao không chỉ làm giảm chất lượng giảng dạy mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của các chương trình đào tạo tại các trường nghề.

Hơn nữa, tình trạng này cũng gây khó khăn trong việc thu hút và giữ chân những giảng viên giỏi. Khi không có đủ sinh viên và tài chính ổn định, các trường khó có thể duy trì mức đãi ngộ và điều kiện làm việc tốt cho giảng viên. Điều này tạo ra một vòng lặp khó khăn, khiến cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển các chương trình học trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Đề xuất giải pháp cải thiện tuyển sinh

Để cải thiện tình hình tuyển sinh cho các trường cao đẳng và trung cấp nghề, nhiều cán bộ tuyển sinh và các chuyên gia đã đưa ra một số đề xuất quan trọng. Cô Nguyễn Thị Lan, Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định cho rằng, việc các trường cao đẳng và trung cấp nghề cần có tên trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là rất cần thiết. “Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng nên xây dựng một hệ thống tuyển sinh riêng cho các trường nghề. Hệ thống này sẽ giúp thí sinh dễ dàng tìm kiếm thông tin và đăng ký học, đồng thời giúp các trường giảm bớt gánh nặng trong công tác tuyển sinh”, cô Lan đề nghị.

Gỡ khó cho thực trạng tuyển sinh tại các trường nghề

Thí sinh nhập học tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định. Ảnh: Website nhà trường

Một số cán bộ tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai cũng đồng tình với việc cần phải có một hệ thống tuyển sinh chung để thí sinh và phụ huynh dễ dàng tiếp cận thông tin về các trường nghề. Họ cho rằng, hiện tại, sự thiếu hụt thông tin và hướng dẫn đã gây ra nhiều khó khăn cho cả thí sinh và nhà trường.

Tiến sĩ Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, cũng bày tỏ quan điểm rằng việc các trường cao đẳng và trung cấp không nằm trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung là một trở ngại lớn. Ông nhấn mạnh: “Dù Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đăng tải thông tin trên website của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, nhưng học sinh phổ thông ít quan tâm đến thông tin từ website này”.

Thạc sĩ Nguyễn Thọ Chân, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh rằng, một hệ thống tuyển sinh chung không chỉ giúp thí sinh có được thông tin đầy đủ về các trường nghề mà còn giúp các trường nghề tiếp cận thí sinh dễ dàng hơn. Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng một hệ thống tuyển sinh chung là hoàn toàn khả thi, vì trước năm 2017, các trường đại học và giáo dục nghề nghiệp đã từng có tên trên cùng một hệ thống.

Theo các chuyên gia, cũng nên có các chính sách hỗ trợ cho người học cao đẳng nghề, chẳng hạn như hỗ trợ học phí, bảo đảm việc làm sau khi tốt nghiệp, và cải thiện cơ sở vật chất của các trường nghề. Những biện pháp này sẽ không chỉ giúp tăng cường chất lượng đào tạo mà còn thu hút nhiều học sinh hơn đến với các trường nghề.

Công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông cũng cần được chú trọng hơn. Cần có sự tăng cường trong việc tư vấn cho học sinh về các lựa chọn học nghề, đặc biệt là đối với những em không có khả năng thi đỗ vào các trường đại học. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và hữu ích về các cơ hội học nghề sẽ giúp các em có quyết định đúng đắn và giảm thiểu tỷ lệ bỏ học, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyển sinh cho các trường cao đẳng và trung cấp nghề.

Theo Lương Đàm/ Nhân lực Nhân tài Việt

Tin cùng chuyên mục

Dù học phí đào tạo bác sĩ ở Việt Nam hiện ở mức cao nhất trong các khối ngành, lương ban đầu được xem khá thấp nhưng ngành y vẫn luôn thu hút người học.
Bộ Y tế từng thống kê, sau dịch Covid-19 bùng phát, ngành y tế ghi nhận gần 10.000 nhân viên y tế nghỉ việc hoặc chuyển công tác. Một trong những nguyên nhân khiến số lượng lớn nhân viên y tế nghỉ việc là thu nhập quá thấp so với mức sống.
Vài năm gần đây, hàng loạt bác sĩ và nhân viên y tế trong các cơ sở công lập nghỉ việc để chuyển qua bệnh viện tư.
Hỗ trợ học phí và học bổng cho các sinh viên theo học nhóm ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản như ngành sư phạm.
Nhà giáo cũng là người lao động, là viên chức nhà nước và tất nhiên các chế độ, quyền lợi phải thực hiện và tuân thủ theo các chủ trương chung.Tin liên quan
Hiện nay ngày càng nhiều thí sinh vừa đỗ ĐH đã đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh theo quy định. Tỷ lệ này ngày càng tăng qua từng năm, có trường tới 50 - 70%.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Học phí ngành Cơ khí thấp nhất chỉ từ 14,1 triệu, ra trường mức lương bao nhiêu?
Năm học tới, các trường đại học đào tạo ngành Cơ khí dự kiến áp dụng học phí thấp nhất từ 14,1 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 80 triệu đồng/năm hệ tiên tiến.