Gần 800 thí sinh dự thi bổ sung lớp Mười chuyên, tích hợp TPHCM năm 2024

Sáng 15/1, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức kỳ thi tuyển bổ sung lớp Mười chuyên, tích hợp năm 2024, với gần 800 thí sinh dự thi - tăng 1,5 lần so với năm ngoái.

Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, kỳ thi tuyển bổ sung lớp Mười chuyên, tích hợp năm học 2023-2024 có 797 thí sinh tham gia dự thi, ở 23 phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Các môn thi chuyên bao gồm: toán, vật lý, hoá học, sinh học, tin học, ngữ văn và tiếng Anh.

Thí sinh sẽ có thời gian làm bài 150 phút, với hình thức thi tự luận ở môn chuyên và tích hợp. Nội dung thi nằm trong chương trình học kỳ 1 lớp Mười  năm học 2023-2024.

Gần 800 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển bổ sung lớp Mười  chuyên, tích hợp TPHCM năm học 2023-2024

Năm nay, TPHCM có nhu cầu tuyển bổ sung hơn 500 chỉ tiêu lớp Mười chuyên, tích hợp.

Cụ thể, tuyển bổ sung 314 chỉ tiêu lớp Mười chuyên ở các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cùng 4 trường THPT có lớp chuyên là THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân.

Tuyển bổ sung 191 chỉ tiêu lớp Mười tích hợp ở các trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Lương Thế Vinh, THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Mạc Đĩnh Chi, Trung học thực hành ĐH Sài Gòn.

Thí sinh dự thi tăng gấp rưỡi năm ngoái

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tuyển bổ sung lớp Mười  chuyên, tích hợp năm học 2023-2024 lần đầu TPHCM đưa ra điều kiện khống chế về môn học lựa chọn phù hợp với lớp chuyên, lớp tích hợp trong điều kiện trúng tuyển để phù hợp với Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT. Ngay từ khi đăng ký dự thi tuyển bổ sung lớp 10 chuyên, tích hợp, Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố cách thức triển khai nhóm môn học lựa chọn khối Mười năm học 2023-2024 ở các trường THPT chuyên, THPT có lớp chuyên và trường THPT có lớp tích hợp để thí sinh tham khảo trước.

Cụ thể, điều kiện trúng tuyển lớp Mười chuyên là học sinh có điểm thi từ 6,0 trở lên (theo thang điểm 10) và có đầy đủ điều kiện dự thi, hồ sơ hợp lệ và môn tự chọn phù hợp với lớp chuyên. Trường hợp số học sinh trúng tuyển vào một trường nhiều hơn chỉ tiêu của trường đó thì sẽ xét theo điểm từ cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Năm nay, TPHCM mở rộng đối tượng dự thi tuyển bổ sung lớp Mười chuyên

Điều kiện trúng tuyển lớp Mười tích hợp là học sinh có điểm thi từ 5,0 trở lên (theo thang điểm 10) và có đầy đủ điều kiện dự thi, hồ sơ hợp lệ, các môn lựa chọn phù hợp với lớp tích hợp. Trường hợp số học sinh trúng tuyển vào một trường nhiều hơn chỉ tiêu của trường đó thì Sở GD-ĐT sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Tuy nhiên, theo ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM, số lượng thí sinh tham gia dự thi lớp 10 chuyên, tích hợp năm nay tăng gần 1,5 lần so với năm ngoái (năm ngoái là 575 thí sinh), trải đều ở các môn thi chuyên. Điều này chứng tỏ nhu cầu của thí sinh có mong muốn, nguyện vọng học lớp chuyên ngày càng cao, chứng tỏ việc đào tạo trong các trường chuyên, trường THPT có lớp chuyên tại TPHCM nhận được sự tin tưởng của phụ huynh, học sinh. 

Cũng theo ông Lê Duy Tân, việc gia tăng số lượng thí sinh dự thi lớp Mười chuyên, tích hợp năm nay còn một phần do trong kỳ thi năm nay TPHCM mở rộng đối tượng đăng ký dự thi môn chuyên. Cụ thể, điểm mới nhất của kỳ thi tuyển bổ sung lớp Mười chuyên năm nay là học sinh lớp Mười chuyên đã hoàn thành chương trình học kỳ I năm học 2023-2024, muốn thi vào trường chuyên khác mà trường dự thi vào không tổ chức tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, đợt thi) hoặc đã tổ chức tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, đợt thi) nhưng học sinh không đủ tiêu chuẩn trúng tuyển vào trường chuyên được đăng ký dự thi tuyển bổ sung. Tuy nhiên, học sinh lớp Mười chuyên đã đậu vào lớp chuyên của kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT TPHCM không được dự thi.

Theo kế hoạch, công tác chấm thi sẽ diễn ra từ ngày 16-19/1/2024. Kết quả sẽ được công bố ngay sau đó. 

Theo Quốc Trung/ Phụ nữ TP.HCM

Tin cùng chuyên mục

Tối 21/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM công bố tuyển bổ sung 2.203 chỉ tiêu lớp 10 năm học 2024-2025.
Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 27-7, các Trường THPT tổ chức nhận hồ sơ thí sinh đăng ký tuyển bổ sung lớp 10.
Ngày 18.7, đề cập đến việc tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin sở này đang đẩy nhanh tiến độ việc nộp hồ sơ nhập học để rà soát chỉ tiêu và tổ chức tuyển bổ sung sớm hơn thời gian dự kiến trước đó khoảng 10 ngày.
Từ ngày 15.7 trở đi, các trường sẽ thống kê, báo cáo số lượng học sinh đăng ký nhập học thực tế ở đợt 1 để bắt đầu cho giai đoạn tuyển sinh đầu cấp đợt 2.
Ngày 13.7, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức (TP.HCM) thông báo các quy định về việc tuyển sinh đầu cấp đợt 2 năm học 2024-2025.
Khi biết con rớt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập, nhiều phụ huynh tại TPHCM chạy đôn chạy đáo nộp hồ sơ cho con vào trung tâm giáo dục thường xuyên, nhưng nhiều người đã phải ngậm ngùi ra về vì hết chỉ tiêu.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề