ĐH và trường ĐH khác nhau thế nào?

Theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long, luật GDĐH hiện hành quy định trường ĐH là cơ sở giáo dục ĐH đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành.

Còn ĐH là cơ sở giáo dục ĐH đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực; các đơn vị cấu thành ĐH cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung.

Sự khác biệt giữa hai mô hình tổ chức GDĐH này còn được quy định tại các điều 14, 15, 16, 18, 32... và một số quy định khác. Để phân biệt rõ hai khái niệm trên, có thể tham khảo những điểm khác nhau cơ bản giữa ĐH và trường ĐH như sau:

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội. KIM CHI

Về chức năng, nhiệm vụ, trường ĐH đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH, hoạt động khoa học và công nghệ, phục vụ cộng đồng trong nhiều ngành, có thể trong nhiều lĩnh vực (nghĩa là không nhất thiết phải nhiều lĩnh vực). Còn ĐH thì cũng thực hiện các chức năng, nhiệm vụ tương tự nhưng bắt buộc là phải trong nhiều lĩnh vực.

Về cơ cấu tổ chức, nếu trường ĐH có hội đồng trường thì ĐH có hội đồng ĐH; trường ĐH có hiệu trưởng, phó hiệu trưởng… thì ĐH có giám đốc, phó giám đốc. Nhưng có điều khác biệt đáng kể là trong ĐH bắt buộc phải có ít nhất 3 trường ĐH thành viên hoặc 3 trường trong cơ cấu tổ chức, mà loại hình trường thành viên không có trong trường ĐH, các loại hình trường khác (thuộc, trực thuộc) cũng không bắt buộc phải có trong trường ĐH.

Về quyền tự chủ, trường ĐH được tự chủ xác định mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ phù hợp với quy định của pháp luật; được tự chủ mở ngành, liên kết đào tạo với nước ngoài nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, trên cơ sở đạt kết quả kiểm định chất lượng. Còn đã là ĐH thì được tự chủ xác định mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ phù hợp với quy định của pháp luật. Trường ĐH thành viên phải thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung của ĐH và mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ của trường mình. ĐH được tự chủ mở ngành, liên kết đào tạo với nước ngoài nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Về quy mô, hiện không có quy định bắt buộc đối với trường ĐH nhưng ĐH thì bắt buộc phải có ít nhất 3 trường ĐH thành viên hoặc có 3 trường thuộc trường ĐH, có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ, có quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người.

“Như vậy, có thể nói rằng ĐH là mô hình tổ chức GDĐH có chức năng, nhiệm vụ rộng lớn hơn, mang tính đa lĩnh vực và liên ngành; có quy mô lớn hơn, cơ cấu đồ sộ hơn, được thừa nhận năng lực tự chủ và quyền tự chủ cao hơn. Còn trường ĐH thì thực hiện chức năng nhiệm vụ ở mức đa ngành, trong một hoặc một số lĩnh vực, quy mô và cơ cấu đơn giản hơn, quyền tự chủ phụ thuộc vào năng lực tự chủ mà một phần thể hiện thông qua kết quả kiểm định chất lượng”, TS Phụng nhận xét.

Theo Quý Hiên/TNO

 

Tin cùng chuyên mục

Việc đã từng có thí sinh bị xử lý hình sự vì làm lộ, lọt đề thi năm trước và những thiết bị công nghệ hỗ trợ gian lận thi cử ngày càng tinh vi đòi hỏi công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay phải kỹ hơn.
Lần đầu tiên sau 7 năm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay để xảy ra 2 lỗi liên tiếp liên quan đến đề thi và công bố kết quả.
Nếu thí sinh học thuộc lòng, học theo dạng đề sẽ khó có thể làm tốt đề Toán thi vào lớp 10 tại TP.HCM. Đề thi đã trả lời câu hỏi “Học Toán để làm gì?”.
Đề tuyển sinh, thi tốt nghiệp những năm gần đây sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, từ đời thật, khiến học sinh và giáo viên cũng phải thay đổi cách dạy, học, tiếp cận vấn đề.
Thay vì tập trung hoàn toàn cho kỳ thi tốt nghiệp, một số thí sinh đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn cho kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, khi đơn vị này liên tiếp ghi nhận số lượt đăng ký kỷ lục.
Cách đánh giá thang điểm 4,0 theo học chế tín chỉ, những thay đổi trong quy chế đào tạo và quan điểm đánh giá người học khác nhau ở từng trường là những yếu tố làm tăng số lượng sinh viên giỏi và xuất sắc, theo chuyên gia.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề